FASHION

ลบจนเกลี้ยง! Balenciaga เซอร์ไพรส์เหล่าสายแฟ(ชั่น) ลบโพสต์บนอินสตาแกรมไม่เหลือแม้แต่โพสต์เดียว

เกิดอะไรขึ้น...แบรนด์กำลังเล่นเกมแฟชั่นอะไรที่เราคาดไม่ถึงอยู่หรือไม่

     ใครก็ตามที่เป็นสายแฟ(ชั่น) ที่ใช้ชีวิตติดอยู่กับอินสตาแกรมตลอดเวลา ก็คงจะเริ่มได้เห็นความผิดปกติของบัญชีอินสตาแกรมแบรนด์ Balenciaga กันอยู่บ้าง เมื่อล่าสุดโพสต์ต่างๆ บนบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 11 ล้านคนนั้น ถูกลบเกลี้ยง ปล่อยทิ้งเอาไว้เป็นปริศนาชวนหัวของเหล่าสายแฟ(ชั่น) ให้ได้วิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่ว่าเกิดอะไรขึ้นในเวลานี้...

     กระนั้นกลยุทธ์การลบโพสต์บนบัญชีอินสตาแกรมทิ้งจนเกลี้ยง หรือกระทั่งการปิดบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์ถาวรนั้น ก็ไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นเสียเมื่อไหร่ เพราะย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ แบรนด์ Givenchy ยังได้ทำการต้อนรับผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่อย่าง Matthew Williams เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2020 ที่ผ่านมา ด้วยการลบทุกโพสต์ผลงานของโต้โผคนเก่าออกจนเกลี้ยงเช่นเดียวกัน เพื่อสื่อให้เห็นถึงการเริ่มต้นยุคใหม่อย่างเป็นทางการ หรือแม้กระทั่งเมื่อช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกแรก แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาเลียนอย่าง Bottega Veneta ก็ได้ตัดสินใจลบบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์ทิ้งแบบราบคาบ สร้างความสงสัยให้กับนักวิจารณ์แฟชั่นจนจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ก่อนจะตั้งสติได้และคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่า นั่นอาจเป็นกลยุทธ์ในการขบถต่อโลกดิจิทัลของแบรนด์ เพื่อยืนยันว่าโลกแฟชั่นยังต้องการ "Physical Runway Show" อยู่ แต่ไม่นานแบรนด์ก็ผุดบัญชีอินสตาแกรมใหม่ในชื่อ newbottega ขึ้นมาอีกครั้งแบบเงียบๆ เมื่อไม่นานมานี้

     สำหรับแบรนด์บาเลนเซียก้านั้น ก็คงจะเดาได้ไม่ยากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายคนต่างก็คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า แบรนด์ต้องการล้างโพสต์บนบัญชีอินสตาแกรม เพื่อรอเปิดตัวคอลเล็กชั่นโอต กูตูร์ อย่างยิ่งใหญ่ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม โดยในครั้งนี้จะเป็นการโชว์คอลเล็กชั่นโอต กูตูร์ ในรอบ 53 ปี หลังจากที่เคยวางแผนจะเปิดตัวไปเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนมานานร่วมปีเนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาด นั่นจึงยิ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับเหล่าสายแฟ(ชั่น) ที่เห็นพ้องต้องกันว่า Demna Gvasalia ต้องเล่นใหญ่อย่างแน่นอน ถึงขนาดลงทุนรีโนเวต 10 Avenue George V สถานที่อันเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์ ที่เคยใช้เป็นที่สร้างสรรค์ผลงานระดับกูตูร์นับไม่ถ้วนของผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง Christóbal Balenciaga เพื่อใช้เป็นพื้นที่คืนชีพโชว์คอลเล็กชั่นในครั้งนี้

     งานนี้ก็คงจะต้องมาตามดูกันแล้วว่า สิ่งที่พวกเราคาดเดากันไว้จะถูกหรือไม่...



WATCH




ข้อมูล : Balenciaga

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Balenciaga