anok yai
FASHION

รู้จัก ‘Anok Yai’ นางแบบผิวสีที่ได้รับการขนานนามว่าสวยที่สุดในโลก!

จากหญิงสาวผู้ลี้ภัยชาวซูดานใต้สู่การเป็นนางแบบผิวสีที่มีอิทธิพลต่อวงการแฟชั่น

     เมื่อโลกเปิดรับเรื่องความหลากหลายก็ทำให้เราเห็นความงามที่หลากหลายมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในวงการแฟชั่นที่มีนางแบบผิวสีจำนวนไม่น้อยปรากฏตัวอยู่บนรันเวย์และปกนิตยสารชื่อดังระดับโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ‘Anok Yai’ นางแบบผิวสีชาวซูดานใต้ที่มีอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นและถูกกล่าวว่าสวยที่สุดในโลก วันนี้โว้กจึงถือโอกาสพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเธอคนนี้กันให้มากขึ้น

 

anok yai

     Anok Yai เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2540 ปัจจุบันอายุ 24 ปี เธอเกิดที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ครอบครัวของเธอมีพื้นเพมาจากซูดานใต้ ประเทศที่ผ่านสงครามกลางเมืองถึง 2 ครั้งซึ่งทำให้เธอกลายเป็นผู้ลี้ภัยในช่วงสงครามกลางเมืองซูดานใต้ครั้งที่ 2 และย้ายไปอยู่เมืองแมนเชสเตอร์มลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น

     แต่แล้วการตัดสินใจเข้าร่วมงาน Homecoming ของ Howard University ในปี 2017 ก็ได้เปลี่ยนชีวิตของ Anok Yai ไปตลอดกาล โดยในวันนั้นมีช่างภาพมืออาชีพอย่าง Steven Hall เข้ามาขอภาพเธอและโพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัวของเขา เช้าวันต่อมาเธอตื่นขึ้นมาพร้อมผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียนับพัน และมีโมเดลลิ่งเอเจนซี่ชื่อดังมากมายติดต่อเข้ามาเพื่อยื่นข้อเสนอให้เธอมาเป็นนางแบบในสังกัด แต่เธอก็ตัดสินใจเลือกเซ็นสัญญากับ Next Model Management ในท้ายที่สุด



WATCH




anok yai

     ระยะเวลา 4 เดือนต่อมาหลังจากที่เธอเซ็นสัญญาร่วมกับต้นสังกัด เธอกลายเป็นนางแบบผิวสีชาวซูดานใต้คนแรกที่ได้เดินเปิดโชว์คอลเล็กชั่นให้กับแบรนด์ Prada โดยเธอเปิดใจว่า “ฉันรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมากที่ได้รับเลือกให้เป็นคนเดินเปิดโชว์ มันยิ่งใหญ่สำหรับฉันมาก และฉันอยากบอกผู้หญิงผิวดำทุกคนว่าความงามของพวกเขาเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง”

anok yai

     หลังจากนั้นเธอก็มีผลงานการถ่ายแบบตามมาอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ Prada SS 2018 และแคมเปญ Nike X Riccardo Tisci นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ขึ้นปกนิตยสารโว้กญี่ปุ่นปี 2020, นิตยสารโว้กเนเธอร์แลนด์, โว้กเยอรมัน และล่าสุดเธอปรากฏตัวบนปกโว้กอเมริกาประจำเดือนกันยายนในปี 2021 ร่วมกับนางแบบชื่อดังอย่าง Ariel Nicholson, Bella Hadid และ Kaia Gerber อีกด้วย

anok yai

     มาถึงตรงนี้ต้องยอมรับเลยว่า Anok Yai เป็นนางแบบผิวสีคนที่สองหลังจากที่ Naomi Campbell เคยสร้างแรงกระเพื่อมสำคัญให้วงการแฟชั่นโลกมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เธอก็ยังเป็นอีกคนที่กลายเป็นผู้กรุยทางให้สาวผิวสีได้โลดแล่นบนรันเวย์ระดับโลกอย่างภาคภูมิใจ

ภาพ : IG : @anokyai
ข้อมูล : forbes.com, en.wikipedia.org
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AnokYai