FASHION

ชื่อนั้นสำคัญแค่ไหน...เมื่อรุ่นกระเป๋าสุดฮิตในโลกแฟชั่น ถูกตั้งชื่อตามเหล่าคนดังของโลก

     Grace Kelly, Jane Birkin เรื่อยไปจนถึง Lady Diana รายชื่อของเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังที่ถูกกล่าวมาทั้งหมดนี้ คงจะคุ้นชินหูของใครหลายคน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ารายชื่อทั้งหมดที่เอ่ยมานั้น ไม่ใช่เพียงเป็นชื่อของเหล่าดารา หรือเซเลบริตี้คนดังแห่งยุคเท่านั้น เพราะชื่อเหล่านี้ยังเป็นชื่อของเหล่ารุ่นกระเป๋าในตำนาน ที่สาวๆ สายแฟ(ชั่น) หลายคนยังต้องยอมตายเพื่อให้ได้มาครอบครอง แต่ยังไม่หมดแค่ 3 ชื่อนั้นเสียทีเดียว เพราะครั้งนี้โว้กประเทศไทยยังได้รวบรวมเอาบรรดารุ่นกระเป๋าในโลกแฟชั่นที่ได้แรงบันดาลใจจากการตั้งชื่อตามเหล่าคนดังในตำนานมาไว้ให้ทุกคนแล้วที่นี่...

 

กระเป๋ารุ่น Jackie จากแบรนด์ Gucci 

ภาพ : Gucci

 

     หลังจากโทรทัศน์นำเสนอข่าวโศกนาฏกรรมของประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี โลกใบนี้ก็ไม่มีใครไม่รู้จัก แจ็กกี้ เคนเนดี อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งผู้อยู่เคียงข้างเขาจนวินาทีสุดท้ายอีกต่อไป ก่อนที่หลังจากนั้นเรื่อยมาเธอยังได้กลายเป็นอีกหนึ่งคน ที่ได้รับเกียรติในการนำชื่อมาตั้งเป็นชื่อรุ่นกระเป๋าโดยแบรนด์แฟชั่นกุชชี่ ด้วยเหตุผลที่เธอมักจะถูกพบเห็นว่าใช้กระเป๋าใบนั้นเพื่อป้องกันตัวเองจากเหล่าปาปารัสซี่เสมอ ภาพถ่ายจำนวนมากยังแสดงให้เห็นอีกว่าแจ็กกี้มักจะกำกระเป๋ากุชชี่ใบนั้นไว้ และถึงแม้ว่าจะผ่านมาอีกหลายทศวรรษแล้ว กระเป๋ารุ่น Jackie bag โดยกุชชี่ ก็ยังคงมีรูปร่างที่ไม่เหมือนใคร และน่าเป็นเจ้าของเหมือนเคย

 

กระเป๋าถือรุ่น Lady Dior จากแบรนด์ Dior

ภาพ : dior

 

     เจ้าหญิงของประชาชนอย่าง ไดอาน่าแห่งเวลส์ผู้ล่วงลับ ยังเป็นอีกหนึ่งคนสำคัญในการขับเคลื่อนยอดขายของกระเป๋าถือทรงคล้ายลูกบาศก์สุดคลาสสิกนามว่า Lady Dior โดยดิออร์ได้สร้างกระเป๋าถือนี้ขึ้นในปี 1994 ก่อนที่สองปีต่อจากนั้นจะขนานนามมันว่า เลดี้ดิออร์ เพื่อเป็นการยกย่องแด่ไดอาน่า ที่ดูเหมือนว่าเธอจะเป็นแฟนตัวยงของกระเป๋ารุ่นนี้ ซึ่งยังถูกผลิต พัฒนา และปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ร่วมสมัยอยู่เสมอ เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

 

กระเป๋ารุ่น Kelly จากแบรนด์ Hermès



WATCH




ภาพ : hermes 

 

     จากนักแสดงสาวชาวอเมริกันระดับแถวหน้า สู่การเป็นเจ้าหญิงแห่งโมนาโก คือเรื่องราวชีวิตดั่งเทพนิยายของเกรซ เคลลี่ ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญของสาวๆ ในยุค 1950s เช่นเดียวกับกระเป๋ารุ่น Kelly bag โดย Hermès ที่บังเอิญได้เห็นภาพถ่ายของเธอบนปกนิตยสารเล่มหนึ่ง ขณะที่เธอกำลังใช้กระเป๋า Hermès ใบโตอันเป็นที่รักของเธอ เพื่อปกป้องการตั้งครรภ์ของเธอจากกลุ่มปาปารัสซี่ ในปี 1956 ก่อนที่ภาพนั้นจะกลายเป็นที่พูดถึง จน Hermès เองยังต้องตั้งชื่อรุ่นกระเป๋าใบนั้นตามชื่อของเธอ และตอนนี้ยังกลายเป็นรุ่นกระเป๋าในตำนานของอุตสาหกรรมแฟชั่นไปแล้วด้วยเช่นกัน

 

กระเป๋ารุ่น Birkin จากแบรนด์ Hermès

ภาพ : hermes 

 

