FASHION

รวม 8 สุดยอดคู่รักในบทประพันธ์ที่เรื่องราวแต่ละคู่ถูกเล่าขานเป็นตำนานผ่านตัวอักษร

ตั้งแต่ Romeo & Juliet ถึงคู่รัก ชาย-ชาย หญิง-หญิง ที่่ทั้งหมดเป็นแรงบันดาลใจให้กับสื่อบันเทิงจนถึงปัจจุบัน

     เมื่อพูดถึงคู่รักในอุตสาหกรรมความบันเทิงคนยุคใหม่อาจนึกถึงคู่รักดารา ตัวละครในภาพยนตร์ หรือ แม้แต่ซีรี่ส์ที่ทำให้หัวใจชุ่มชื่น ทว่าในสมัยก่อนหรือต้นตำรับของเรื่องราวคู่รักมักถูกถ่ายทอดความโรแมนติกผ่านตัวละครในบทประพันธ์รูปแบบหนังสือเป็นส่วนมาก วันนี้เราจะแนะนำคู่รักฉบับคลาสสิกที่สร้างชื่อบรรลือโลก บ้างก็ถูกนำไปสร้างภาพยนตร์หลายต่อหลายครั้ง บ้างก็ถูกดัดแปลงออกมาเป็นผลงานรูปแบบอื่นๆ มากมาย ทั้งหมดนี้เกิดจากตำนานของคู่รักในบทประพันธ์ทั้งสิ้น สุดยอดคู่รักทั้ง 8 คู่ที่เราเลือกมานำเสนอวันนี้จะมีใครเรื่องใดบ้าง ติดตามด้านล่างนี้เลย

 

1 Romeo Montague & Juliet Capulet – Romeo & Juliet | William Shakespeare (1597)

ภาพ: Amazon

     เริ่มเรื่องแรกด้วยความคลาสสิกจากบทประพันธ์ของ William Shakespeare เรื่อง Romeo & Juliet ความรักวัยหนุ่มสาวที่เกิดขึ้นด้วยการพบปะกันอย่างมีชั้นเชิงทางศิลปะ คำกลอนของวิลเลียมเปิดหัวด้วยการเปรียบเปรยได้อย่างน่าสนใจไม่ต้องไปตรงมาจนเกินเหตุ(จุดเด่นที่การถ่ายทอดในรูปแบบอื่นทำได้ยาก) เรื่องราวความรักของทั้งคู่อาจเรียกตามนิยามในหนังสือได้เลยว่า “ศาสนาแห่งความรัก” เพราะมีเรื่องราวในหลายส่วนบ่งบอกถึงมุมมองความรักอันเปี่ยมด้วยศรัทธาจนเกิดเป็นความเชื่อ ความเปี่ยมรักที่เกิดเรื่องราวความโศกเศร้า การเคล้าภาษาของบทประพันธ์ส่งเสริมให้คู่นี้กลายเป็นต้นแบบความรักของหนุ่มสาวอันสมบูรณ์แบบ และเรื่องนี้ก็กลายเป็นบทประพันธ์ยอดนิยมที่ถูกผลิตซ้ำในหลากหลายแง่มุมและการตีความมากที่สุดในโลกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

 

*เกร็ดความรู้: Romeo & Juliet ฉบับดั้งเดิมคือเรื่อง The Tragical History of Romeus and Juliet โดย Arthur Brooke ที่แปลงานจากบทประพันธ์ภาษาอิตาเลียนของ Matteo Bandello อีกรอบหนึ่ง

 

2.Henry & Clare – The Time Traveler’s Wife | Audrey Niffenegger (2003)

