FASHION

Demi Lovato เผยอัตลักษณ์ทางเพศครั้งสำคัญผ่านทวิตเตอร์

การออกมาเปิดเผยตัวตนของเธอในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไปที่ต้องอยู่แบบหลบซ่อน และไม่เป็นตัวเอง

     เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา นักร้องสาวชื่อดังอย่าง Demi Lovato ได้ออกมาทวีตข้อความสำคัญผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว เปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศว่าเธอเป็น "Non-Binary" หรือเป็นบุคคลที่มีสำนึกรู้ทางเพศที่ไม่ใช่หญิงหรือชาย โดยเธอได้กล่าวเอาไว้บนทวิตเตอร์ว่า "วันนี้เป็นวันที่ฉันรู้สึกดีใจ และภูมิใจมาก ที่จะบอกให้ทุกคนรับรู้ว่า ฉันมีอัตลักษณ์ทางเพศแบบนอน-ไบนารี และฉันก็จะขอเปลี่ยนสรรพนามที่จะใช้เรียกตัวของฉันเป็น They หรือ Them อย่างเป็นทางการหลังจากนี้" อีกด้วย

     สำหรับคำว่า Non-Binary อาจจะเป็นคำศัพท์ใหม่ในเมืองไทยที่ยังไม่แพร่หลายมากนัก โดยนอน-ไบนารี เป็นคำจำกัดความอัตลักษณ์ทางเพศของคนๆ หนึ่ง ที่มีสำนึกรู้ทางเพศปฏิเสธขั้วเพศแบบ Binary นั่นคือความเป็นหญิง หรือความเป็นชาย ผู้ที่นิยามตัวเองว่าเป็นกลุ่มนอน-ไบนารี จึงอาจรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เป็นผู้หญิง และไม่ได้เป็นผู้ชายอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกันกับเดมี่ ซึ่งความสำคัญในการออกมาเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศของเดมี่ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไป ที่ต้องทนทุกข์อยู่กับการใช้ชีวิตแบบหลบซ่อน ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงให้กับคนรอบข้างได้รู้ และเป็นตัวอย่างให้ทุกคนใช้ชีวิตอยู่กับความเป็นจริง และยอมรับตัวตนที่แท้จริงของตัวเองให้ได้

     อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เดมี่เปิดเผยชีวิตส่วนตัวต่อหน้าสาธารณชน เพราะก่อนหน้านี้ในสารคดีเรื่อง "Dancing with the Devil" เธอยังได้ออกมาบอกเล่าเรื่องราวชีวิตในมุมมืดของเธอมาแล้ว ทั้งเรื่องของการฝ่าฟันอาการป่วยทางจิต และการใช้สารเสพติด อีกทั้งเธอยังเคยให้สัมภาษณ์ไว้อีกว่า "เธอเป็นเกย์เกินกว่าที่จะแต่งงานกับผู้ชาย" และเนื่องจากมีคนดังไม่มากนักที่ออกมาเผยอัตลักษณ์ทางเพศที่แท้จริงของพวกเขา นั่นจึงทำให้การออกมายอมรับตัวตนครั้งนี้ของเดมี่กลายเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการเคลื่อนไหวเรื่องความหลากหลายของเพศสภาวะในสังคมโลกได้อย่างดี

ข้อมูล : Vogue US, Spectrumth.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DemiLovato #NonBinary