     บนเที่ยวบินที่มุ่งหน้าจากปารีสสู่ลอนดอน เจน เบอร์กิ้น แฟชั่นไอคอนอีกคนแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่น กำลังใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดในการยัดกระเป๋าสานที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของเธอ ไว้บนที่เก็บสัมภาระบนที่นั่งของเธอ ก่อนที่มันจะหลุดมือคว่ำไม่เป็นท่า สมุดไดอารี่ และของสารพัดนึกที่อยู่ในนั้นกระจัดกระจายไปทั่ว แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่น่าหงุดหงิด แต่ก็มีโชคดีอยู่บ้าง เมื่อ ฌอง หลุยส์ ดูมาส์ เจ้าของแบรนด์ Hermès ผู้โดยสารที่นั่งข้างเธอในเที่ยวบินนั้น ได้ช่วยเธอเก็บข้าวของ พลางพูดคุยยื่นข้อเสนอที่จะออกแบบกระเป๋ารุ่นใหม่ให้กับเธอ ภายใต้แบรนด์ Hermès และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์อันยาวนานของ Birkin Bag ในตำนาน

 

กระเป๋ารุ่น SC bag จากแบรนด์ Louis Vuitton

ภาพ : AFP / louis vuitton

 

     ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2009 ผู้กำกับภาพยนตร์สาวผู้โด่งดัง Sofia Coppola ได้ร่วมทำโปรเจ็กต์กระเป๋ากับแฟชั่นเฮาส์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Louis Vuitton จนได้เป็นกระเป๋าถือรุ่น SC bag กระเป๋าถือที่ตัวเธอเองก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่ามันจะเป็นกระเป๋าถือรุ่นดัง ที่สาวๆ สายแฟ(ชั่น)หลายคนยังต้องหันมาจับจองเป็นเจ้าของกันทั่วโลก ก่อกำเนิดรุ่นกระเป๋าที่ได้แรงบันดาลใจจาก SC bag ในปีต่อๆ มา จนเธออดที่จะให้สัมภาษณ์กับทาง WWD ไม่ได้ว่า “ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่ากระเป๋าถือที่สร้างขึ้นในปี 2009 จะได้กลายเป็นอีกหนึ่งสินค้าหลักของแบรนด์หรูอย่าง Louis Vuitton เพราะในตอนแรกฉันแค่คิดว่ามันเป็นแค่โครงการขนาดเล็กเท่านั้น”

 

กระเป๋ารุ่น The Sofia Bag จากแบรนด์ Salvatore Ferragamo

ภาพ : telegraph.co.uk / salvatore ferragamo

 

     กระเป๋าถือขนาดกะทัดรัด The Sofia Bag ใบนี้ ถือกำเนิดขึ้นจากข่าวลือที่ว่า นักออกแบบชาวอิตาลี Salvatore Ferragamo ตั้งชื่อรุ่นกระเป๋าใบนี้ตามชื่อของเพื่อนสนิท ผู้ควบตำแหน่งลูกค้าชั้นดีของแบรนด์ ซึ่งนั่นก็คือ Sophia Loren นักแสดงสาวชาวอิตาเลียน ที่ตอนนี้กระเป๋าถือรุ่นที่ว่านี้ยังไต่ระดับขึ้นเป็นสินค้าขายดีตลอดกาล และยังได้รับการผลิตมาจนถึงปัจจุบัน

 

กระเป๋ารุ่น Alexa จากแบรนด์ Mulberry

ภาพ : vogue / mulberry

 

     กระเป๋ารุ่น Alexa bag ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกต่อสายตาสาธารณชนเมื่อปี 2010 หรือเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา นับเป็นรุ่นกระเป๋าที่มีความพิเศษ ไม่ใช่เพียงการออกแบบ และรูปทรง หากรุ่นกระเป๋าของแบรนด์มัลเบอร์รีรุ่นนี้ ยังได้รับการขนานนามตามชื่อของนางแบบชื่อดังอย่าง Alexa Chung ซึ่งได้กลายเป็นอีกรุ่นกระเป๋าไอคอนิกของแบรนด์ และโลกแฟชั่นไปแล้วเรียบร้อย

 

กระเป๋ารุ่น Cara Delevingne จากแบรนด์ Mulberry

ภาพ : fred duval / mulberry

 

     ปิดท้ายด้วยอีกรุ่นกระเป๋าจากแบรนด์มัลเบอร์รี ที่ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อของบุคคลดัง และครั้งนี้ก็ถึงคิวของนางแบบสาวอันดับต้นๆ อย่าง Cara Delevingne ที่เธอยังได้ร่วมงานกับแบรนด์เพื่อสร้างสรรค์กระเป๋ารุ่นนี้ แต่ไม่เพียงชื่อของสาวคาร่าที่ประดับรุ่นกระเป๋าจนใครก็อยากซื้อเท่านั้น หากกระเป๋ารุ่นนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นกระเป๋ารุ่นสะสมที่สาวๆ สายแฟ(ชั่น) ต้องมีเอาไว้สักใบ ที่สามารถถือได้จริงถึง 3 รูปแบบ ทั้งแบบกระเป๋าถือทั่วไป แบบกระเป๋าสะพายไหล่ หรือกระเป๋าเป้สะพายหลังอีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BagsNamedAfterIcons