FASHION

เจาะประเด็น แอนน์ บุญช่วย ตัวละครลูกครึ่งไทย-อเมริกันตัวแรกจากดิสนีย์

แอนน์ บุญช่วยตัวละครลูกครึ่งไทย-อเมริกันตัวแรกจากดิสนีย์ที่สร้างปรากฏการณ์ความภาคภูมิใจและชื่นชมจากคนไทยทั้งประเทศ

     ภาพลักษณ์ตัวละครดิสนีย์เรื่องต่างๆ มักเป็นเจ้าหญิง หรือชนเผ่าพื้นเมืองต่างๆ แต่วันนี้มีตัวละครแอนิเมชั่นลูกครึ่งไทยปรากฏบนหน้าจอของดิสนีย์แล้ว แอนน์ บุญช่วย (Anne Boonchuay) ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องแอมฟิเบีย (Amphibia) ซึ่งเป็นเด็กหญิงที่ขโมยมิวสิกบ็อกซ์ปริศนาและถูกดูดไปยังโลกแอมฟิเบีย โลกแห่งกบที่บีบบังคับให้เธอต้องหาวิธีการผูกมิตร ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงเนื้อเรื่องเท่านั้น เพราะตัวละครแอนน์เป็นตัวละครไทยตัวแรกที่ได้ปรากฏตัวขึ้นในจักรวาลของการ์ตูนดิสนีย์ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับแอนน์และสะท้อนปรากฏการณ์ที่แอนน์สร้างขึ้น

Matt Braly (บน) ตัวละครแอนน์ บุญช่วย (ล่างซ้าย) และ ภาพวัยเด็กของคุณย่าและพี่น้อง (ล่างขวา) / ภาพ: DISNEY TELEVISION ANIMATION NEWS

     แอนน์ไม่ได้สร้างเซอร์ไพรส์เพียงแค่เป็นตัวละครเพียงอย่างเดียว แต่เธอยังเป็นตัวแทนจูงมืออีก 2 ชาย-หญิงมากความสามารถเชื้อชาติไทยให้ได้รับเกียรติและชื่อเสียงในฐานะผู้ข้องเกี่ยวกับตัวละครตัวนี้ คนแรกคือ แมตต์ บราลี่ (Matt Braly) ผู้สรรสร้างตัวละครและซีรีส์ของดิสนีย์เรื่องนี้ ประโยค “สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่สตัมป์มี่ ภัตตาคารอาหารไทยฟิวชั่นแห่งแรกในเมืองกบวาร์ตวูด” คือความภาคภูมิใจที่แมตต์มอบให้กับเบื้องลึกในจิตใจตัวเองและคนไทยทุกคน เขาเคยเผยความรู้สึกผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “การเติบโตเป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ผมไม่เคยเห็นตัวเองเลย นี่เหมือนเป็นความฝันที่เป็นจริงของผม” ทรงผมฟูฟ่องและยุ่งเหยิงจากภาพถ่ายวัยเด็กของคุณย่าวันนั้นกลายเป็นตัวละครไทยที่ทำให้แมตต์พาความฝันสู่โลกความจริง นี่คือความน่ารักของผู้สร้างแอนน์ บุญช่วย

Brenda Song สาวลูกครึ่งไทย-ม้ง สัญชาติอเมริกันผู้พากษ์เสียงแอนน์ บุญช่วย / ภาพ: IMdB

     อีกหนึ่งคนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับตัวละครนี้โดยตรงคือ เบรนดา ซง ผู้พากษ์เสียงตัวละครตัวนี้ เธอเป็นชาวไทย-ม้งวัย 31 ปี ที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมครอบครัว เธอได้สัญชาติอเมริกาเพราะพ่อแม่ของเธอย้ายเข้ามาอยู่และให้กำเนิดเบรนดาที่นี่ ก่อนหน้านี้เธอเคยรับบทบาท ลอนดอน ทิปตัน (London Tipton) ในซีรีส์เรื่อง The Suite Life of Zack & Cody ก่อนที่จะกลับมาในจักรวาลดิสนีย์อีกครั้งด้วยการรับหน้าที่พากษ์เสียงให้แอนน์ บุญช่วย ถือเป็นก้าวสำคัญที่ 3 คนไทย (2 ชีวิตจริง 1 ตัวการ์ตูน) เข้ามาโลดแล่นในโลกที่อยู่ในความทรงจำของเด็กทุกคนอย่างดิสนีย์



WATCH




การยกมือไหว้พร้อมพวงมาลัยของแอนน์ บุญช่วย / ภาพ: Courtesy of Disney

     สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้เป็นจุดสนใจอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของเรื่องราวความเป็นไทยที่ถูกสอดแทรกไว้ในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารที่จะเห็นอาหารอย่างเช่นลาบและผัดไทย รวมถึงอาหารฟิวชั่นที่เป็นจุดขายในพลอตเรื่องนี้ด้วย ฉะนั้นมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าหากวัฒนธรรมสักแง่มุมหนึ่งของไทยจะถูกนำเสนอในอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกคงหนีไม่พ้นเรื่องของอาหาร และนี่คือความภาคภูมิใจที่อย่างน้อยการยอมรับในความเป็นไทยจุดเล็กๆ และถูกขยายให้ใหญ่ขึ้นจนสามารถก้าวสู่สื่อบันเทิงระดับนี้มันเกิดขึ้นจริง ชื่อของแอนน์ บุญช่วยจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ของหมวดศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างแน่นอน เป็นบทเรียนแสดงให้เห็นว่าสุดท้ายการเปิดใจให้วัฒนธรรมค่อยๆ ถูกหลอมหลวมและปรับตัวไปตามสภาพสังคมโลกมันคือช่องทางโอกาสสำคัญในการดำรงอยู่ของวัฒนธรรม แอนน์ บุญช่วยกำลังพาเรามาถูกทาง...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Disney