FASHION

'Denim Couture' เปิดโลกแฟชั่นโอตกูตูร์ยุคใหม่ที่ใช้ผ้าเดนิมผสานกับเทคนิคตัดเย็บระดับสูง

หลายคนอาจเคยคิดว่าผ้าเดนิมหรือยีนส์ไม่ใช่องค์ประกอบที่น่าใช้ในการรังสรรค์แฟชั่นระดับโอตกูตูร์ แต่วันนี้ดีไซเนอร์หลายคนเลือกใช้มันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

     จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับโอตกูตูร์แฟชั่นวีกที่แต่ละห้องเสื้องัดเอาความเลอค่าด้านแฟชั่นมานำเสนอกันในรูปแบบของตัวเอง มีปรากฏการณ์เกิดขึ้นมากมายตั้งแต่การกลับมาของ Balenciaga ในแวดวงโอตกูตูร์ที่ห่างหายไปนานถึง 53 ปี การรังสรรค์คอลเล็กชั่นด้วยมุมมองผ่านกรุงโรมของ Kim Jones ที่ Fendi หรือจะเป็นการออกแบบเสื้อผ้าโอตกูตูร์ครั้งแรกในฐานะของ Chitose Abe แห่ง Sacai ดีไซเนอร์รับเชิญของแบรนด์ Jean Paul Gaultier แต่มีหนึ่งจุดที่เราสังเกตเห็นและแท้จริงแล้วมันถูกสอดแทรกอยู่ในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ของหลายแบรนด์มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วก็คือ “ผ้าเดนิม”

ความขบถในการเลือกผ้าเดนิมรังสรรค์เสื้อผ้าโอตกูตูร์ของ Jean Paul Gaultier คอลเล็กชั่น ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1999 / ภาพ: Conde Nast Archive

     หากย้อนกลับไปสักทศวรรษหลายคนอาจจะแทบไม่คิดเลยว่าเสื้อผ้าตัดเย็บชั้นสูงจะมีการนำผ้าเดนิมมาใช้สร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกางเกงและแจ๊กเก็ตยีนส์ ทว่าในยุคปัจจุบันเนื้อผ้าไม่ได้บ่งบอกถึงความเหนือระดับเท่ากับฝีมือผู้เนรมิตเสื้อผัดระดับโอตกูตูร์ขึ้น ดังนั้นการก้าวออกจากกรอบของดีไซเนอร์ชื่อดังหลายคนนำพาเดนิมเข้าสู่วงการกูตูร์อย่างเป็นทางการ และแน่นอนว่าในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 นี้ หลายแบรนด์ก็สร้างลุคจากผ้าเดนิมได้อย่างน่าสนใจ

สุดยอดกระโปรงผ้าเดนิมสานจาก Ronald van der Kemp คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 / ภาพ: Marijke Aerden - Courtesy of RVDK Ronald Van Der Kemp

     แบรนด์แรกที่นำผ้าเดนิมมารังสรรค์ชุดในคอลเล็กชั่นอันเต็มไปด้วยความประณีตคือ Ronald van der Kemp จากเนเธอร์แลนด์ที่นำผ้าเดนิมมาขึ้นโครงเป็นแจ๊กเก็ตดีเทลแขนพอง กระโปรงสาน โค้ตสั้น และรองเท้าบู๊ต เรียกว่าโรนัลด์ไม่ได้นำมาแค่หยิบมือแต่ตั้งใจสร้างสรรค์ให้ผ้าเดนิมเป็นส่วนสำคัญในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ครั้งนี้อย่างแท้จริง



WATCH




Demna Gvasalia นำกางเกงยีนส์มารังสรรค์ลุคสะดุดตาในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 ของแบรนด์ Balenciaga / ภาพ: Balenciaga

     แบรนด์ต่อมาคือแบรนด์ที่เรียกเสียงฮือและได้รับการพูดถึงมากที่สุดคือบาเลนเซียก้าที่ Demna Gvasalia ดีไซเนอร์เจ้าพ่อสตรีตแวร์ได้สร้างเซอร์ไพรส์หยิบเอาชุดในคลังเก่าของแบรนด์มาตีความใหม่และพัฒนาให้ร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ละลุคเต็มไปด้วยรายละเอียดการตัดเย็บชั้นสูง ใช้เวลาในการสร้างรายละเอียดนานนับพันชั่วโมง แต่อีกหนึ่งจุดที่เดมน่าผสมผสานความขบถของตัวเองเข้ากับความคลาสสิกของแบรนด์ได้อย่างดีคือการใช้ผ้าเดนิม ซึ่งเขาหยิบมานำเสนอในคอลเล็กชั่นนี้ด้วยการทำกางเกงยีนส์ขาตรงทรงเนี้ยบกริบ และเพิ่มความน่าตื่นเต้นด้วยการนำผ้าเดนิมมาขึ้นเป็นชุดที่มีซิลูเอตเป็นเอกลักษณ์ ถือว่าการกลับมาในรอบ 53 ปีและคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ครั้งที่ 50 ของบาเลนเซียก้าประสบความสำเร็จอย่างมากจริงๆ

ลุคเด่นในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 จาก Jean Paul Gaultier ที่ Chitose Abe แห่งแบรนด์ Sacai เลือกใช้ผ้าเดนิมในการรังสรรค์ลุคนี้เกือบทั้งตัว / ภาพ: Alessandro Lucioni - Gorunway.com

     และสุดท้ายแบรนด์อย่างฌอง ปอล โกติเยร์ที่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แบรนด์ที่เชิญดีไซเนอร์พิเศษมาเพื่อรังสรรค์คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์โดยเฉพาะ ชิโตเสะคือดีไซเนอร์หญิงที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในการรังสรรค์เสื้อผ้าโมเดิร์นสตรีตจนได้รับความนิยมไปทั่วโลก วันนี้ถึงคราวที่เธอต้องลงมือสร้างสรรค์งานตัดเย็บชั้นสูงในสไตล์ฝรั่งเศส ซึ่งเธอก็ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ มีการรื้อสร้างองค์ประกอบของชุดแลประกอบใหม่ด้วยมุมมองที่แตกต่าง นอกจากนี้ชิโตเสะยังเลือกใช้ผ้าเดนิมเป็นหนึ่งในเนื้อผ้าหลักอีกด้วย นับเป็นก้าวสำคัญก้าวใหม่ของทั้งแวดวงโอตกูตูร์ ชิโตเสะ และฌอง ปอล โกติเยร์

 

     ในยุคปัจจุบันกฎเกณฑ์หลายอย่างเริ่มคลายลง กำแพงที่เคยขวางกั้นไอเดียสร้างสรรค์ไม่สูงเช่นเดิมอีกแล้ว ผ้าเดนิมที่หลายคนอาจเคยคิดว่ามันไม่ใช่อะไรที่แสดงถึงโอตกูตูร์แม้แต่น้อย แต่แบรนด์เหล่านี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการปรับมุมมองให้กว้างขึ้นและทดลองผสมผสานกับความดั้งเดิมสามารถสร้างชิ้นงานใหม่ๆ ได้อย่างน่าประหลาดใจ

WATCH