ภาพ: Penguin Books Australia

     หลังจากนำเสนอคู่รักสุดคลาสสิกไปแล้ว เขยิบยุคกันมาใกล้ปัจจุบันกันบ้างสำหรับ Henry & Clare จากบทประพันธ์เรื่อง The Time Traveler’s Wife ความรักที่เต็มไปด้วยความฉงนสงสัยแต่ก็รักอย่างสุดหัวใจ เรื่องราวของ Henry บรรณารักษ์หนุ่มที่มีอาการผิดปกติพิเศษเกิดการเดินทางข้ามเวลาโดยไม่ได้ตั้งใจ จุดเริ่มต้นของเรื่องราวครั้งนี้คือหนุ่มคนนี้พบเจอกับ Clare เป็นครั้งแรกเพราะเดินทางข้ามเวลามา ทว่าสำหรับ Clare เธอคุ้นเคยกับชายหนุ่มมาทั้งชีวิต เฮนรี่ต้องเดินทางข้ามเวลาไปๆ มาๆ ระหว่างอดีตกับอนาคต และแล้วเรื่องราวความผูกพันก็สลับซับซ้อนมากขึ้นเมื่อเกิดเป็นครอบครัว ความเศร้าโศกก็คลุกเคล้าอยู่ในเรื่องเพราะการหลุดออกจากปัจจุบันไปสู่ห้วงเวลาต่างๆ ความรักที่พลิกมิติเรื่องราวความรักในบทประพันธ์คือความโดดเด่นที่เราอยากให้ทุกคนได้สัมผัสสักครั้งในชีวิต

 

3.Elizabeth Bennet & Mr.Darcy – Pride and Prejudice | Jane Austen (1813)



WATCH




ภาพ: A Pilgrim in Narnia

     ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องราวคู่รักที่ถูกนำพลอตไปผลิตซ้ำและดัดแปลงมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่งคงหนีไม่พ้น Pride and Prejudice ที่ 2 ตัวละครเอกมีความเป็นแพตเทิร์นพื้นฐานในการสร้างนิยายรักจวบจนปัจจุบัน ความรักระหว่าง 2 ชนชั้นที่ไม่ค่อยชอบกันเท่าไรนัก Elizabeth Bennet หญิงสาวจากชนชั้นใต้ปกครองที่มีความหัวรั้นรักอิสระต้องโคจรมาพบเจอกัน Mr.Darcy บุรุษหนุ่มจากชนชั้นปกครองที่ใช้ชีวิตกันคนละขั้ว ความแตกต่างเกือบทุกรูปแบบต้องปรับจูนเข้าหากัน จากเกลียดการเป็นรัก จะมีเรื่องราวรักไหนเรียบง่ายและได้รับการสร้างความโรแมนติกให้ได้มากเท่ากับเรื่องราวแบบนี้ของทั้งคู่จริงไหม

 

4.Jane Eyre & Edwin Rochester – Jane Eyre | Charlotte Brontë (1847)

ภาพ: Faber & Faber

     เมื่อพูดถึงความจากต่างชนชั้นต่างสถานะกันที่เริ่มจากความเกลียดกันไปแล้ว มาเรื่องนี้ Jane Eyre จากบทประพันธ์ชื่อเดียวกันคือหญิงสาวผู้มอบรักให้กับชายหนุ่มอย่างสุดหัวใจแม้จะพบกับความผิดหวังขั้นร้ายแรงที่สุด เธอมาในฐานะผู้ดูแล Edwin Rochester บุรุษลึกลับเจ้าของคฤหาสน์ ภายนอกของเขาอาจจะดูห้าวหาญแต่ภายในใจกลับอ่อนโยนต่อเจนเสมอมา ความสัมพันธ์เริ่มพัฒนาอย่างใกล้ชิด ทว่าเรื่องราวต้องกลับตาลปัตรเมื่อเรื่องราวช็อคจิตเจนคือเธอเพิ่งรู้ว่าเอ็ดวินแต่งงานแล้วในวันแต่งงานของเธอเอง แต่ความรักก็หักห้ามไม่ได้แม้จะหนีออกไปไกลเพียงใด วันที่เอ็ดวินต้องเผชิญชะตากรรมลำบากที่สุดในชีวิต ปราสาทไฟไหม้ ภรรยาเสียชีวิต และเขาตาบอด เจนกลับมาหาเขาพร้อมโอบอุ้มชีวิตแสนเศร้าของเขาให้กลับมาชุ่มชื่นอีกครั้ง เมื่อชีวิตไม่สามารถรู้อนาคตความสัมพันธ์อันซับซ้อนและการดูแลกันจากก้นบึ้งหัวใจอาจเป็นคำตอบสำคัญที่สุดที่ทำให้คู่รักคู่นี้เข้ามาอยู่ในลิสต์สุดยอดคู่รักในบทประพันธ์ของเรา

 

5.Jim Mack & Doyler Doyle – At Swim, Two Boys | Jamie O’Neill (2003)

