glasses
FASHION

เผยวิธีล้างแว่นตาเพื่อรักษากรอบแว่นให้ใหม่ เลนส์ใสไร้รอยข่วน

เคล็ดลับการล้างแว่นตาให้ใสสะอาดเพื่อสร้างความคมชัดในทุกมุมมอง

     แว่นตาเป็นสิ่งของที่เราใช้กันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นแว่นสายตาหรือแว่นกันแดด ฉะนั้นการดูแลรักษาแว่นตาให้สะอาดอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่เราจะได้มองเห็นภาพชัดเจน รู้สึกสบายตา พร้อมยืดอายุการใช้งานของแว่นตาให้ยาวนานยิ่งขึ้น ในบทความนี้โว้กจะมาแนะนำวิธีล้างแว่นตาที่ถูกต้อง เพื่อให้แว่นตาของคุณสะอาดใสเหมือนใหม่อยู่เสมอ

 

 

เหตุผลที่ควรล้างแว่นตา

     การล้างแว่นตาไม่เพียงเพื่อให้ทั้งกรอบและเลนส์ของแว่นตาสะอาดใสและมองภาพได้คมชัดเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทำแล้วดีต่อสุขภาพดวงตาอีกด้วย โดยเฉพาะสำหรับคนที่ต้องใส่แว่นตาทุกวัน 

  • ขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมัน: ตลอดทั้งวันแว่นตาจะสะสมสิ่งสกปรก น้ำมัน และฝุ่นละออง ซึ่งทำให้เกิดรอยเปื้อนและรอยขีดข่วนบนเลนส์ได้ การล้างแว่นจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกไป เลนส์ที่สะอาดจะช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ลดความพร่ามัวและความเมื่อยล้าของดวงตา
  • ป้องกันการติดเชื้อ: แว่นตาที่ไม่ได้ทำความสะอาดถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งการล้างแว่นเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อที่ดวงตา เช่น เยื่อบุตาอักเสบ เป็นต้น
  • ยืดอายุการใช้งานของแว่นตา: การล้างแว่นตาอย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันรอยขีดข่วนและความเสียหายอื่นๆ ทำให้แว่นตาใช้งานได้นานขึ้น
  • ป้องกันการเปลี่ยนสีของกรอบแว่นตา: กรอบแว่นตาบางประเภทอาจเปลี่ยนสีหรือซีดจางได้เมื่อเวลาผ่านไป การล้างแว่นตาเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเปลี่ยนสีและทำให้กรอบแว่นตาดูใหม่อยู่เสมอ
  • ดูแลสุขภาพดวงตา: การล้างแว่นเป็นประจำเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพดวงตาที่ดี ช่วยป้องกันปัญหาต่างๆ เช่น อาการตาแห้งและการระคายเคือง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสบายในการสวมใส่ ลดการระคายเคืองและการแพ้ที่อาจเกิดจากสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่

 

 
วิธีการล้างแว่นตาที่ถูกต้อง

     การล้างแว่นตาอย่างผิดวิธีโดยไม่ได้ตั้งใจ อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนเลนส์ และสร้างความเสียหายต่อการเคลือบพิเศษ เช่น การเคลือบกันรอยขีดข่วน เคลือบลดการสะท้อนแสง หรือเคลือบป้องกันรังสียูวีรวมถึงอาจทำให้กรอบแว่นตาเสียหายได้ เพราะฉะนั้นแนะนำให้ล้างแว่นด้วยวิธีที่ถูกต้อง ดังต่อไปนี้

  • อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. น้ำเปล่า

2. สบู่เหลวสำหรับล้างจาน หรือน้ำยาล้างแว่นตาโดยเฉพาะ

3. ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าเนื้อนุ่มที่ไม่เป็นขุย

4. แปรงขนนุ่ม (สำหรับกรณีที่มีคราบฝังแน่น)

 

  • ขั้นตอนการล้างแว่นตา

1. ล้างน้ำเปล่า: ล้างแว่นตาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเพื่อชำระคราบฝุ่นและสิ่งสกปรกออกก่อน

2. หยดน้ำยา: หยดน้ำยาล้างแว่นตาลงบนเลนส์เล็กน้อย 

Editor’s Tips: หากไม่มีน้ำยาล้างแว่นตาโดยเฉพาะ สามารถใช้น้ำสบู่ที่เจือจางเล็กน้อยแทนได้ โดยผสมสบู่เหลวกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:10 

3. ถูเบาๆ: ใช้ปลายนิ้วถูเป็นวงกลมเบาๆ ที่เลนส์แว่นตา 

4. ล้างน้ำเปล่าอีกครั้ง: ล้างแว่นตาด้วยน้ำเปล่าสะอาดอีกครั้งเพื่อล้างน้ำยาออกให้หมด

5. เช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์: ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าเนื้อนุ่มที่ไม่เป็นขุย เช็ดแว่นตาให้แห้ง

6. ตรวจสอบคราบฝังแน่น: ตรวจสอบว่ามีคราบฝังแน่นอยู่หรือไม่ หากมีให้ใช้แปรงขนนุ่มจุ่มน้ำสบู่แล้วขัดเบาๆ บริเวณที่มีคราบ

7. เป่าลม: สามารถใช้ที่ไดร์เป่าเบาๆ หากต้องการให้แว่นตาแห้งเร็วขึ้น

 



WATCH




 

วิธีล้างกรอบแว่นตาตามวัสดุที่แตกต่างกัน
  • กรอบแว่นโลหะ: ควรล้างด้วยน้ำสบู่เจือจาง จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้ง หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนหรือสารเคมีรุนแรง
  • กรอบแว่นพลาสติก: ควรล้างด้วยน้ำสบู่ที่เจือจางเช่นกัน แต่ควรหลีกเลี่ยงการแช่กรอบแว่นตาในน้ำเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้พลาสติกผิดรูปได้
  • กรอบแว่นไทเทเนียม: ทนทานต่อการกัดกร่อนสูง สามารถล้างด้วยน้ำและเช็ดให้แห้งด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์
  • กรอบแว่นอะซิเตต: ทำจากเซลลูโลสอะซิเตต ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง สามารถล้างด้วยน้ำสบู่เจือจางและเช็ดให้แห้งด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

 

Editor’s Tips: ไม่ควรใช้กระดาษทิชชู่หรือผ้าขนหนูในการเช็ดแว่นตา เพราะอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วน รวมถึงควรใช้น้ำยาล้างแว่นตาสูตรที่ออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดเลนส์แว่นตาโดยเฉพาะ ซึ่งมักมีส่วนผสมที่อ่อนโยนและไม่กัดกร่อน จึงปลอดภัยสำหรับการใช้กับเลนส์แว่นตาประเภทต่างๆ รวมถึงเลนส์ที่มีการเคลือบพิเศษ และสุดท้ายควรล้างแว่นตาเป็นประจำทุกวันหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

 

WATCH