FASHION

ส่องเทรนด์สีปี 2024 กับ 7 เฉดสีที่อาจมาแรงในอุตสาหกรรมของไทย

โทนสีใดบ้างที่จะเข้ามามีบทบาทในแวดวงต่างๆ ของไทย ตามมาดูได้ที่นี่

     ในทุกๆ ปีจะมีการประกาศเฉดสีที่จะส่งอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการออกแบบ โดยมี Pantone เป็นองค์กรที่จะประกาศออกมาในช่วงท้ายปี แต่ความพิเศษในปีนี้เราจะได้เห็นเฉดสีที่น่าสนใจในงานออกแบบของอุตสาหกรรมประเทศไทย เพราะเมื่อไม่นานมานี้ Thailand Creative & Design Center (TCDC) ได้ประกาศโทนสีทั้งเจ็ดที่จะเข้ามามีอิทธิพลในแวดวงอุตสาหกรรมไทยในปี 2024 ที่จะมาถึงนี้ จะมีโทนสีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ติดตามไปพร้อมๆ กันได้ที่ด้านล่างนี้เลย

 

ภาพจาก Jemima Whyles บน Unsplash

1. Rich Gold: เฉดสีเบจแกมทอง

     โทนสีแรกนี้เป็นโทนสีที่นำเสนอเรื่องราวและแรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตของคนเมืองที่มุ่งหน้าสุ่ชนบทเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ พร้อมทั้งความมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์ ฟื้นฟูและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เฉดสีเบจแกมทองยังถูกเปรียบให้เป็นเหมือนจานสีที่สะท้อนถึงที่มาของเฉดสีน้ำตาลต่างๆ ซึ่งมักพบในธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสีย้อมจากอาหาร สีของเห็ด ไปจนถึงพืชพรรณต่างๆ ซึ่งเฉดสีเบจแกมทองเป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน และไม่หวือหวา ทั้งยังเป็นเฉดสีที่ดูแล้วน่าเชื่อถือ ผ่อนคลาย รู้สึกถึงธรรมชาติที่รายล้อมรอบตัวเรา

 

ภาพจาก Nicola Fioravanti บน Unsplash

2. Coral Gold: เฉดสีส้มอมน้ำตาล

     Coral Gold หรือ เฉดสีส้มอมน้ำตาล เป็นเฉดสีที่ได้รับการขนานนามว่าเปี่ยมล้นไปด้วยพลังบวก มอบความรู้สึกดีให้กับผู้ที่พบเห็น ทั้งยังเป็นโทนสีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของสุขภาพ การบำบัดจิตใจและความเป็นอยู่ที่ดี นอกจากนี้ยังเป็นโทนสีที่เข้ากันได้ดีกับงานสถาปัตยกรรม เพราะช่วยสร้างความรู้สึกที่สบาย อบอุ่น และสร้างสุนทรียภาพในการพักผ่อนได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งสีคอรัลโกลด์เป็นสีที่ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา เข้ากันได้ดีกับสีดำ สีเทา สีน้ำตาลและสีขาว เหมาะกับการใช้ในธุรกิจเกี่ยวกับบ้านและที่พักอาศัยอย่างเครื่องหอม เทียนหอม และเครื่องนอนเป็นต้น

 



WATCH




ภาพจาก  ANDREA D'AGOSTINO บน Unsplash

3. Butterfly: เฉดสีเขียวอ่อนดิจิทัล 

     ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน โทนสีสุดสดใสอย่างเฉดสีเขียวอ่อนดิจิทัล (Butterfly) จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งเฉดสีที่ได้รับความนิยม โดยสีโทนนี้เป็นสีที่สื่อถึงพลังแห่งจินตนาการที่เป็นไปได้ของคนหนุ่มสาว ผสานไปกับความมุ่งมั่นที่จะรักษาทรัพยากรธรรมชาติอันแรงกล้า ซึ่งก่อนหน้านี้ในโทนสีที่มีความใกล้เคียงกันต่างก็เป็นที่นิยมในงานอ่านแบบอยู่ไม่น้อย แต่ในปีนี้สีเขียวเฉดดังกล่าวถูกลดระดับลงมาเพื่อให้เข้าได้กับทุกไลฟ์สไตล์ สีเขียว Butterfly เป็นที่สีที่ให้ความรู้สึกหรูหรา ผสมเข้ากับเทคโนโลยีสุดล้ำที่ถูกนำเข้ามาเป็นกุญแจสำคัญในงานออกแบบต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เรื่อยไปจนถึงอุตสาหกรรมแฟชั่น

 

