FASHION

สีขาว-ดำ สุดยอดความคลาสสิกที่แบรนด์ดังทั่วโลกเน้นมากในคอลเล็กชั่นล่าสุด

ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 นี้ไม่ต้องคิดกันให้มากว่าสีไหนมา เพราะขาว-ดำ กลายเป็นคู่สียอดฮิตอีกครั้ง

     แฟชั่นวีกทุกฤดูกาลต้องมีสีโดดเด่นที่ทำให้เราตามฮิตติดเทรนด์อยู่ตลอดเวลา โดยปกติสีจะโดดเด่นและรังสรรค์ลุคอิงกับความนิยมรวมถึงวิธีคิดการออกแบบในช่วงนั้นๆ ทว่าสำหรับช่วงแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 สีขาว-ดำ ซึ่งเป็นสีพื้นฐานของการสร้างสรรค์ศิลปะสวมใส่ได้อยู่เสมอ กลับกลายเป็นไอเดียหลักที่แบรนด์น้อยใหญ่ต่างเลือกใช้กันเพื่อสร้างความโดดเด่น เติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับคอลเล็กชั่นมากขึ้น นอกจากนี้เราอาจคาดเดาปรากหฏการณ์แฟชั่นด้วยการเลือกใช้สีโทนแบบนี้ด้วยว่าเทรนด์กำลังจะวิ่งไปทางใดกันแน่

Valentino FW21

     สีพื้นฐานคำนี้อาจจะไม่ผิดนักหากใช้นิยามสีขาวและดำ ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 สีกลายเป็นตัวประกอบของโชว์คอลเล็กชั่นต่างๆ อยู่เสมอ เป็นเพียงส่วนเติมเต็มให้โชว์ดูกลมกล่อมขึ้น หากแต่ไม่ใช่ตัวหลักที่ใช้นำเสนอนำทางแบรนด์ไปอย่างชัดเจนเท่าในคอลเล็กชั่นนี้ แบรนด์ที่หยิบยกความประณีตมาใส่จนเหมือนกับเพิ่งพ้นฝีมือการรังสรรค์ของช่างเสื้อระดับสูงมาหมาดๆ อย่าง Valentino ก็มีการเลือกใช้สีดำลงบนซิลูเอตสุดคมกริบ หรือจะเป็นเสื้อผ้า Effortless อย่าง Jil Sander ก็มีลุคสีขาวและดำชูโรงในคอลเล็กชั่นเช่นเดียวกัน

Fendi FW21 และ Dior FW21

     มิติความวุ่นวายหวนคืนสู่ความเรียบง่ายอันเป็นพื้นฐานของแฟชั่นสุดยั่งยืน แน่นอนว่าความนิยมเรื่องสีแตกต่างกันไปตามยุคสมัย ความจัดจ้านและโทนสีก็เช่นกัน สีพื้น สีเรียบอาจไม่ใช่ตัวเลือกถ้าอยากจะมิติความตระการตา ก่อนหน้านี้ผู้คนพยายามบันดาลใจด้วยความสนุก ถ่ายทอดออกมาเพื่อส่งพลังต่อผู้คนที่เผชิญชะตากรรมการแพร่ระบาดของโรคระบาด พอถึงวันหนึ่งความหวือหวาเกินพอดีอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แบรนด์หลายแบรนด์จึงหยิบยกคู่สีอมตะมาสร้างสีสันด้วยตัวเองบนรันเวย์ Dior เองก็สรรสร้างลุคเซตแรกด้วยการเน้นความเบสิกของสีสอดประสานเข้ากับฉากพระราชวังแวร์ซาย หรือจะเป็น Fendi ที่ Kim Jones หัวเรือใหญ่คนใหม่สร้างลุคเซตสุดท้ายด้วยสีขาวและสีดำล้วน ทั้งนี้นอกจากหสีสันอันน่าตื่นตาแล้วการใช้สีและดำนี้เองคือการเปล่งเสียงบอกถึงความโดดเด่นของเสื้อผ้าได้โดยไม่ต้องตะโกน