ภาพ: Internet Archive

     ย้อนกลับไปสมัย 20 ปีก่อนเรื่องราวรักร่วมเพศยังไม่ได้เปิดกว้างและถูกผลิตซ้ำในวงกว้างเท่าในปัจจุบัน เท่ากับว่าบทประพันธ์หลายเรื่องถูกปัดตกไปแม้จะมีการแต่งขึ้นด้วยทักษะทางภาษาระดับขึ้นหิ้ง เรื่องราวของ Jim Mack และ Doyler Doyle 2 หนุ่มชาวไอริชในเมืองดับลินโดยผู้ประพันธ์ชื่อ Jamie O’Neill ทั้งคู่มีนิสัยต่างกันจิมเหมือนเด็กตั้งใจเรียนเงียบๆ ค่อนข้างเป็นหนุ่มซื่อ ส่วนดอยเลอร์เป็นพวกกล้าแสดงออก ทั้งคู่ได้ทุนเรียนหนังสือเหมือนกันแต่รายหลังกลับต้องทิ้งการเรียนเพื่อทำงานสนับสนุนพ่อแม่เพราะฐานะไม่ค่อยดีนัก ความสัมพันธ์จากคาแรกเตอร์ขั้วตรงข้ามค่อยๆ ปรับจูนเข้าหากัน นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์ของครอบครัวที่แน่นแฟ้นกันด้วย การจิกกัดสังคม การสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นจริงผ่านบทประพันธ์ รวมถึงการสร้างสรรค์ความรักแบบไม่มีกำแพงหรือคำนิยามใดมาขวางกั้น ผลงานของเจมี่ในปี 2001 นี้เมื่อนำกลับมาอ่านใหม่โดยไม่ละเลยด้วยเหตุผลอคติเหมือนยุคก่อนจะเห็นว่าคุณภาพงานชิ้นนี้ถ่ายทอดสัมพันธ์รักของชายหนุ่มทั้ง 2 ได้กลมกล่อมทีเดียว

 

6.Catherine Earnshaw & Heathcliff - Wuthering Heights | Emily Brontë (1847)

ภาพ: Faber & Faber

     เรื่องราวความรักระหว่างหญิงสาวกับเด็กกำพร้า มุมมองความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ผูกโยงกันด้วยความเกี่ยวโยงกันทางจิตใจ คนหนึ่งประคบประหงมเพราะไม่เคยได้รับความสุขเช่นนี้มาก่อน อีกคนหนึ่งก็ไม่เคยได้รับความอบอุ่นที่ไหนเลยเพราะเป็นเด็กกำพร้า วันหนึ่งทั้งคู่ต้องเผชิญกับบทเรียนใหม่ในชีวิต ความสุขและความฝันกลายเป็นสิ่งที่ฝ่ายหนึ่งอยากไขว่คว้าเพื่อสถานะของตัวเอง ความหมางเมินและเกลียดชังแต่ยังคงรักลึกๆ ไม่คลาย เรื่องราวทั้งหมดจะเป็นความรัก ความโหยหา ความต้องการ ความเศร้าโศก หรือการผสมผสานรสชาติทั้งหมดจนเรียกมันว่า “ชีวิต” ติดตามความหมายของความซับซ้อน เรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากเบื้องลึกในจินตนาการผู้เขียนจนเกิดเป็นคู่รักที่ยากจะหาคู่ไหนในจักรวาลบทประพันธ์มาเทียบ เราอยากให้ทุกคนได้ลองเข้าไปในโลกของทั้งแคทเธอรีนและฮีธคลิฟฟ์ดูสักครั้ง

 

7.Charles Ryder & Sebastian Flytes - Brideshead Revisited, The Sacred & Profane Memories of Captain Charles Ryder | Evelyn Waugh (1945)

