FASHION

เปิดเคล็ดลับการดูแลกระเป๋าหนังให้ดูเหมือนใหม่ตลอดเวลา

มารู้จักวิธีดูแลกระเป๋าหนังใบโปรดให้คงสภาพสวยยาวนานเหมือนได้ใบใหม่

เรื่อง: Panyabhassara Promchaiwattana      

 

     การเก็บรักษากระเป๋าหนังไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แต่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่มีข้อควรระวังมากมาย ถ้าหากเราดูแลอย่างถูกต้องก็จะช่วยรักษาให้กระเป๋าหนังใบโปรดของเราสวยเหมือนใบใหม่ตลอดเวลา บทความนี้โว้กขอแนะนำเคล็ดลับการดูแลกระเป๋าหนังให้สะอาดและอยู่ทนทานได้นานกว่าเดิม 

 

เก็บกระเป๋าในที่ที่มีอากาศถ่ายเท

     ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าประเภทไหนก็ไม่ชอบความอับชื้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราที่มาจากความชื้นในการใช้งาน ดังนั้นไม่ควรเก็บมิดชิดจนเกิดไป ควรเก็บในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่เก็บไว้ในตู้ที่ปิดสนิท ทางที่ดีควรเก็บไว้ในถุงผ้าที่มีอากาศถ่ายเท รวมถึงการจัดวางของกระเป๋าแต่ละใบไม่ควรวางติดกัน ควรเว้นระยะให้กระเป๋าทุกใบได้โดนอากาศจะดีที่สุด หรือถ้าวันไหนที่เรามีเวลาว่าง แนะนำให้นำกระเป๋าออกมาจากถุงผ้าหรือที่เก็บกระเป๋า และวางในร่มที่มีอากาศปลอดโปร่ง โดยไม่ต้องตากแดด

 

ภาพ: freepik

ไม่ควรเก็บของมีคมไว้ในกระเป๋า

     ถึงแม้ว่าหนังแท้จะมีความแข็งแรงทนทาน แต่ควรวางให้ห่างจากของสิ่งที่มีคม เช่น มีด, กรรไกร, คัดเตอร์ หรือแม้แต่ ของที่มีปลายแหลมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกุญแจหรือกรรไกรตัดเล็บ แนะนำให้ใส่ในถุงหรือกระเป๋าใบเล็กสำหรับเก็บของก่อน แล้วจึงค่อยใส่ในกระเป๋าหนังอีกทีเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กระเป๋าเกิดรอยขีดข่วน เพราะถ้าหากเกิดรอยแล้วจะแก้ไขได้ยาก

 

ภาพ: freepik

ทำความสะอาดกระเป๋าอย่างถูกวิธี

     หนังแท้ที่ฟอกจากหนังสัตว์ต้องมีการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี โดยใช้ผ้าเนื้อนิ่มหรือแปรงที่มีขนนิ่มๆ เท่านั้น ห้ามใช้แบบแข็งเพราะหนังสัตว์มีสารเคลือบผิวไว้ หากใช้แปรงแข็งทำความสะอาดก็อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ วิธีการทำความสะอาดแบบเบื้องต้นง่ายๆ คือ นำแปรงขนอ่อน ปัดฝุ่นออกจากกระเป๋าให้หมด จากนั้นนำผ้าเนื้อนิ่มชุบน้ำเปล่าหรือน้ำผสมสบู่เหลว โดยผสมเพียงนิดเดียว บิดให้หมาดๆ แล้วค่อยๆ เช็ดไปทางเดียวกัน จากนั้นนำไปแตกแดดอ่อนๆ ในตอนเช้าหรือตอนเย็น ควรเป็นที่ที่มีลมพัดผ่านหรือสามารถใช้พัดลมช่วยเป่าก็ได้เช่นกัน เมื่อกระเป๋าแห้งสนิทแล้วจึงนำไปเก็บได้ โดยควรเช็กให้มั่นใจเสียก่อนว่ากระเป๋าแห้งสนิท ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเชื้อราได้

 



WATCH




ภาพ: freepik

ใช้สารเคมีในการทำความสะอาดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

     ไม่ใช่กระเป๋าหนังทุกประเภทที่จำชอบการทำความสะอาดด้วยสารเคมี เพราะสารเคมีบางตัวนั้นอาจทำให้สีด่างได้ เช่น กระเป๋าหนังฟอกฝาด, หนังกลับ, หนังแกะ, หนังแพะ, หนังนูบัค หรือหนังชามัวร์ เป็นต้น  หากจำเป็นต้องใช้ควรทำความเข้าใจสารเคมีที่จะใช้เสียก่อนว่าเหมาะสำหรับหนังประเภทใด ทางที่ดีควรใช้อย่างทะนุถนอมและหมั่นทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการเช็ดด้วยน้ำสะอาดและตากให้แห้งก็ช่วยรักษากระเป๋าหนังให้เหมือนใหม่ได้เช่นกัน

 

ภาพ: freepik

ใส่กระดาษเพื่อช่วยรักษาทรงกระเป๋า

     การยัดไส้กระเป๋าด้วยกระดาษจะช่วยรักษารูปทรงได้ ไม่ว่าเราจะเก็บไว้ในลักษณะนอนหรือตั้งก็ไม่เป็นปัญหาต่อรูปทรง โดยเราสามารถเลือกเป็นกระดาษทั่วไปหรือกระดาษแข็งที่มาพร้อมกับโครงของรูปทรงต่างๆ ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งตัวเลือกที่หลายคนเลือกใช้คือถุงลมกันกระแทก โดยจะมาในลักษณะถุงพลาสติกที่มีลมอยู่ในถุง เพียงแค่ใส่ลงในกระเป๋าก็จะช่วยรักษาทรงกระเป๋าได้แล้ว

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

TAGS : LeatherBag