FASHION

Eileen Gu สุดยอดนักกีฬาสกีหิมะเหรียญทองโอลิมปิก พร้อมควบสถานะนางแบบดังระดับแถวหน้าของโลก

นอกจากเรื่องกีฬาที่ไม่มีใครปฏิเสธความสามารถของเธอแล้ว นางแบบสาวคนนี้ยังเป็นแขกคนสำคัญของแบรนด์ Louis Vuitton และงาน Met Gala อีกด้วย

     มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น เหล่านักกีฬามากความสามารถก็ล้วนทำผลงานกันได้อย่างน่าประทับใจ ซึ่ง Eileen Gu เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาที่ได้รับการจับตามองที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ เธอคือนักกีฬาสกีหิมะตัวแทนจากประเทศจีนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวเต็งของรายการ เพราะเธอมีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลก และมีฟอร์มที่ดุดันมากในช่วงก่อนเข้าโอลิมปิก นอกจากเรื่องฝีมือที่ทำให้ผู้คนสนใจในตัวไอลีนแล้ว หลายคนยังสนใจไอลีนในฐานะนางแบบที่เคยปรากฏตัวบนปกนิตยสารชื่อดังมาแล้ว

Eileen Gu คว้าเหรีญทองโอลิมปิกเหรียญแรกในชีวิตกับการแข่งขันสกีหิมะประเภท Big Air / ภาพ: Reuters

     ความสามารถของไอลีนไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้เพราะตลอดชีวิตการเล่นสกีเธอคว้าเหรียญรางวัลจากเวทีใหญ่ของโลกมาตั้งแต่ระดับเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นยุวโอลิมปิก เรื่อยไปจนถึงกีฬา X Games ที่เธอกวาดเหรียญทองมาได้หมดแล้ว มากไปกว่านั้นด้วยอายุเพียง 18 ปีเธอยังคว้าแชมป์โลกมาแล้วถึง 2 สมัย และก้าวสู่โอลิมปิกครั้งนี้ในฐานะนักกีฬาตัวเต็งของทีมชาติจีน ความเก่งกาจของเธอทำให้กูรูในวงการสกีมองว่านี่คือดาวดวงใหม่ของวงการ และโอลิมปิกครั้งนี้เธอต้องคว้าเหรีญทองไปได้อย่างแน่นอน และไอลีนก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเธอสามารถคว้า 2 เหรียญทองในประเภท Big Air และ Halfpipe และคว้าอีก 1 เหรียญเงินในประเภท Slopestyle สร้างปรากฏการณ์ “Eileen Fever” ให้กับแฟนๆ กีฬาเจ้าบ้าน รวมถึงแฟนกีฬาฤดูหนาวทั่วโลก ด้วยความฮอตฮิตตรงนี้ทำให้หลายคนค้นหาประวัติของเธอนอกขอบเขตกีฬา และนั่นก็ทำให้หลายคนรู้จักไอลีนในฐานะนางแบบมากขึ้น

Eileen Gu กับผลงานถ่ายแบบกับแบรนด์ IWC Schaffhausen / ภาพ: @eileen_gu_

     ไอลีนอาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักสำหรับคนไทย แต่ในสหรัฐอเมริกาและจีนเธอเป็นเหมือนดาวจรัสแสงดวงใหม่ที่พร้อมรอวันเฉิดฉาย หากเลื่อนฟีดอินสตาแกรมจะพบว่าไอลีนไม่ใช่ผู้โด่งดังจากฝีมือด้านกีฬาอันเก่งกาจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เธอยังเป็นนางแบบสาวที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์มาโดยตลอด นางแบบสาววัย 18 ปีเคยถ่ายนิตยสารชื่อดังมากมายหลายฉบับ รวมถึงโว้กอเมริกาด้วย ซึ่งนั่นการันตีอย่างชัดเจนว่าไอลีนคือนางแบบมืออาชีพที่ควบสถานะสุดยอดนักกีฬาสกีหิมะไปในเวลาเดียวกัน



WATCH




ความเก๋ของ Eileen Gu ในแคมเปญของ Beats / ภาพ: @eileen_gu_

     อุตสาหกรรมแฟชั่นกับนักกีฬาดูจะเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงใกล้ชิดกันมากขึ้นทุกทีในโลกปัจจุบัน เราเห็นตัวอย่างได้จากกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่แบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่มากมายทำแคมเปญสอดประสานไปกับช่วงเวลาการแข่งขัน และบางแบรนด์ยังสนับสนุนนักกีฬาระดับโลกอีกด้วย มาในโอลิมปิกฤดูหนาวดูเหมือนว่าไอลีนจะเป็นเป้าหมายหลัก เพราะตอนนี้เธอไม่ใช่ดาวที่รอวันจรัสแสง แต่เธอส่องประกายความโดดเด่นออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนแล้ว สปอนเซอร์มากมายเตรียมวิ่งหาแบบไม่ขาดสาย แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอโดดเด่นในสารบบแฟชั่นและวงการบันเทิง

