gucci
FASHION

คุยกับ Alessandro Michele กับการรังสรรค์ผลงานของ Stanley Kubrick ราวกับว่าอยู่ในโลกภาพยนตร์

'Exquisite' ถือเป็นคอลเล็กชั่นที่คอแลบฯ ร่วมกับ adidas โดยแคมเปญและภาพยนตร์สำหรับคอลเล็กชั่นดังกล่าวนี้เป็นการยกย่องและให้เกียรติต่อผลงานในตำนานของ Stanley Kubrick

     คลื่นความเปลี่ยนแปลงในวงการแฟชั่นสั่นไหวไปทั้งวงการเมื่อ Alessandro Michele ได้นั่งเก้าอี้เป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ให้กับ GUCCI ในปี 2015 นับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิจนถึงปัจจุบัน อเลสซานโดร มิเคเล่ ผู้ที่ไม่อยู่ในกรอบและมีอิสระทางแฟชั่นใช้การออกแบบเสื้อผ้าที่ล้ำสมัยอันเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจในแง่ของทั้งทางประวัติศาสตร์และป๊อปคัลเจอร์ของเขาในการเดินหน้าท้าทายความสามารถของตัวเอง  นำมาสู่คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูหนาว 2022 ของกุชชี่ ซึ่งถูกตั้งชื่อได้อย่างเหมาะเจาะว่า Exquisite ถือเป็นคอลเล็กชั่นที่คอแลบฯ ร่วมกับ adidas โดยแคมเปญและภาพยนตร์สำหรับคอลเล็กชั่นดังกล่าวนี้เป็นการยกย่องและให้เกียรติต่อผลงานในตำนานของ Stanley Kubrick

 

gucci

ภาพจากแคมเปญ Gucci Exquisite 

     “การได้ร่วมผสมผสานรูปแบบระหว่าง adidas และ Gucci นั้นเป็นเหมือนการทดลองสารเคมีในรูปแบบและวิธีที่เรียกว่าอธิบายได้ยากครับ” มิเคเล่กล่าวอย่างร่าเริงผ่านโปรแกรมซูมขณะที่เขาอยู่ที่ห้องทำงานในกรุงโรม “ดังนั้นผมเลยใช้วิธีการที่คล้ายคลึงกันในแคมเปญนี้ครับ ผมมีความตั้งใจอยากจะนำคอลเล็กชั่นนี้มาผสมผสานใส่ในฉากอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งผลงานนี้เป็นของคูบริก ที่ที่เสื้อผ้าของผมให้ความรู้สึกว่ากลมกลืนและมีอยู่จริงในโลกของเขา ทว่าก็ยังให้ความรู้สึกแปลกในขณะเดียวกัน เป็นวิธีของผมในการให้เกียรติต่อภาพยนตร์และหนึ่งในศิลปินที่ยอดเยี่ยมที่สุดของวงการครับ”

 

gucci

ภาพจากแคมเปญ Gucci Exquisite

     โปรเจกต์ดังกล่าวถ่ายทำและกำกับโดยคู่หูช่างภาพ Mert Alas และ Marcus Piggott โดยการออกแบบจากผู้ที่ได้ร่วมงานกันมาอย่างยาวนานกับมิเคเล่อย่าง Christopher Simmonds และได้ Milena Canonera และ Charlotte Walter ผู้ที่เคยทำงานร่วมกับคูบริกมาดูแลเรื่องคอสตูมซึ่งจำลองออกแบบมาจากต้นฉบับ ภาพรวมของมันจึงโดดเด่นได้อย่างไร้ที่ติ โดยฉากการถ่ายทำดังกล่าวออกแบบโดย Gideon Ponte และได้ถ่ายทอดออกแบบฉากที่น่าจดจำที่สุดของคูบริกจากปี 2001 ในภาพยนตร์เรื่อง A Space Odyssey (1968) และภาพยนตร์เรื่อง A Clockwork Orange (1971) ไปจนถึงภาพยนตร์เรื่อง Barry Lyndon (1975), The Shining(1980) และภาพยนตร์เรื่อง Eyes Wide Shut (1999)

 



WATCH




gucci

ภาพจากแคมเปญ Gucci Exquisite

     “การได้ร่วมงานกับกลุ่มคนที่มีความสามารถ โดยเฉพาะกับ Canonero ซึ่งเป็นคนที่หลงใหลกับมันมากยิ่งกว่าผมเสียอีก เธอมาดูแลเรื่องคอสตูมให้กับเรา ก็นับเป็นเกียรติอย่างมากครับ เพราะเธอเองเคยได้ร่วมงานกับคูบริก ซึ่งมันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก การจะทำให้โปรเจกต์แบบนี้มีชีวิตขึ้นมาได้ การได้ร่วมงานกับคนที่ดีที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากครับ” มิเคเล่เล่าถึงไฮไลต์บางส่วนจากการทำงานในโปรเจกต์นี้ “แต่ช่วงเวลาที่ผมชื่นชอบที่สุดคือช่วงการถ่ายเอาต์ดอร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Barry Lyndon ครับ เป็นตอนที่เรานำชุดสีขาวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากยุควิกตอเรียนมาออกแบบผสมผสานกับแถบของอดิดาสแล้วเอาไปรวมอยู่กับกลุ่มคนที่ใส่ชุดจากยุคนั้น เป็นสิ่งที่ผมชอบที่สุดเลยครับ”

 

gucci

     ภาพจากแคมเปญ Gucci Exquisite

     เช่นเดียวกันกับการรังสรรค์ชิ้นงานอื่นๆ ในระดับนี้ มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นเดียวกับที่โปรเจกต์นี้ที่มักจะพบกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างทางอยู่เสมอ “มันมีความท้าทายเสมอครับ การรวมกลุ่มคนที่มีความชำนาญในด้านที่แตกต่างมารวมกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย” มิเคเล่เอ่ย “หนึ่งในส่วนความท้าทายที่ยากที่สุดคือการเข้าถึงชิ้นส่วนจากในภาพยนตร์จริงๆ เพราะว่าไม่ใช่ทุกอย่างที่ถูกเก็บรักษาไว้ เราเลยต้องทำมันขึ้นมาอีกครั้งในแต่ละชิ้นอย่างรวดเร็วและต้องแม่นยำด้วยครับ” มิเคเล่ยังได้กล่าวถึงการแคสติ้งอีกด้วยว่ามันไม่ง่ายเลย “การหาคนที่เหมาะสำหรับแต่ละฉากนั้นใช้เวลานนมากเลยครับ มันเหมือนกับกำลังได้สร้างภาพยนตร์อยู่จริงๆ เลยครับ”

 

gucci

   ภาพจากแคมเปญ Gucci Exquisite

คุณมิเคเล่คาดหวังอะไรจากผู้ชมในการได้รับชมแคมเปญและภาพยนตร์จากแคมเปญนี้

     “ผมต้องการให้ทั้งโลกได้มีความรู้สึกว่าเมื่อเป็นกุชชี่แล้ว ทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้ครับ” เขาเอ่ยพร้อมกับรอยยิ้ม “ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งในทีมงานของผม หรือคนที่ผมร่วมงานด้วย ถ้าเราฝันได้ เราก็สามารถทำให้มันเป็นจริงได้ครับ”

 

แปล : พีรยา พรมภักดี
เรียบเรียง : รมิตา เนื่องทองนิ่ม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GUCCI