ภาพ: Hachette Book Goup

     เมื่อพูดถึงอุตสาหกรรมความบันเทิงในปัจจุบันโดยเฉพาะประเทศไทย อีกเรื่องหนึ่งที่มาแรงแซงทุกกระแสก็คือซีรี่ส์วาย คู่จิ้นต่างๆ เกิดขึ้นมากมายเพื่อตอบสนองตลาดหลายรูปแบบ แต่เชื่อไหมว่าในสมัยก่อนเองก็มีเรื่องราวเช่นนี้เกิดขึ้นในบทประพันธ์อันเต็มไปด้วยนัยยะซ่อนเร้นของผู้เขียนอย่าง Evelyn Waugh เรื่องราวของ Charles Ryder กับ Sebastian Flytes คู่หนุ่มที่สนิทสนมกันเป็นพิเศษ มีการนิยามและถกเถียงกันมาตลอดว่าพวกเขาไม่ใช่เขาเกย์แต่เป็นคู่จิ้นที่หลายคนจินตนาการและอยากให้เรื่องราวรักใคร่เกิดขึ้น ความผกผันระหว่างกันการดำเนินชีวิตตามกรอบสังคมและการกล่าวถึงหลักศาสนา เส้นทางชีวิตของ “ความปกติ” ในยุคนั้น ทั้งหมดหลอมรวมกันจนเกิดเป็นความรักและเรื่องราวความสัมพันธ์อันไร้คำนิยาม หากใครชื่นชอบซีรี่ส์แนววายต้องบอกเลยว่า Brideshead Revisited พร้อมตอบโจทย์ไปถึงรากฐานลึกผ่านความงดงามทางภาษาแน่นอน

 

8.Nancy Ashley & Kitty Butler - Tipping the Velvet | Sarah Waters (1998)

ภาพ: Amazon

     ปิดท้ายกันด้วยบทประพันธ์เฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศอีกแง่มุมหนึ่งคือ ผู้หญิง-ผู้หญิง บทประพันธ์เปิดตัวของ Sarah Waters เรื่องนี้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสะท้อนความหลากหลายในสังคมผ่านตัวอักษร Tipping the Velvet บอกเล่าเรื่องราวของการค้นหาตัวตนที่แท้จริงของ Nancy Ashley หรือ Nan ที่ตกหลุมรักกับหญิงสาวผู้สวมบทบาทการแสดงเป็นผู้ชายหรือที่เรียกว่า Drag King ในปัจจุบันอย่าง Kitty Butler เมื่อความรู้สึกภายในใจเป็นเหตุผลให้อยากใกล้ชิด การทำงานในลอนดอนเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับคิตตี้ แต่ชีวิตส่วนลับๆ นี้กลับต้องแปรผันเป็นบทบาทการแสดงสมจริงบนเวที ความรู้สึก เรื่องราวเบื้องหลัง ความผิดหวัง และความจริงที่ปฏิเสธตัวเองไม่ได้ทำให้เรื่องราวแนนและคิตตี้น่าค้นหาอย่างที่ยากจะหาบทประพันธ์ใดมาเทียบข้าง ความเฉพาะตัวของเส้นเรื่องกลายเป็นบทประพันธ์ที่น่าจดจำที่สุดซึ่งส่งผลต่อการเสพศิลปะความบันเทิงที่เปิดกว้างในเรื่องราวความหลากหลายทางเพศอีกรูปแบบหนึ่งมากยิ่งขึ้น

 

     สุดท้ายยังมีตัวละครในบทประพันธ์อีกมากมายที่ก้าวไปถึงจุดสูงสุดในด้านความประทับใจภายในใจของใครหลายคน ลิสต์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ทุกคนเติมเต็มความรู้สึกด้วยความบันเทิงผ่านการอ่านอักษรเรียงร้อยหลายร้อยหน้า เพื่อเสริมสร้างจินตนาการและเปิดรับความสร้างสรรค์แบบไร้กรอบจำกัด ข้อดีของการเป็นเรื่องแต่งคือจินตนาการของผู้เขียนและผู้อ่านสามารถโลดแล่นไปได้ไม่รู้จบ หลากคนอ่านเกิดหลายความคิด หลากรอบอ่านเกิดหลายการตีความ เพราะฉะนั้นคู่รักในตำนานบทประพันธ์จึงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับศิลปะความบันเทิงของมวลมนุษยชาติเสมอมา ผู้เขียนรับประกันเลยว่าหากได้ลองสัมผัสกับเรื่องราวความรักในบทประพันธ์ชั้นเยี่ยมเมื่อใด เมื่อนั้นการสร้างภาพจำทางจินตนาการจะคละคลุ้งจนมีภาพเคลื่อนไหวภายในหัวโดยไม่ต้องใช้วิดีโอ และนี่คือมนต์เสน่ห์ของ “การอ่านหนังสือ”

 

ภาพ: ScoopWhoop, WH Smith, Family Education, Good House Keeping, Modern Mrs.Darcy และ  Best Products

WATCH