FASHION

ชุบชีวิตเสื่อกกเป็นแฟชั่น! เปิดใจ CHAKSARN แบรนด์กระเป๋ามาแรงกับคุณค่าหัตถศิลป์ไทย

     กระเป๋า ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่กลายเป็นดั่งอวัยวะที่ 33 ของใครหลายคนไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย และดูเหมือนว่ากระเป๋าที่ว่านี้ จะมิได้บรรจุไว้เพียงสัมภาระ หรือของใช้ของเราๆ เพียงเท่านั้น หากมากกว่านั้น กระเป๋าที่เราเห็นกันอยู่เกลื่อนตาในตลาดแฟชั่น ณ ตอนนี้ ยังบรรจุความคิดสร้างสรรค์เหลือคณานับเอาไว้อีกด้วย เฉกเช่นเดียวกับ กระเป๋าเสื่อกก (ใช่...คุณอ่านไม่ผิดหรอก เพราะเรากำลังพูดถึงกระเป๋า และภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทยอย่าง เสื่อกก...) จากแบรนด์ CHAKSARN แบรนด์กระเป๋าน้องใหม่โดยคนไทยที่น่าสนใจ เพราะครั้งนี้ CHAKSARN ยังไม่เพียงชูโรง และต่อยอดภูมิปัญญาไทยอันล้ำค่าเท่านั้น หากยังสร้างมิติใหม่ให้กับวงการกระเป๋าไทยได้อย่างไม่อาจปฏิเสธได้

     ดังนั้นแล้วโว้กจึงไม่พลาดที่จะขอพูดคุยกับเจ้าของแบรนด์ @chaksarnofficial ผู้ริเริ่มความคิดสร้างสรรค์ในครั้งนี้อย่าง ตั้ม - จิรวัฒน์ มหาสาร ถึงเรื่องราวของจุดเริ่มต้น ไปจนถึงแรงบันดาลใจที่ใครก็ไม่คาดฝัน ก่อนที่งานหัตถศิลป์อันล้ำค่านี้ จะถูกแปรรูปไปไกลกว่าที่วงการแฟชั่นไทยจะคาดถึง...

คุณตั้ม - จิรวัฒน์ มหาสาร ผู้ก่อตั้งแบรนด์กระเป๋า CHAKSARN / ภาพ : chaksarnofficial

 

     จุดเริ่มต้นของ CHAKSARN 

     อย่างแรกที่ต้องบอกก็คือว่าตัวแบรนด์กระเป๋า CHAKSARN นี้ ผมเริ่มทำด้วยตัวคนเดียวมาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน มันเริ่มจากที่ผมเป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย หรือภาคอีสาน ตั้งแต่เด็กจนโต สิ่งหนึ่งที่เราจะได้คลุกคลี และใช้ชีวิตอยู่ด้วย ก็คงจะหนีไม่พ้น งานหัตถสาน และงานหัตถกรรมต่างๆ ทั้งผ้าไหมไทยเอย เสื่อกกเอย  ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของคนไทยทั้งสิ้น และด้วยการที่เราคุ้นชินกับงานเหล่านี้มาตั้งแต่วัยเด็ก เราก็ตกหลุมรัก และชื่นชอบในงานหัตศิลป์เหล่านี้ไปโดยปริยาย ดังนั้น เมื่อถึงวันหนึ่งที่เรามีโอกาส เราก็ต้องการที่จะนำวัสดุท้องถิ่นอย่าง เสื่อกก ที่เราเห็นอยู่เป็นประจำมาสร้างคุณค่าเพิ่ม อีกทั้งในความคิดเรายังคิดอีกว่า งานภูมิปัญญาเหล่านี้ มันมีความงามมากกว่าที่จะถูกแปรรูปให้กลายไปเป็นเพียงแค่เสื่อกก เอาไว้ปูรองนั่งเท่านั้น เราต้องการทำให้เสื่อกกตัวนี้ มีคุณค่าในสายตาของคนทั่วไปมากกว่านั้น...

