FASHION

ทำความรู้จักกับ ‘AMBUSH’ แบรนด์แฟชั่นของคนเอเชียที่ผสานโลกตะวันตะวันออกและตกอย่างไร้ขีดจำกัด

ด้วยสไตล์ที่ชัดเจนและความคิดที่ไร้ขีดจำกัด ทำให้แบรนด์แอมบุชมาไกลถึงระดับโลก

หากนึกถึงแบรนด์ลักชัวรีสตรีทแวร์ในปัจจุบัน AMBUSH กลายเป็นแบรนด์ที่ติดหนึ่งในลิสต์แบรนด์ชั้นนำ ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบที่ล้ำสมัย ผสมผสานกับการรังสรรค์สิ่งของธรรมดาที่เห็นได้ในชีวิตประจำวัน มาปรับให้กลายเป็นเครื่องประดับที่ไร้ขอบเขต อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้จริง วันนี้โว้กจะพาไปทำความรู้จักกับแอมบุช แบรนด์เอเชียที่เติบโตอย่างรวดเร็วในวงการแฟชั่นระดับโลก

ภาพ: Yoon Ahn และ Verbal ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ambush / Vogue

อดีตนักเรียนกราฟิกดีไซน์ชาวเกาหลีใต้ที่เติบโตในอเมริกา อย่าง Yoon Ahn และแรปเปอร์ชาวเกาหลี-ญี่ปุ่น Young Kee Yu (Verbal) สามีของเธอ ได้ก่อตั้ง Ambush Design Company ขึ้นในปี 2002 โดยเกิดจากการที่ยุนและเวอร์บัลมีความหลงใหลในจิวเวลรีและนึกสนุกอยากจะมีเครื่องประดับที่เป็นแบบที่ทั้งคู่ต้องการ ในปี 2004 ทั้งคู่จึงเริ่มสร้างแบรนด์ Antonio Murphy & Astro แบรนด์จิวเวลรีไลน์แรกของบริษัท “ในช่วงแรก มันเหมือนเป็นการทำออกมาเพื่อใส่กันเองมากกว่า อย่างทำให้เวอร์บัลใส่บนเวทีตอนร้องเพลง ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับเราเหมือนกัน เพราะพวกเราไม่มีความรู้เรื่องจิวเวลรีเลย เแค่มีไอเดียและอยากทำมัน” ยุนให้สัมภาษณ์บนเว็บไซต์ Slow Waves ยุนเปรียบจิวเวลรีเหมือนกับที่สิ่งบอกความเป็นตัวเอง สิ่งที่เธอคิดและออกแบบให้กับเวอร์บัลเพื่อใส่บนเวทีเป็นเหมือนโลโก้ของเวอร์บัลโดยเฉพาะ ต่อมาทั้งคู่ได้ทำการปรับเปลี่ยนดีไซน์และขนาดของเครื่องประดับที่ออกแบบเอง จนกลายมาเป็นโซ่สร้อยเงินและทองที่มีข้อความว่า POW ในสีนีออน ซึ่งได้รับความสนใจจาก Kanye West ในทันที  ตั้งแต่นั้นมาแบรนด์แอมบุชเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของแบรนด์

ภาพ: เครื่องประดับของแบรนด์ Ambush / Pinterest

ต่อมาในปี 2008 แบรนด์แอมบุชได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมียุนเป็นผู้ควบคุมไดเร็กชั่นของแบรนด์เป็นหลัก และเวอร์บัลดูแลเรื่องการบริหาร ยุนเลือกที่จะใส่ความเป็นตัวเองทั้งหมดลงไปในแอมบุช ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจ ความคิด ชีวิต และสิ่งที่ได้เรียนรู้มาในระหว่างที่เติบโต ตั้งแต่เกาหลี อเมริกา และญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่ที่เธออาศัยอยู่ในปัจจุบัน “โตเกียวเป็นเมืองที่เปลี่ยนไปตลอดและก้าวหน้าอยู่เสมอ แต่ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นก็เป็นประเทศอนุรักษ์นิยม เราพยายามหาตรงกลางของมัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับฉัน” ยุนบอกกับเว็บไซต์ Kinfolk ทว่าอเมริกาก็เป็นประเทศที่เธอเติบโตมา ทั้งเรื่องชีวิตการเป็นคนเอเชียในอเมริกา การชื่นชอบวัฒนธรรมพังก์ รวมถึงสิ่งเล็กน้อยมากมาย ทั้งหมดหล่อหลอมให้ยุนเป็นคนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมองว่าทุกอย่างที่เธอเจอเป็นสิ่งที่น่าสนใจ จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลาย แอมบุชจึงเป็นเครื่องประดับที่นำเอาความงดงามของเมืองโตเกียว มาผสมผสานกับ Pop art และชีวิตกลางคืนของชาวอันเดอร์กราวด์