WATCH




Chanel FW21

     การกลับมาของความสนุกในการใช้ชีวิตอย่างไม่เปิดเผยแบบกระโตกกระตากจนเกินพอดี Chanel โดย Virginie Viard คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน อารมณ์ความรู้สึกที่นำพาผู้คนสู่โลกแฟชั่นและไลฟ์สไตล์อันเปี่ยมด้วยพลังบวกอีกครั้ง หลังจากการพยายามสร้างสีสันให้กับชีวิตด้วยสีสดใสมากมาย วันนี้เวอร์ฌินีก็กลับสู่ความเบสิกด้วยการใช้สีขาวและดำมาเติมเต็มมิติความอมตะเหนือกาลเวลาให้ชาเนลดูนุ่มลึกผสมกับความจัดจ้านของสีสันจนทำให้คอลเล็กชั่นดูกลมกล่อมลงตัวขึ้น

Givenchy FW21

     หน้าใหม่ใส่ใจความใหม่โดยไม่ละทิ้งความเก่าก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เราได้เห็นเซตแฟชั่นสวยๆ สีเบสิกแบบนี้ Givenchy ภายใต้การนำทัพของ Matthew Williams ที่จัดโชว์รันเวย์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่หัวเรือเก่าออกไป ครั้งนี้แมทธิวก็ไม่รอช้าเอาความโดดเด่นด้านความเฉียบคมของซิลูเอตมาเปิดตำราโชว์ของด้วยสีขาวและดำ ความเหนือระดับที่ผสมผสานจากชุดที่สะท้อนความเฟมินีนและความเฉียบคมแข็งแกร่งแบบแมสคิวลีนเข้าด้วยกัน เพราะฉะนั้นสีขาวและดำนั้นไม่ได้ถึงความจำเจน่าเบื่อ แต่การสร้างสิ่งใหม่ด้วยพื้นฐานอันแข็งแกร่งย่อมสะท้อนตัวตนของหัวเรือพร้อมทิศทางของแบรนด์ได้เสมอ

Salvatore Ferragamo FW21

     นอกจากโททัลลุคแล้วแบรนด์ต่างๆ ยังนำเสนอเกี่ยวกับความไหลลื่นเรื่องสไตล์ของคู่สีตรงข้ามนี้ แม้แต่ Salvatore Ferragamo โดย Paul Andrew จะเดินรันเวย์แบบล้ำนำสมัย แต่เสื้อผ้าก็ถูกออกแบบมาเพื่อการสวมใส่ทีง่ายขึ้น ถึงแม้จะฟังซ้ำมาหลายยุคหลายสมัย การขับอารมณ์ต้องสีสัน...วันนี้แบรนด์แฟชั่นน้ำหลายแบรนด์เลือกใช้สีนี้เพื่อยกระดับตัวเองขึ้นได้อีกไม่มากก็น้อย เพราะความใส่ใจรายละเอียดและศึกษาทิศทางความเป็นไปในสังคมส่วนร่วมคือเสน่ห์ที่จะถูกถ่ายทอดออกท่มในรูปแบบเฉพาะตัว นอกจากเหล่านี้ยังมีอีกหลายแบรนดที่เลือกใช้พื้นฐานดังกล่าว สุดท้ายเราจะเห็นว่าความประณีต เรียบหรู เข้าใจง่าย ส่งผลให้โชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021แต่ละแบรนด์เน้นย้ำการมเข้าถึงแฟชั่นในหลายกลุ่มมากขึ้นโดยมีนัยยะการสร้างมิติเพิ่มเติมด้านเสื้อผ้า และนี่คือเทรนด์ขาว-ดำอันน่าจับตามองและกลายเป็นเทรนด์เดียวกันถือว่าความคลาสสิกเก่าแก่สร้างคุณค่าได้เสมอไม่ว่าเวลาจะผ่านไปมากเพียงใด

 

ภาพ: Courtesy of Brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FW21