stylish-football-managers-style
FASHION

สำรวจสไตล์ข้างสนามของ 5 กุนซือฟุตบอลระดับโลก กับแฟชั่นที่จัดจ้านไม่แพ้การวางแทคติก

ไม่น่าเชื่อว่าสไตล์แฟชั่นของกุนซือฟุตบอลระดับโลกก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นไอเดียชั้นดีในการแต่งตัวได้เช่นกัน

       ถึงแม้สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับอาชีพผู้จัดการทีมฟุตบอลคือการวางแทคติก บริหารลูกทีม เพื่อเป้าหมายคือการพาทีมคว้าชัยชนะ นำถ้วยแชมป์มาตั้งโชว์เป็นเกียรติในตู้ของสโมสรให้ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากฝีมือในเกมลูกหนังแล้ว คาแร็กเตอร์ส่วนตัวก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผู้คนจดจำได้

       ตลอดระยะเวลา 90 นาทีของการเล่นฟุตบอลแต่ละแมตช์ น่าจะมีไม่น้อยกว่า 10 ครั้งที่กล้องถ่ายทอดสดจะแพนไปจับภาพผู้จัดการทีมที่ยืนสั่งการอยู่ข้างสนามโดยที่ผู้ชมทั่วทั้งโลกจะได้เห็น ด้วยเหตุนี้พวกเขาบางคนจึงค่อนข้างพิถีพิถันกับสไตล์แฟชั่นการแต่งกาย อย่างเช่นทั้ง 5 คนที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้ พวกเขาคือกุนซือฟุตบอลระดับโลกที่ฝีมือด้านการวางแทคติกคงไม่ต้องสาธยายให้มากความ อีกทั้งสไตล์แฟชั่นก็สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นไอเดียชั้นดีในการแต่งตัวได้เช่นกัน

pep-guardiola-style-football

1 / 3

ภาพ: Foottheball



pep-guardiola-style-football

2 / 3

ภาพ: Manchestereveningnews



pep-guardiola-style-football

3 / 3

ภาพ: FC Barcelonanoticias



1. Pep Guardiola

       ด้านฝีมือเขาคือกุนซือที่เก่งกาจที่สุดในยุคนี้ก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะโยกย้ายไปคุมทีมไหน Pep Guardiola ก็สามารถวางระบบการเล่นให้กับลูกทีมได้อย่างยอดเยี่ยมราวกับร่ายเวทมนตร์ ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันกุนซือเลือดกระทิงดุวัย 51 ปีคนนี้ก็กำลังพาต้นสังกัดอย่าง Manchester City บินสูง ครองจ่าฝูงศึกพรีเมียร์ลีกแบบทิ้งห่างคู่แข่ง

       เปปขึ้นชื่อด้านการเป็นเพอร์เฟกต์ชั่นนิสต์ เขาจะไม่ยอมให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด เช่นเดียวกับด้านสไตล์การแต่งกายที่โดดเด่นด้านความเนี้ยบ ซึ่งเขามักจะสวมสูทแบรนด์ดังที่ตัดเย็บมาอย่างประณีตอยู่เสมอ โดยจับคู่กับกับเสื้อคอวีเนื้อดีเข้ารูป และเน็กไทที่เรียบหรูแต่ไม่ดึงดูดสายตา แต่อีกหนึ่งสไตล์ที่แฟนฟุตบอลน่าจะคุ้นตาของเปปคือการสวมเสื้อคอกลมคู่กับชุดสูท รองเท้าผ้าใบที่มีกลิ่นอายความเรโทร และผ้าพันคอสไตล์ยุโรปที่ช่วยเพิ่มมิติให้กับลุคนี้ เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานระหว่างความสปอร์ตกับซาร์โทเรียลได้อย่างกลมกล่อม ซึ่งหากมีคะแนนด้านการแต่งกายของกุนซือ เขาก็คงครองตำแหน่งจ่าฝูงเช่นเดียวกับผลงานทีม Manchester City เป็นแน่



WATCH




mauricio-pochettino-style-football

1 / 2

ภาพ: Cloudfront



mauricio-pochettino-style-football

2 / 2

ภาพ: FB Aquascutum

 



2. Mauricio Pochettino

       ถึงแม้ในปัจจุบัน Mauricio Pochettino กุนซือหนุ่มใหญ่สัญชาติอาร์เจนไตน์ผู้นี้จะพาทีม Paris Saint-Germain F.C. บินสูง ครองจ่าฝูงลีกเอิงฝรั่งเศสชนิดที่ทิ้งห่างคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น แต่ก็ยังไม่วายมีกระแสข่าวว่าเขาจะเก็บข้าวของออกจากฝรั่งเศสไม่เว้นแต่ละวัน โดยก่อนที่เมาริซิโอจะมาคุมทัพ Paris Saint-Germain F.C. เขาได้สร้างชื่อเสียงไว้ที่เกาะอังกฤษด้วยการเป็นผู้จัดการทีม Tottenham Hotspur F.C. ที่ถึงแม้จะไม่มีถ้วยแชมป์ติดมือ แต่ก็ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในเรื่องแทคติกเกมบุก 