Eileen Gu ในแคมเปญกระเป๋า LV Twist ของ Louis Vuitton / ภาพ: @eileen_gu_

     “แขกคนสำคัญของ Louis Vuitton” ต้องบอกว่าก่อนเข้ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว แบรนด์หัวแถวจากปารีสอย่างหลุยส์ วิตตองได้ปล่อยแคมเปญกระเป๋า LV Twist ออกมา และไอลีนคือดาวเด่นในแคมเปญดังกล่าว เธอถ่ายแบบบนเทือกเขาหิมะสุดอลังการ และถ่ายทอดบุคลิกความเก๋ส่วนผสมระหว่างมาดนักกีฬาและนางแบบมืออาชีพอย่างลงตัว ด้วยความเป็นมืออาชีพถึงขนาดลงแคมเปญหลุยส์ วิตตอง หลายคนก็คงอดสงสัยไม่ได้ว่าเธอก้าวเข้ามาในวงการนี้ได้อย่างไร ไอลีนก้าวเข้ามาในวงการนางแบบมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยอยู่ภายใต้สังกัด IMG ซึ่งเป็นสังกัดเบอร์ต้นๆ ของโลก นอกจากแคมเปญหลุยส์ วิตตองแล้ว เธอยังปรากฏตัวในแคมเปญของแบรนด์ดังทั้ง Fendi, Gucci, IWC Schaffhausen และ Tiffany & Co. มาแล้วด้วย

Stacy Martin, Eileen Gu และ Venus Williams ในโชว์ Louis Vuitton ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: @eileen_gu_

     และที่ผู้เขียนระบุว่าเธอเป็นแขกคนสำคัญของแบรนด์ก็ไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด เพราะเมื่อปารีสแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ที่ผ่านมา ไอลีนเป็นแขกฟรอนต์โรว์ของหลุยส์ วิตตอง นั่งเคียงข้างกับ Stacy Martin และ Venus Williams อีกทั้งยังเคยถ่ายภาพร่วมเฟรมกับ Nicolas Ghesquière ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์มาแล้ว มากไปกว่านั้นเธอยังได้ร่วมโต๊ะดินเนอร์ในฐานะแขกคนสำคัญอย่างที่เรากล่าวไว้จริงๆ

Eileen Gu ในงาน Met Gala 2021 / ภาพ: @eileen_gu_

     ความโดดเด่นในอุตสาหกรรมแฟชั่นของไอลีนไม่ได้หยุดแค่กับแบรนด์เท่านั้น เพราะเธอเคยร่วมงาน Met Gala 2021 ซึ่งวันนั้นเธอสวมชุดเดรสสั้นสีขาว พร้อมตกแต่งโบว์สีดำขนาดใหญ่จาก Carolina Herrera และถ้าใครจำไม่ได้เราต้องย้อนความจำกันหน่อยว่าเธอก้าวขึ้นมาอย่างโดดเด่นจนเป็นแขกคนสำคัญของงานต่างๆ ได้ก็เพราะการผลักดันนางฟ้ารูปแบบใหม่ของ Victoria’s Secret ที่ส่งเสริมความสำคัญเรื่องความสามารถด้านต่างๆ และเธอก็มีโอกาสร่วมแคมเปญดังกล่าวจนเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางชีวิตอันน่าสนใจนี้

Eileen Gu กับการถ่ายแคมเปญให้กับ Louis Vuitton / ภาพ: @eileen_gu_

     นอกจากเส้นทางชีวิตสุดหวือหวาทั้งในวงการกีฬาและแฟชั่นแล้ว ไอลีนในวัย 18 ปีก็ยังเดินหน้าต่อในเส้นทางการศึกษาเช่นกัน ตอนนี้มีรายงานว่าไอลีนกำลังจะเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สถาบันการศึกษาระดับท็อปของโลก ซึ่งเป็นสถาบันเดียวกับที่แม่ของเธอเคยจบการศึกษามาก่อน และเธอจะเข้าศึกษาอย่างจริงจังหลังจากจบโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ไอลีน กูถือเป็นตัวอย่างของเด็กสาวรุ่นใหม่ที่สามารถสร้างความโดดเด่นได้ทุกด้าน ในขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งความสำคัญบางอย่างไว้เบื้องหลัง ติดตามผลงานของเธอในทุกแวดวงว่านางแบบและนักกีฬาสาวคนนี้จะมีผลงานอะไรให้เราติดตามต่อไปในอนาคต

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EileenGu #WinterOlympics