Type Of Dress
FASHION

เปิด 'ประเภทชุดเดรส' ที่ควรมีติดกรุพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์

รวมสไตล์ชุดเดรสที่น่าจับตามองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

     “ชุดเดรส” เป็นเครื่องแต่งกายที่อยู่คู่กับผู้หญิงมานานหลายศตวรรษ เนื่องด้วยการสวมใส่ชุดเดรสแสดงออกถึงความสวยงาม แฝงกลิ่นอายความเป็นเฟมินีน และสร้างความมั่นใจให้กับใครหลายคน โดยชุดเดรสยังมีหลายสไตล์ตั้งแต่เรียบง่ายไปจนถึงหรูหรา จึงสามารถเลือกสวมใส่ได้หลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นงานทางการ ชีวิตประจำวัน หรือวันไปเที่ยวแบบสบายๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่แฟชั่นชุดเดรสจะอยู่ในกระแสไม่เสื่อมคลายแม้จะผ่านไปหลายช่วงเวลา ในขณะที่ชุดเดรสได้รับความนิยมเรื่อยมาก็ทำให้เกิดชุดเดรสสไตล์ใหม่ๆ มากขึ้น โดยมีทั้งดีไซน์คลาสสิก รวมถึงผสานกับดีไซน์สมัยใหม่ ทั้งยังมีการใช้สีสันและลวดลายไม่รู้จบ ซึ่งการเลือกใส่ชุดเดรสแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง เช่น รูปร่าง โอกาส และสไตล์ส่วนตัวเป็นสำคัญ ซึ่งบทความนี้โว้กจะพามาทำความรู้จักกับชุดเดรสประเภทต่างๆ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และเหมาะจะเป็นตัวเลือกสำหรับสวมใส่ในสถานการณ์ใดบ้าง

 

minidress

ภาพ: @ninasandbech

1. มินิเดรส (Minidress)

     มินิเดรสเป็นชุดเดรสสั้น โดยทั่วไปจะมีความยาวเหนือเข่า และมีให้เลือกหลายสไตล์ทั้งแบบหลวมหรือรัดรูป รวมไปถึงมีคอเสื้อและความยาวแขนเสื้อได้หลายแบบ ซึ่งมินิเดรสเหมาะสำหรับโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่แบบสบายๆ ในวันไปเที่ยว นอกจากนี้ยังสามารถแต่งตัวในโอกาสกึ่งทางการ เช่น งานเลี้ยงค็อกเทล หรือดินเนอร์มื้อพิเศษก็ได้เช่นกัน

 

a line dress

ภาพ: @despi_naka, @ninasandbech

2. ชุดเดรสทรงเอ (A-line Dress)

     ชุดเดรสทรงเอจะมีจุดเด่นที่การเข้ารูปช่วงเอวและค่อยๆ บานออกคล้ายลักษณะของตัวอักษร "A" ถือเป็นชุดเดรสที่เหมาะกับหลากหลายรูปร่าง ที่สำคัญยังเป็นชุดที่ช่วยพรางหุ่นได้ดีอีกด้วย เหมาะสำหรับทั้งโอกาสลำลองสบายๆ ไปจนถึงกึ่งทางการ ตั้งแต่ไปงานปาร์ตี้ งานเลี้ยงดินเนอร์ หรือแม้แต่สวมใส่ในชีวิตประจำวันก็สวมใส่สบายและคล่องตัว

 



WATCH




bodycon

ภาพ: @ninasandbech

3. ชุดเดรสรัดรูป (A Bodycon Dress)

     ชุดเดรสเข้ารูป หรือชุดเดรสรัดรูปมีจุดเด่นคือทรงพอดีตัว เพรียวบาง เน้นส่วนโค้งเว้าของผู้สวมใส่ และมีความยาวหลายระดับ มักมีความหรูหราและเซ็กซี่ เหมาะสำหรับงานทางการ ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงค็อกเทล หรือแม้แต่การออกเดตยามค่ำคืน นอกจากนี้ยังเป็นประเภทเดรสที่เหมาะอย่างยิ่งกับการสไตลิ่งเลเยอร์หลายชั้นร่วมกับเบลเซอร์เพื่อสร้างลุคที่มีระดับมากขึ้น

 

maxi dress

ภาพ: @despi_naka, @iamhearte

4. ชุดเดรสยาว (Maxi Dress)

     แม็กซี่เดรสหรือชุดเดรสยาวมีจุดเด่นคือความยาวขั้นสุดถึงข้อเท้า และปลายเดรสมักมีความพลิ้วไหว ทว่าส่วนบนของชุดจะมีดีไซน์หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเกาะอก สายคล้องคอ หรือแบบมีแขน ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูผ่อนคลายและมีความเฟมินีนจึงเหมาะสำหรับลุคไปเที่ยวทะเล งานปาร์ตี้ และงานสังสรรค์กลางแจ้ง

 

dressshirt

ภาพ: @camilacoelho, @despi_naka

5. เดรสเชิ้ต (A Shirtdress)

     เดรสเชิ้ตถือเป็นเดรสประเภทหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายเสื้อเชิ้ตโอเวอร์ไซซ์ โดยทั่วไปจะมีปกเสื้อ มีกระดุมด้านหน้า และอาจมีเข็มขัดหรือเชือกเป็นดีเทลสำหรับผูกที่เอว ทั้งนี้ความยาวของเดรสเชิ้ตอาจมีหลายระดับ ตั้งแต่สั้นเหนือเข่าไปจนถึงยาวระดับข้อเท้า ข้อดีของเดรสเชิ้ตคือเลือกมาสร้างสรรค์ลุคได้ง่าย มีความเป็นแคชชวลและโดดเด่นขึ้นมาทันที

 

ball gown

ภาพ: @ninasandbech

6. เดรสบอลกาวน์ (Ball Gown Dresses)

     เดรสบอลกาวน์คือชุดเดรสที่มีความยาวลากพื้น มักมาพร้อมกับดีไซน์สุดอลังการ หรือเรียบหรูดูมีระดับ เพื่อใช้สำหรับงานที่มีความเป็นทางการสูง โดยดีไซน์ท่อนบนจะพอดีตัวและช่วงกระโปรงจะบานออก ชุดเดรสสไตล์นี้มักใช้ในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น งานพรอม งานแต่งงาน หรืองานแบล็กไทที่เน้นความหรูหราเป็นหลัก

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dress