fashion
FASHION

ทำความรู้จักประเภท 'แฟชั่นลายพราง' ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นความเหมือนที่แตกต่าง

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักลายพรางแต่ละแบบว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

     เรียกได้ว่าแฟชั่นในยุคปัจจุบันเป็นการหมุนเวียนแฟชั่นสมัยก่อนให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือการใส่เสื้อผ้าลายพราง หรือที่เราคุ้นเคยกันกับชื่อลายทหารที่มีลวดลายสีเขียว ดำ น้ำตาล ตามสีของธรรมชาติเพื่อใช้ในการพรางตัวของทหาร ก่อนที่จะถูกพัฒนามาใช้ในวงการแฟชั่น ดูเผินๆ ลายพรางเหล่านี้อาจจะดูเหมือนกันไปเสียหมด แต่รู้หรือไม่ว่าลายพรางเหล่านี้มีหลายประเภทและมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักลายพรางแต่ละแบบกัน

 

1 / 4

    Woodland

     ลายพรางแรกที่เป็นที่นิยมและคลาสสิกสุดๆ มีชื่อเรียกว่า “Woodland” เป็นลายพรางมักจะถูกนำไปใช้กับวงการแฟชั่นมากที่สุด ลายนี้มีที่มาจากกองทัพอเมริกาใช้ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1981 จนถูกประยุกต์ใช้เป็นลายเสื้อผ้าที่นิยมไปทั่วโลก



2 / 4

Duck Hunter

     ลายต่อมาเป็นลายที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง มีชื่อเรียกว่า “Duck Hunter” นิยมใช้ในกีฬาล่าสัตว์อย่างเป็ดตามชื่อเรียกของมัน เป็นลายสีแทนตัดด้วยสีน้ำตาลเข้มขึ้นอีกสองเฉด

 



3 / 4

Splinter

     ถัดมาคือลาย “Splinter” เป็นลายที่มีลักษณะเป็นเรขาคณิตเหมือนกับเศษกระจกที่แตก คิดขึ้นโดยกองทัพอากาศของประเทศอเมริกาถูกนำมาใช้ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง 

 



4 / 4

Digital

     อีกหนึ่งลายที่ถูกทำนำมาใช้ทำเสื้อผ้าบ่อยๆ คือลาย “Digital” เป็นลายที่มีลักษณะคล้ายพิกเซลที่ค่อนข้างเบลอ ถูกคิดค้นโดยกองทัพแคนาดาก่อนที่จะมีกองทัพอื่นๆ นำไปประยุกต์ใช้ตามจนได้รับความนิยมอยู่เรื่อยมา

 



ภาพ : Vogue Runway

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CamouflagePatterns