WATCH




ภาพ: Yoon Ahn กับผลงานการคอแลบอเรชั่นกับแบรนด์แชมเปญ Moët  & Chandon / Pinterest

ด้วยสไตล์ที่ชัดเจนและความคิดที่ไร้ขีดจำกัด ทำให้แบรนด์แอมบุชมาไกลระดับโลกจนได้คอลแลบอเรชั่นกับแบรนด์ดังๆ อย่าง Nike, Off-White, Gentle Monster, Converse, Rimowa หรือแม้กระทั่ง Moët & Chandon แบรนด์แชมเปญที่ใครๆ ก็คงเคยได้ลิ้มลอง “แอมบุชเป็นอะไรที่สมัยใหม่ หลากหลาย และพูดกับเด็กยุคใหม่ การที่เรามีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ Moët & Chandon ฉันจึงอยากที่จะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ลงไปพร้อมกับสิ่งที่น่าตื่นเต้น ฉันเลือกที่จะเปลี่ยนคอขวดแชมเปญจากสีทองเป็นสีดำล้วนให้ดูโมเดิร์นขึ้น และสร้างความแตกต่างด้วยฉลากสีขาวที่เป็นเหมือนหน้าต่างของโลกอนาคต” ยุนบอกกับ Hypebeast ในทุกๆ งาน ยุนผสมผสานความเป็นตัวตนของแบรนด์นั้นๆ กับความคิดร่วมสมัยของเธอได้อย่างลงตัว จนทำให้แอมบุชเป็นที่ต้องการทั้งในวงการแฟชั่นและวงการอื่นๆ เพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของยุนโดดเด่นถึงขั้นที่ Kim Jones ได้เลือกให้เธอเป็น Jewelry Designer ให้กับ Dior Homme โดยประเดิมตำแหน่งนี้ครั้งแรกที่ Paris Fashion Week ในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2019 และนั่นเองก็ทำให้แอมบุชกลายเป็นแบรนด์ที่ถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ

ภาพ: สร้อยข้อมือแบรนด์ Ambush ที่คล้ายกับการนำเข็มกลัดมาร้อยเป็นเส้นเดียว / Farfetch

จิวเวลรีที่สร้างชื่อเสียงให้กับแอมบุชแทบทุกชิ้น มักจะเป็นสิ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่ามันจะสามารถกลายมาเป็นไฮจิวเวลรีได้ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยข้อมือร้อยเรียงด้วยเข็มกลัดทั้งเส้น ต่างหูที่มีรูปทรงคล้ายกับที่หนีบผ้า หรือแม้กระทั่งสร้อยข้อมือ Zip tie ที่มีไว้สำหรับรัดของ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เกิดจากการที่ยุนไม่นำกฎทั้งหลายมาเป็นข้อจำกัดทางความคิด ด้วยการที่ยุนต้องย้ายที่อยู่บ่อยๆ ตั้งแต่เกิดที่เกาหลี การย้ายมาอยู่อเมริกา จนปัจจุบันเธอมาอยู่ที่ญี่ปุ่นกับสามี ทำให้เธอเข้าใจความหลากหลายเป็นอย่างดี ผลงานทุกชิ้นของแอมบุชจึงสามารถเข้าถึงคนฝั่งเอเชียและฝั่งตะวันตกได้อย่างไร้ที่ติ รวมไปถึงการคอนเซปต์การ DIY สิ่งของที่มาจากวัฒนธรรมพังก์ทที่เธอชื่นชอบ และมุมมองของคนนอกที่ยุนสามารถตั้งคำถามกับสิ่งที่เห็นได้ เช่น ทำไมต้องทำแบบนี้ เราทำแบบอื่นได้ไหม ทั้งหมดนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เธอรังสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร

ภาพ: ด้วยความสามารถและความคิดนอกกรอบของ Yoon Ahn ทำให้ Ambush เติบโตอย่างรวดเร็วในวงการแฟชั่นระดับโลก / Vogue

ปฏิเสธไม่ได้ว่า แอมบุชเติบโตอย่างรวดเร็วในวงการแฟชั่นระดับโลก อาจเป็นเพราะลักชัวรีสตรีทแวร์แบรนด์นี้หยิบยกเอาความดิบต่างๆ ที่เข้าถึงได้ มาผสมผสานกับความเรียบหรูได้อย่างลงตัว โดยเลือกใช้วัสดุอย่าทองเหลืองหรือเงินเป็นวัสดุหลักในการยกระดับไฮจิวเวลรีแบบเดิมๆ อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ที่สามารถใส่ได้ทุกเพศ ซึ่งถือเป็นคอนเซปต์หลักของแบรนด์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ปลุกกระแสในวงการแฟชั่นได้ไม่น้อยและสิ่งเหล่านั้นเองทำให้แอมบุชเป็นที่พูดถึงอยู่เสมอ ด้วยความคิดนอกกรอบและพรสวรรค์ทางด้านการออกแบบของยุน จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมแบรนด์เอเชียอย่าง ‘แอมบุช’ ถึงได้เป็นที่นิยมและเติบโตในวงการแฟชั่นภายในเวลาแค่ไม่กี่ปี

WATCH