       ดังนั้นเรียกได้ว่าเมาริซิโอคือกุนซือที่มีเส้นทางชีวิตค่อนข้างผาดโผนไม่น้อย ซึ่งตรงกันข้ามกับสไตล์แฟชั่นของเขาโดยสิ้นเชิง เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ภาพที่เขาคุมทีมอยู่ข้างสนามด้วยแจ็กเก็ตสีดำสวมทับเสื้อเชิ้ตสีขาวคมชัด และเน็กไทสีดำ คือภาพที่เห็นได้อย่างชินตา หรืออีกหนึ่งลุคที่น่าจดจำของเขาคือ สเวตเตอร์สีน้ำเงิน ที่สวมทับด้วยเสื้อกันฝน Aquascutum แต่ในเมื่อเจอสไตล์ที่ใช่แล้ว เมาริซิโอก็คงไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปจากนี้

quique-sánchez-flores-style-football

1 / 3

ภาพ: Vox-cdn



quique-sánchez-flores-style-football

2 / 3

ภาพ: Daily Express



quique-sánchez-flores-style-football

3 / 3

ภาพ: The Guardian



3. Quique Sánchez Flores

       แม้ว่าด้านชื่อเสียงในฐานะกุนซือ Quique Sánchez Flores อาจจะเป็นรองคนอื่นๆ ในลิสต์ เพราะมีเพียงการพา Atlético Madrid คว้าแชมป์ UEFA Europa League ในฤดูกาล 2009/2010 เท่านั้น ที่ถือว่าเป็นเกียรติประวัติในระดับทวีป ทว่านอกเหนือจากนั้นเขามักจะวนเวียนอยู่กับการคุมทีมท้ายตาราง หรือทีมเงินถุงเงินถังทางฝั่งเอเชียเสียมากกว่า โดยต้นสังกัดปัจจุบันคือ Getafe ในลาลีก้า แต่ในด้านสไตล์แฟชั่น ต้องบอกว่ากุนซือชาวสเปนวัย 57 ปีคนนี้โดดเด่นไม่แพ้ใคร

       สไตล์อันจัดจ้านของกีเกเริ่มต้นตั้งแต่การไว้หนวดเครา ที่ช่วยเสริมสร้างคาแร็กเตอร์ให้ดูโดดเด่น หากไม่รู้จักเขามาก่อนคงคิดว่าเป็นมาเฟียมากกว่าจะเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล ถัดมาในส่วนของเสื้อผ้าที่มั่นใจได้เลยว่าเขาต้องพิถีพิถันกับมันพอสมควร โดยเฉพาะไอเท็มชิ้นที่เรียกว่า "Jardigans" (เสื้อเบลเซอร์ถักที่เป็นแจ็กเก็ตแบบครึ่งตัว คาร์ดิแกนแบบครึ่งตัว) เขามักจะใส่มันคู่กับเสื้อยืดโทนสีสุภาพ กางเกงชิโนหรือยีนส์ ผ้าพันคอ และปิดท้ายรองเท้าผ้าใบหนังสไตล์มินิมัล เรียกว่าเป็นสูตรสำเร็จที่ทำให้กีเกโดดเด่นกว่าใคร แม้ว่าบ่อยครั้งผลงานของทีมจะไม่เป็นไปดั่งที่หวังก็ตาม

gareth-southgate-style-football

1 / 2

ภาพ: Hearstapps



gareth-southgate-style-football

2 / 2

ภาพ: Evening Standard



4. Gareth Southgate

       การเป็นผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติอังกฤษคือหนึ่งในงานที่กดดันที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะนี่คือทีมที่เต็มไปด้วยเหล่าซูเปอร์สตาร์ที่ผู้คนจับจ้องมากที่สุด สิ่งที่ตามมาคือความคาดหวังอันมหาศาล โดยทุกนัดที่ลงแข่งเป้าหมายคือชัยชนะเท่านั้น ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยจะทำให้เกิดคำตำหนิขึ้นมากมาย และอาจร้ายแรงถึงการขู่ฆ่า ซึ่ง Gareth Southgate รู้ซึ้งถึงเรื่องนี้ดี

       ตลอด 6 ปีนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ แกเร็ธโดนการวิจารณ์มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่หนึ่งสิ่งที่ไม่มีใครสามารถตำหนิเขาได้เลยคือสไตล์การแต่งกาย โดยเฉพาะลุคเก่งของเขาที่สวมใส่เสื้อกั๊ก Marks & Spencer ทับเสื้อเชิ้ตที่สร้างกระแสไปทั่วเกาะอังกฤษ เกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่า “Gareth Southgate effect” ปลุกกระแสการสวมเสื้อกั๊กให้กลับมาฟีเวอร์อีกครั้ง โดย Marks & Spencer เผยว่าในช่วงฟุตบอลโลก 2018 ยอดจำหน่ายเสื้อกั๊กรุ่นที่แกเร็ธสวมใส่พุ่งขึ้นกว่า 35% เลยทีเดียว 

roberto-mancini-football-style

1 / 3

ภาพ: Manchestereveningnews



roberto-mancini-football-style

2 / 3

ภาพ: Twitter @robymancio



roberto-mancini-football-style

3 / 3

ภาพ: Dreamstime



5. Roberto Mancini

       หากไม่รู้มาก่อนว่า Roberto Mancini คือผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติอิตาลีคนปัจจุบัน และคิดไปว่าเขาคือมาเฟียอิตาลีก็คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไรนัก เพราะลุคของเขาเป็นเช่นนั้นจริงๆ ถึงแม้จะอยู่ในวัย 57 ปีแล้ว แต่อดีตกุนซือ Manchester City ผู้นี้ก็ยังคงดูดีมีเสน่ห์ โดยเฉพาะสไตล์การแต่งกายที่ต้องให้คำชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นภายใต้ชุดสูทสีเทาอมฟ้าของ Armani ที่สวมใส่คู่กับนาฬิกา Richard Mille ทองคำขาว และหากเป็นโหมดสบายๆ ไอเท็มโปรดของมันชีนีคือเสื้อยืดโปโลพอดีตัวและเสื้อเชิ้ตลินินสีขาวที่ทำให้เขาดูเด็กกว่าวัยอย่างมาก และเป็นไอเท็มที่เมืองร้อนอย่างบ้านเราสามารถสวมใส่ได้เช่นเดียวกัน

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Fashion #Football #Stylish