FASHION

เปิดกรณีศึกษา ‘Dior’ เมื่อแบรนด์ใช้เหล่าคนดังเป็นอาวุธชิ้นหลักในการต่อสู้สงครามการตลาดแฟชั่น

มากไปกว่านั้นดิออร์ยังได้จับการตลาดถึงผลงานของนักแสดงแนว Boys Love และ Girls Love ตั้งแต่ครั้ง ‘มาย-อาโป’ เรื่อยมาจนถึง ‘หลิง-ออม’ ที่แบรนด์เชิญไปชมโชว์ ณ แฟชั่นวีก จนสร้างมูลค่าทางสื่อได้สูงที่สุดของแต่ละฤดูกาลอีกด้วย

     ฤดูกาลแฟชั่นวีกที่เพิ่งจบไปถือเป็นอีกหนึ่งกระแสนิยมโลกที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นผลงานของเหล่าแบรนด์ดังเอง หรือแม้กระทั่งการขนทัพของเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ เซเลบริตี้ชื่อดัง และแขกคนสำคัญของแบรนด์เข้าร่วมชมโชว์เพื่อให้มีกระแสบนโลกโซเชียลและให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือแบรนด์สัญชาติฝรั่งเศส ‘Dior’ ที่ร่วมใช้กลยุทธ์นี้เช่นกันเพื่อให้แบรนด์อยู่ในกระแสเสมอ ตั้งแต่การออกแบบชิ้นงานเรื่อยไปจนถึงการแต่งตั้งเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีการประกาศแต่งตั้งแต่ละคนในช่วงเวลาอันใกล้ ทั้งยังเป็นบุคคลที่เพิ่มมูลค่าทั้งยอดขายและยอดเอนเกจเมนต์บนโลกออนไลน์อย่างมหาศาล

 

     แน่นอนว่าหากกล่าวถึงดิออร์ หลายคนคงมองออกว่าตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาแบรนด์เลือกคนที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอภาพลักษณ์รวมถึงจุดกระแสความนิยมไว้บนโลกออนไลน์ไว้สม่ำเสมอ เริ่มมาตั้งแต่ฝั่งตะวันตกอย่างนักแสดงสาว Anya Taylor-Joy ก่อนจะตามมาด้วยฟากฝั่งเอเชียที่มีเหล่าคนดังจากเกาหลีใต้เป็นผู้นำทัพ อาทิ Jisoo แห่งวง BLACKPINK, Jimin แห่งวง BTS, Mingyu แห่งวง SEVENTEEN, บอยกรุ๊ป TXT (TOMORROW X TOGETHER) มาจนถึงเหล่าคนดังจากประเทศไทยที่แบรนด์เลือกให้เป็นตัวละครสำคัญอยู่เรื่อยมา ตั้งแต่การแต่งตั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์ไร่เรียงจาก คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส, เจมส์-จิรายุ, มาย-ภาคภูมิ, อาโป-ณัฐวิญญ์ และ ตู-ต้นตะวัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกคนที่กล่าวมานั้นคือระดับแถวหน้าของเมืองไทยและสามารถทำให้เหล่าสาวกของทั้งแบรนด์และตัวของเซเลบริตี้เองได้รู้จักและสนับสนุนแบรนด์มากยิ่งขึ้น

 




 

     นอกจากนี้เราสามารถการันตีความนิยมของเหล่าเซเลบริตี้และแบรนด์จากตัวเลขของค่า EMV อย่างที่แบรนด์แอมบาสเดอร์อย่างมายและอาโปได้ปรากฏตัวในโชว์คอลเล็กชั่นสั่งลาของดีไซเนอร์ Kim Jones ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2025 ที่ปารีสแฟชั่นวีกในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา พร้อมสร้างมูลค่าทางสื่อออนไลน์ได้สูงติดท็อป 5 ในลิสต์คนดังจากทั่วโลก โดยอาโปติดอยู่ในลำดับที่สอง ด้วยมูลค่าทางสื่อออนไลน์สูงถึง 6.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วยมายในลำดับที่สาม กับมูลค่าทางสื่อออนไลน์สูงถึง 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

     ล่าสุดดิออร์ยิ่งทวีคูณกระแสนิยมด้วยการพาสองนักแสดงสาวผู้โด่งดังจากผลงานการแสดงซีรี่ส์แนว Girls Love เรื่อง ‘ใจซ่อนรัก’ อย่าง หลิงหลิง-ศิริลักษณ์ และ ออม-กรณ์นภัส ไปร่วมชมโชว์ปารีสแฟชั่นวีกเป็นครั้งแรกคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองสร้างมูลค่า EMV ได้สูงติด 1 ใน 3 ของโลกตามการอ้างอิงสถิติของ Lefty โดยออมสร้างมูลค่าทางสื่อไปได้มากถึง 18.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดอยู่ในลำดับที่สอง ตามมาด้วยหลิงหลิงที่สร้างได้สูงถึง 17.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอยู่ในลำดับที่สาม นี่จึงเป็นอีกความสำเร็จของเหล่าคนไทยที่สร้างชื่อเสียงบนเวทีแฟชั่นระดับโลกอีกครั้ง

 

 

     ไม่เพียงเท่านั้นหากลองสังเกตดีๆ ดิออร์ได้จับการตลาดถึงผลงานของนักแสดงแนว Boys Love และ Girls Love เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดิออร์เลือกเซเลบริตี้ไปชมโชว์เป็นคู่ เพราะก่อนหน้านี้มายและอาโปเองก็เป็นผู้โด่งดังมาจากซีรี่ส์แนวชายรักชายอย่าง ‘KinnPorsche The Series’ ซึ่งการใช้กลยุทธ์เช่นนี้จะสามารถดึงฐานแฟนคลับได้เพิ่มขึ้นถึงสามเท่า ไม่ว่าจะเป็นฐานแฟนจากฝั่งของมาย แฟนคลับจากฝั่งของอาโป ผนวกกับฐานแฟนของทั้งคู่จึงยิ่งสร้างความนิยมให้แบรนด์เป็นที่รู้จักรวมทั้งเซนส์ของแฟชั่นและลุคที่ร่วมไปชมโชว์ของทั้งสองอีกด้วย เมื่อมาถึงหลิงหลิงและออม ตัวแทนความโด่งดังจากฝ่ายหญิงในซีรี่ส์แนว Girls Love ไปร่วมชมโชว์ในครั้งนี้ ทั้งยังเพียบพร้อมในด้านคาแร็กเตอร์ ประกอบกับกระแสความนิยมของเหล่าแฟนๆ ของทั้งคู่ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก จึงไม่แปลกที่แบรนด์จะใช้กลยุทธ์เดียวกันกับครั้งของมายและอาโป ให้ทั้งหลิงและออมไปร่วมชมโชว์ครั้งล่าสุดนี้

     เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงเห็นแล้วว่าดิออร์เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ไม่เคยหายหน้าไปจากโลกโซเชียล เนื่องจากมีเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์และแขกคนพิเศษเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันการตลาด ทั้งยังเป็นตัวละครสำคัญและชูภาพลักษณ์ให้แบรนด์ได้ถูกพูดถึงอยู่เสมอ หากกล่าวถึงการมุ่งสู่ตลาดความหลากหลายอย่างซีรี่ส์แนวชายรักชายและหญิงรักหญิงดิออร์ก็ยังคงเป็นแบรนด์แรกๆ ที่สร้างความแตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆ และไม่น่าเชื่อว่ากลับประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลและพูดได้เต็มปากว่า “เดินมาถูกทางแล้ว”

 

WATCH

TAGS : Dior
 
Close menu