ภาพจาก Alex Braga บน Unsplash

4. Capri: เฉดสีฟ้าอมเขียว

     สีฟ้าอมเขียวอย่าง Capri เป็นอีกหนึ่งเฉดสีที่น่าสนใจสำหรับปี 2024 ที่จะมาถึงนี้ โดยเฉดสีดังกล่าวนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากสีประจำแบรนด์ Tiffany & Co. ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ลักชัวรีที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา เดิมทีเฉดสีเขียวเทอร์คอยซ์คือเฉดสีที่ถูกใช้ในงานออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ เพราะมีความเชื่อว่าเป็นสีที่สามารถเชื่อมโยงมนุษย์เข้ากับเทพเจ้าได้ ทั้งยังเป็นเฉดสีที่ช่วยเสริมในเรื่องโชคลาภและความเป็นผู้นำอีกด้วย สีฟ้าอมเขียว Capri เป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงรสนิยมทางแฟชั่นที่หรูหรา มาพร้อมกับเทรนด์ความเชื่อที่สอดคล้องไปกับการตลาดที่สนุกสนาน ดูมีชีวิตชีวา นอกจากนี้ยังเป็นเฉดสีที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้าแห่งท้องทะเล ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง ทรงพลัง แต่ยังคงไว้ซึ่งความนุ่มนวลได้อย่างลงตัว

 

ภาพจาก Chandler Walters บน Unsplash

5. Raspberry Rose: เฉดสีชมพูเข้ม

     จากเทรนด์สีชมพูที่ปรากฏให้เราได้เห็นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นในภาพยนตร์ Barbie หรือไอเท็มแฟชั่นชิ้นต่างๆ จากเมซงวาเลนติโน่ สู่การต่อยอดและรังสรรค์เป็นสีชมพูเข้ม Raspberry Rose เป็นเฉดสีที่สื่อถึงความเท่าเทียมทางเพศ เป็นโทนสีที่สมบูรณ์และเปล่งประกายด้วยตัวมันเอง การพัฒนาสีนี้ทำให้เป็นโทนสีชมพูที่สามารถขยายขอบเขตของการใช้งานได้ในหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น โทนสีชมพูเข้มดังกล่าวนี้เป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกกล้าหาญ ไม่แบ่งแยกระดับชนชั้นและเพศ เป็นสีที่เติมเต็มจิตวิญญาณให้กับคนทุกเพศ ทุกรูปร่างให้เต็มเปี่ยมไปด้วยความเด็ดเดี่ยว

 

ภาพจาก Daniele Levis Pelusi บน Unsplash

6. Violet Strom: เฉดสีม่วง

     ถัดมากับสี Violet Strom เฉดสีม่วงอันสื่อถึงโทนสีที่ได้จากการสกัดผลไม้เป็นไซรัปไม่ว่าจะเป็น แอปริคอต ลูกพีช ลูกเชอร์รี่ ส้ม และอื่นๆ มาผสมเข้ากับสีค็อกเทล จนเกิดเป็นโทนสีที่แสดงถึงความเท่าเทียมในฐานะมนุษย์ นอกจากนี้เดิมทีสีม่วงยังเป็นสีที่สร้างขึ้นได้ยาก ในอดีตต้องใช้หอยทากมากกว่าหมื่นตัวกว่าจะได้สีในปริมาณเล็กน้อย จนทำให้สีม่วงกลายเป็นสีที่ถูกสงวนไว้ใช้ในราชวงศ์ หรือเหล่าบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์เท่านั้น สีม่วง Violet Strom เป็นโทนสีี่สีที่สังเกตได้ง่าย นอกจากนี้ยังเป็นสีที่ช่วยเสริมความน่าสนใจให้แบรนด์เพราะเป็นสีที่สะดุดตาและสร้างความรับรู้เกี่ยวกับการมีอยู่ของสีอื่นๆ ได้เพิ่มมากขึ้น เหมาะกับทั้งการใช้ในงานสิ่งทอ ออกแบบเส้นใย ไปจนถึงพลาสติกและเฟอร์นิเจอร์

 

ภาพจาก Aaron Huber บน Unsplash

7. Pinecone: เฉดสีน้ำตาล

     ปิดท้ายด้วยสีน้ำตาล Pinecone โทนสีสุดวินเทจที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปัจจุบัน เป็นโทนสีที่มีหัวใจยึดโยงไปกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุไม้ การออกแบบอันคลาสสิกสไตล์กรีกโรมัน และงานคราฟต์ต่างๆ โทนสีน้ำตาลยังเป็นสีที่เชื่อมระหว่างคนยุคมิลเลนเนียลเข้ากับคนเจนเนอเรชั่นซี โดยในปี 2024 ที่จะถึงนี้ โทนสีดังกล่าวจะกลายมาเป็นตัวแทนของความมั่งคง ซึ่งสีน้ำตาล Pinecone เป็นโทนสีที่สื่อถึงความรู้สึกเรียบง่าย โรแมนติก ตลอดจนความยั่งยืนและคุณภาพที่เหนือกาลเวลา ชวนให้เราได้สัมผัสถึงลวดลายอันประณีตที่พบเห็นได้ในธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งโทนสีที่กำลังมาแรงทั้งในอุตสาหกรรมการออกแบบบ้าน สิ่งพิมพ์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ColorTrend