FASHION

ไขปริศนา Babushka! แฟชั่นคุณยาย เทรนด์ใหม่ล่าสุดแห่งปี 2019

     หากได้ย้อนกลับไปบนรันเวย์ของช่วงสัปดาห์แฟชั่นสักประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์ของไอเท็มแฟชั่นที่เราเริ่มได้เห็นเหล่าดีไซเนอร์เริ่มพาเหรดออกมาอวดโฉมผู้คน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Mary Katrantzou หรือ Christopher Kane คงจะต้องขอยกให้กับ Babushka หรือการสไตลิ่งด้วยการนำผ้ามาโพกหัวพร้อมผูกปมไว้ตรงคางของนางแบบ นับเป็นเทรนด์ Headscarf ที่วนกลับมาทักทายวงการอุตสาหกรรมแห่งสไตล์อีกครั้งในเวลานั้น กระทั่งที่เมื่อโลกหมุนเข้าสู่ปี 2019 สื่อแฟชั่นระดับตัวท็อป ยังประกาศกร้าวให้เทรนด์ของ Babushka นั้นเป็นอีกเทรนด์เด่นประจำปีจนได้ หลังจากที่ Kendal Jenner และคนดังอีกมากมายต่างพากันพาเหรดลุคสวยพร้อมกับการผูกผ้าสไตล์ Babushka ออกมาให้เราได้เห็นกันเป็นขวัญตา หรือแม้แต่กับศิลปินสุดเท่ ASAP Rocky ที่ออกมาเคลมเป็นพัลวัน ว่าเขานั้นคือคนที่นำเทรนด์นี้ก่อนใคร เมื่อครั้งที่ปรากฏตัวบนพรมแดงงาน LACMA Art and Film Gala ในปี 2018 ที่เมืองลอสแอนเจลิส กับ Babushka ลายพิมพ์จากกุชชี่นั่นเอง

1 / 5

เซเลบริตี้สาว Kendal Jenner ในลุคของผ้าโพกหัวสไตล์ Babushka / ภาพ : Splash


2 / 5

นักแสดงสาว Audrey bHepburn ในภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at TIffany's ในปี 1961 / ภาพ : Youtube


3 / 5

ศิลปินหนุ่ม ASAP Rocky กับผ้าโพกหัว Babushka บนพรมแดงงาน LACMA Art and Film Gala ในปี 2018 / ภาพ : Esquire


4 / 5

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และผ้าโพกพระเศียรสไตล์ Babushka / ภาพ : telegraph.co.uk


5 / 5

ภาพของตุ๊กตา Babushka Doll อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของประเทศรัสเซีย / ภาพ : amazon


     แท้จริงแล้ว Babushka นั้น มีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซีย ราวกับว่าถ้าทางมุสลิม และชาวอิสลามเคร่งครัด มีการโพกผ้าแบบ Hijab แล้ว ทางรัสเซีย (โซเวียตเก่า) ก็ต้องยกให้ Babushka นั่นเอง กระนั้นก็ไม่ได้เริ่มต้นในวงการแฟชั่น หรือเทรนด์เสียทีเดียว หากยังมีความเกี่ยวข้องกับนิทานปรัมปราในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่คนรัสเซียเองก็ยังไม่ค่อยจะได้ยินกันอย่างแพร่หลายนักอีกด้วย อีกทั้ง Babushka ยังแปลว่า ยาย ในภาษารัสเซีย ซึ่งก็มีความเชื่อมโยงกับสไตล์นี้โดยตรง เพราะการผูกผ้าแบบ Babushka นั้นมักจะพบเห็นในกลุ่มของสตรีทั่วไปในอดีตเมื่อต้องออกไปด้านนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหญิงสาวชราในสังคมยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอังกฤษ (ดังที่เรายังเคยได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในลุคของการผูกผ้าเช่นนี้บ่อยครั้ง)

     ทว่าหมุดหมายที่ทำให้การผูกผ้าแบบ Babushka นี้กลายเป็นเทรนด์แฟชั่น จนสาวๆ เริ่มทำตามกันทั่วโลกนั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นนักแสดงสาวสุดโด่งดังแห่งยุคอย่างสาว Audrey Hepburn ที่ยังเคยได้อยู่ในลุค Babushka นี้ในภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s ในปี 1961 นั่นจึงคล้ายเป็นการเปิดประตูให้โลกแฟชั่นในยุค 1960s ได้ต้อนรับสไตล์การผูกผ้าเช่นนี้ว่าเป็นสิ่งเก๋ไก๋ได้อย่างดีทีเดียว



WATCH




ภาพ : nasty

 

     ไม่ว่าจะเป็นเนื้อผ้าไหม ไปจนถึงผ้าแบบพลาสติก ก็สามารถนำมาสไตลิ่งผูกไว้เป็น Babushka hood ได้ทั้งนั้น และที่เราได้ร่ายยาวมาทั้งหมดนี้ ก็เพื่อที่จะบอกว่าสไตล์การผูกผ้าแบบ Babushka นี้เหมาะที่สุดกับหน้าร้อน หากสาวคนไหนเบื่อหน่ายกับการเลือกทรงหมวกนานาชนิดมาประดับศรีษะแล้วล่ะก็ การผูกผ้าลายพิมพ์ไว้แทนก็น่าสนใจไม่น้อย แล้วยิ่งถ้าได้ลองจับคู่กับผ้าลายพิมพ์สีสดๆ พร้อมกับชุดว่ายน้ำตัวเก่งด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้การแต่งชุดว่ายน้ำของสาวๆ ในช่วงซัมเมอร์นี้น่าสนใจ ให้ความรู้สึกวินเทจไม่น้อย กระนั้นสิ่งเดียวที่ต้องระวังคืออย่าให้ผลลัพธ์ออกมาเหมือน แม่บ้าน หรือหนูน้อยหมวกแดง เท่านั้นเป็นพอ...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Babushka #Trend2019