     แต่ก็ต้องยอมรับว่า ครั้งแรกที่เกิดไอเดียแบบนี้ขึ้นมา ผมก็ยังไม่ทราบว่า แท้จริงแล้วผมต้องทำอะไรกันแน่...  นั่นคือจุดเริ่มต้นจริงๆ เป็นแบบนั้น กระทั่งเมื่อผมได้เริ่มทำงาน มีประสบการณ์อะไรต่างๆ เข้ามาในชีวิตมากมาย ผมก็เริ่มมีความคิดว่าไม่อยากทำงานออฟฟิศ หรืองานประจำอีกต่อไปแล้ว ผมอยากมีอะไรที่เป็นของตัวเอง ผมต่้องการที่จะมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ผมจึงได้ตัดสินใจทำแบรนด์ CHAKSARN ตัวนี้ขึ้นมา ตามความชื่นชอบของผม ที่ก็อยากจะทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับความเป็นไทยอยู่แล้ว ผมจึงกลับไปที่ไอเดียแรกที่เราชื่นชอบ นั่นคืองานของเสื่อกก ผมจึงตั้งใจว่าจะนำเอาวัสดุตัวนี้มาพิจารณา เพื่อที่จะดูว่าผมจะสามารถทำอะไรกับสิ่งนี้ได้บ้างนั่นเอง

ภาพของกระเป๋าแบรนด์ CHAKSARN รุ่น Original สีแดง / ภาพ : chaksarnofficial

 

     ทำไมต้องเลือกไอเท็มแฟชั่นที่เป็น กระเป๋า...

     ที่ผมเลือกมาจับไอเท็มแฟชั่นอย่างกระเป๋า ก็พราะว่าผมเป็นคนชอบกระเป๋าอยู่แล้ว อีกทั้งผมก็ยังชอบแฟชั่นอีกด้วย แล้วตัวของเสื่อกกที่เลือกนำมาใช้ด้่วย ก็เพราะว่ามีความคิดว่า อยากจะเอามันมาทำให้แตกต่าง ให้ผิดแปลกไปจากจุดประสงค์เดิมไปเลย ซึ่งเดิมมันอาจจะเป็นแค่เสื่อที่เอาไว้ปูนั่ง หรือเอาไว้ตกแต่งบ้านเท่านั้น แต่ผมก็อยากจะนำเสื่อกกที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีนี้ เอาความงามของมันมาตีความใหม่ ให้มีจุดประสงค์ในการใช้งานอื่นไปเลย เราเลยเอาเสื่อกกเข้ามาทำเกี่ยวกับแฟชั่นไปเลยดีกว่า ให้กลายเป็นอีกความคิดสร้างสรรค์หนึ่ง



WATCH




ภาพของเสื่อกกลายขิด อีกหนึ่งภูมิปัญญาของชาวไทยที่น่าภาคภูมิใจ / ภาพ : chaksarnofficial

 

     ในวันที่ลงแรงสร้างแบรนด์ CHAKSARN

     ด้วยความที่แบรนด์ CHAKSARN นี้ยังเป็นแบรนด์ที่ใหม่อยู่ เพราะงั้นตลอดเวลาเกือบปีที่ผ่านมา ผมจะไม่ได้ออกกระเป๋าเป็นคอลเล็กชั่นอย่างที่หลายๆ แบรนด์ทำกัน แต่ว่าผมจะผลิตออกมาเป็นรุ่นๆ แทน เพราะด้วยข้อจำกัดหนึ่งที่ว่า วัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการทำสินค้านั้น ต้องใช้เวลาในการสร้างสรรค์นานพอสมควร ดังนั้นการผลิตออกมาเป็นคอลเล็กชั่นนั้น มันจำเป็นต้องมีวัตถุดิบค่อนข้างเยอะ และยังต้องใช้เวลาในการผลิตค่อนข้างนานกว่ากระเป๋าทั่วๆ ไป 

     และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ อย่างที่บอกไปแล้วว่า ผมเป็นคนที่ทำเองทั้งหมดในช่วงแรกที่ก่อตั้งแบรนด์ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ทั้งการผลิต การออกแบบ การตลาด กระทั่งทำแพทเทิร์น และทำม็อกอัพสินค้าเองทั้งหมด ผมเริ่มจากที่ผมทอเสื่อกกไม่เป็นด้วยซ้ำ แม้ว่าผมจะเกิด และเติบโตอยู่ในชุมชนที่ทอเสื่อกกเป็นอาชีพก็ตาม ดังนั้นก่อนที่ผมจะเริ่มทำแบรนด์นี้ขึ้นมา ผมยังจะต้องไปเรียนทอเสื่อให้รู้ก่อนเป็นอันดับแรกจากแม่ของผม ซึ่งแม่ก็จะมีความรู้ด้านการทอเสื่ออยู่แล้ว ผมก็เริ่มตั้งแต่การหัดทอ หัดย้อม คิดค้นลายเสื่อ เพื่อให้รู้จริงในเรื่องนี้ เพื่อที่จะเอาความรู้นั้นมาปรับใช้กับแบรนด์ ซึ่งในตอนแรกเริ่มเลย ผมยังคิดว่าจะทำเป็นกระเป๋าสานทั้งหมด ยังไม่คิดจะเอาไปรวมกับวัสดุหนังอย่างที่เห็นกันตอนนี้ แต่นั่นนับเป็นเรื่องยากมาก เพราะตัวเสื่อกกมีความแข็ง จะยากต่อการเข้ารูปเข้าทรง ผมจึงเปลี่ยนแผนเอามาผสมกับวัสดุอื่นด้วย เพื่อให้ได้กระเป๋าที่ดีที่สุดออกมาอย่างที่ทุกคนได้เห็นกัน

     คือเราเริ่มต้นจากใจรักจริงๆ เพราะเราไม่รู้แม้กระทั่งวิธีในการทอเสื่อ ไม่รู้วิธีทำหนัง ไม่ได้เรียนด้านการออกแบบมา เพราะฉะนั้นทุกอย่างมันเริ่มต้นจากความรักที่เราอยากจะทำจริงๆ แล้วเราค่อยมาขวนขวายหาความรู้ในสิ่งที่เราขาดอีกที...

