FASHION

Anatomy Of Couture ศาสตร์แห่งความหลากหลายที่ Valentino กำลังปฏิวัติทางความคิดในโลกแฟชั่น

Pierpaolo Piccioli ปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอเสื้อผ้าโอตกูตูร์เพื่อสอดประสานกับความหลากหลายของมนุษย์ในทุกประเด็น

     กายถอดรหัสสิ่งสิ่งหนึ่งถือเป็นโจทย์อันท้าทายที่เมื่อเสพอะไรบางอย่างแล้วต้องการหาคำตอบถึงรากฐานที่มาและคำนิยามอันสมบูรณ์ ความยอดเยี่ยมของงานตัดเย็บชั้นสูงหรือโอตกูตูร์ก็มีรากฐานและการตีความที่ฝังรากลึกในโลกแฟชั่นมานานหลายทศวรรษ ดีไซเนอร์หลายคนมุ่งเน้นเรื่องการตัดเย็บ บางคนเน้นเรื่องสีสัน หรือแม้กระทั่งให้ความสำคัญกับเรื่องราวของคอลเล็กชั่นนั้นๆ Pierpaolo Piccioli จึงหยิบแนวคิดการถอดรหัสทำความเข้าใจกับแฟชั่นโอตกูตูร์ออกมาถ่ายทอดในรูปแบบของตัวเองผ่านโชว์ Valentino คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022

     “Anatomy Of Couture” คือคอนเซ็ปต์ที่ปิแอร์เปาโลตีกรอบแนวทางการทำคอลเล็กชั่นนี้ไว้ คำว่า “Anatomy” หรือ “กายวิภาคศาสตร์” พูดถึงความละเอียดอ่อนของร่างกายมนุษย์ เมื่อผสานรวมกับโลกแห่งกูตูร์จึงเป็นเหมือนคำใบ้ที่บอกผู้ชมทั่วโลกว่าเขาจะเนรมิตโชว์วาเลนติโน่ให้เป็นเหมือนเวทีที่เผยโฉมความสวยงามของร่างกายมนุษย์ สอดคล้องกับชุดความคิดของคนยุคโมเดิร์นที่มองเรื่องมาตรฐานความงามเปลี่ยนไป มีการเปิดกว้างมากขึ้น ดังนั้นเสื้อผ้าตัดเย็บชั้นสูงที่จะสามารถสะท้อนความงามของมนุษย์ออกมาได้งดงามที่สุด คือเสื้อผ้าที่รังสรรค์ผ่านแนวคิดอันเปิดกว้างและไร้ซึ่งมาตรฐานความงามแบบจำเพาะเจาะจง

     แรงขับเคลื่อนสำคัญคือความตั้งใจในการรื้อสร้างความคิดเกี่ยวกับโลกแฟชั่นแบบเดิมๆ ทิ้งไป และเติมเต็มแง่มุมด้านความหลากหลายตั้งแต่กระบวนการคิดและสร้างสรรค์ชุดโอตกูตูร์ ซึ่งจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของแฟชั่นจากวาเลนติโน่ที่บ่งบอกว่าแบรนด์ใส่ใจให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องความหลากหลาย อีกทั้งปฏิเสธบรรทัดฐานความงามแท้จริง หรือพูดง่ายๆ ว่าแท้จริงแล้วความงามมีรูปแบบที่แตกต่างกัน เรื่องนี้ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญคือ “การเปลี่ยนแนวคิดนางแบบประจำห้องเสื้อ” ปิแอร์เปาโลไม่ได้ต้องการนางแบบที่เหมาะกับเสื้อผ้าวาเลนติโน่ แต่เขาต้องการสร้างเสื้อผ้าเหล่านี้ให้เหมาะกับทุกคน



WATCH




     การเปลี่ยนแปลงถูกสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อโชว์เริ่มขึ้น เหล่านางแบบไม่ได้มีรูปร่างและอายุใกล้เคียงกัน ปิแอร์เปาโลเลือกเฉลิมฉลองความงามทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะสีผิวอะไร รูปร่างแบบใด หรืออายุเท่าไหร่ ก็ล้วนมีตัวแทนเดินบนรันเวย์โชว์โอตกูตูร์ของวาเลนติโน่ครั้งนี้ ปิแอร์เปาโลไม่แค่ผลิไอเดียและเริ่มออกแบบในทันควัน แต่เขาศึกษาลงลึกทั้งในเชิงวิทยาศาสตร์และวรรณกรรมเพื่อเข้าใจถึงรากลึกการนิยามความงาม เสื้อผ้าถูกออกแบบตามรูปร่างแต่ละแบบเพื่อความสวยงามอันโดดเด่นโดยเฉพาะ ดังนั้น Anatomy Of Couture จึงไม่ใช่การเปลี่ยนรันเวย์แฟชั่นที่เต็มไปด้วยความงามรูปแบบเดียวมาสู่การใช้นางแบบที่หลากหลายขึ้นเท่านั้น แต่มันกำลังเปลี่ยนแนวทางการทำงาน วิธีคิด และการตอบสนองของทุกคนในอุตสาหกรรมหรือแม้กระทั่งทุกคนในโลก ในวันที่มนุษย์ให้ความสำคัญกับมนุษย์ด้วยกันเอง ครั้งหนึ่งผู้คนที่เคยเป็นองค์ประกอบในการอวดโฉมแฟชั่นราวกับหุ่นไร้ชีวิต จะเปลี่ยนแปลงเป็นเสื้อผ้าที่ส่งเสริมให้มนุษย์มีชีวิตชีวามากกว่าเดิม นับว่าโชว์นี้เป็นโชว์หนึ่งที่พูดเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างลึกซึ้งและสร้างความตระหนักรู้ได้อย่างไร้ข้อกังขา

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AnatomyOfCouture #ValentinoCouture