1 / 4

ภาพของกระเป๋าแบรนด์ CHAKSARN รุ่น Original / ภาพ : chaksarnofficial


2 / 4

ภาพของกระเป๋าแบรนด์ CHAKSARN รุ่น Mini / ภาพ : chaksarnofficial


3 / 4

ภาพของกระเป๋าแบรนด์ CHAKSARN รุ่น Candy / ภาพ : chaksarnofficial


4 / 4

ภาพของกระเป๋าแบรนด์ CHAKSARN รุ่น Clutch / ภาพ : chaksarnofficial


     "กระเป๋าเสื่อกก" ในแบบของแบรนด์ CHAKSARN

     ตลอดปีที่ผ่านมา CHAKSARN ผลิตกระเป๋าออกมาทั้งหมด 7 รุ่น แต่ที่ปัจจุบันที่ยังมีวางขายอยู่คือ 4 รุ่นหลักๆ ส่วนอีก 3 รุ่นที่เหลือนั้น ยังมีการปรับปรุง และแก้ไขแบบกันอยู่ โดย 4 รุ่นที่ว่านั้น ก็จะต้องไล่เรียงมาตั้งแต่รุ่น Chaksarn Original ซึ่งเป็นกระเป๋ารุ่นแรกที่ทางแบรนด์ได้คลอดออกมา พร้อมกับการเปิดตัวแบรนด์ กับเสื่อกกลายขิดที่เป็นลายค่อนข้างประณีต มีการตัดเย็บกับหนังวัวแท้ ดังนั้นงานที่ออกมาก็ยังให้ความรู้สึกหรูหราอย่างประณีต, รุ่น Chaksarn Mini เป็นลักษณะการตัดเย็บคล้ายกับรุ่นแรก คือยังคงเป็นเสื่อกกลายขิดอยู่ ทว่างานจะออกแนวเรียบหรู และมีขนาดที่เล็กลงเพื่อให้ดูกะทัดรัด และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นมากขึ้น, รุ่นต่อมาคือ รุ่น Chaksarn Candy ที่นับเป็นการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการความโมเดิร์นมากขึ้นได้อย่างตรงจุด มีความทันสมัยกว่าเสื่อกกลายไทยโบราณ ซึ่งนับเป็นอีกรุ่นที่ได้รับกระแสตอบรับดีมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ต้องการความแคชชวลในแบบของคอลเล็กชั่น Spring/Summer พร้อมความน่ารักอย่างแตกต่าง อย่างมีสีสัน ทำให้วัยรุ่นสมัยใหม่ถือแล้วไม่ดูเชย และไม่ดูตกยุค, รุ่นที่สี่คือ รุ่น Chaksarn Clutch เป็นรุ่นที่ออกมาใหม่ ทางแบรนด์คลอดออกมา เพราะลูกค้าเรียกร้องเยอะมากพอสมควร จึงออกมาเป็นรุ่นนี้ ที่จะผสมผสานให้มีลายตารางหมากรุกบ้าง มีลายไทยบ้าง ให้ความรู้กสึกทันสมัย และน่าหยิบใช้มากขึ้น...

     อนาคตของแบรนด์ CHAKSARN ที่วาดไว้...

     ครั้งหนึ่งกระเป๋าของแบรนด์ CHAKSARN เคยได้ไปร่วมเดินงานแฟชั่นโชว์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษมาแล้ว เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา โดยมีแบรนด์เสื้อผ้าไทยในอังกฤษที่มีความสนใจในกระเป๋าของแบรนด์เรา ที่เข้ากับเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นของเขา เขาจึงขอเอาไปโชว์ที่กรุงลอนดอนด้วย ซึ่งนั่นก็นับเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จ...

     หากในอนาคตเราก็คงต้องฝันไว้ไกล ผมก็อยากให้มันโด่งดังทั้งในไทย และในต่างประเทศ แต่ตอนนี้เราคงต้องทำการตลาดในเมืองไทยให้ดีก่อน เพราะแบรนด์ของเราเพิ่งจะเริ่มมีชื่อเสียงในเมืองไทย เราจึงอยากให้คนได้รับรู้ก่อนว่า มีแบรนด์กระเป๋าไทยอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความคิดสร้างสรรค์แบบนี้เกิดขึ้นแล้ว และยังเป็นแบรนด์ที่ไม่เหมือนใคร ในการเอาเสื่อกกมาใช้เป็นวัสดุหลักในการทำกระเป๋า ดังนั้นสิ่งที่เราต้องการคือ เราต้องการให้คนที่นึกถึงกระเป๋าเสื่อกกแล้วนึกถึง CHAKSARN อีกทั้งเรายังต้องการให้คนไทยได้เห็นว่า ภูมิปัญญาไทยมันไปได้ไกลกว่าที่คิด และถ้ามันสำเร็จในขั้นนั้น ผมก็อยากให้คนไทยได้ร่วมชื่นชมไปด้วยกัน...

     นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่น่าจับตามอง ไม่ใช่เพียงเพราะการดัดแปลงภูมิปัญญาของชาวไทย ให้มีมูลค่าทั้งทางเม็ดเงิน และจิตใจเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น หากยังรวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการสาดละเลงลงไปในผลงานเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเหล่านั้น ซึ่งนับเป็นเรื่องยากที่ใครจะสามารถเลียนแบบได้ แม้ว่าตอนนี้ CHAKSARN จะฝังตัวอยู่ในออนไลน์เป็นหลักบนบัญชีอินสตาแกรม @chaksarnofficial ก็ตาม หากยังมีหน้าร้านอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า ICON SIAM ด้วยเช่นกัน คงต้องยกให้เป็นอีกแบรนด์ไทยแท้ ที่อุตสาหกรรมแฟชั่นต้องสนับสนุน และจับตามอง...

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ThaiPeople #Thaidesigners