FASHION

มองโลกให้ชัดเจน! ด้วยวิธีล้างแว่นตาให้ใส เลนส์สะอาดชัด ไม่สร้างรอยขีดข่วน

นี่คือวิธีล้างแว่นตาที่ถูกต้องที่คนสวมแว่นตาควรรู้

เรื่อง: วราภรณ์ หงส์วรางกูร     

 

     สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสายตา “แว่นตา” ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องประดับ แต่ยังเปรียบเสมือนดวงตาคู่ที่สองที่ช่วยให้มองเห็นแวดล้อมได้อย่างชัดเจน แต่รู้หรือไม่ว่าแว่นตาที่สกปรก เต็มไปด้วยรอยนิ้วมือ หรือแม้แต่รอยขีดข่วนเล็กๆ ก็ไม่ต่างกับการมองโลกผ่านกระจกที่แตก ไม่ชัดเจน ทำให้ปวดตาได้ ทั้งยังอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้อีกด้วย แน่นอนว่าวิธีที่ทำให้แว่นตาสะอาดอีกครั้งคือการล้างทำความสะอาด ทว่าหากล้างแว่นตาผิดวิธีก็อาจสร้างความเสียหายโดยเฉพาะที่เลนส์แว่นได้ และจะยิ่งแย่กว่าเดิมหากสร้างรอยขีดข่วนถาวรที่รบกวนการมองเห็นตลอดไป ฉะนั้นเพื่อป้องกันปัญหานี้โว้กจึงนำวิธีล้างแว่นตาที่ถูกต้องมาแนะนำกัน

 

ภาพ: Freepik.com

รู้จักศัตรูตัวฉกาจของแว่นตา
  1. ฝุ่นละออง: ฝุ่นละอองเป็นศัตรูตัวฉกาจของเลนส์แว่นตา เพราะอนุภาคฝุ่นมีขนาดเล็กมาก สามารถเกาะติดบนพื้นผิวเลนส์ได้ง่าย และเมื่อถูหรือขัดโดยไม่ระมัดระวัง อนุภาคฝุ่นเหล่านี้จะทำหน้าที่เหมือนกระดาษทราย ขูดขีดเลนส์จนเกิดรอยได้ ยิ่งฝุ่นละอองมีขนาดเล็กเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสสร้างความเสียหายได้มากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะฝุ่นที่มีอนุภาคแข็งๆ เช่น ฝุ่นทราย
  2. คราบน้ำมัน: คราบน้ำมันไม่เพียงแต่ทำให้เลนส์แว่นตาหมอง แต่ยังเป็นตัวการสำคัญที่ดึงดูดฝุ่นละอองได้ง่ายขึ้น น้ำมันบนเลนส์อาจมาจากหลายแหล่ง เช่น น้ำมันจากผิวหนัง เครื่องสำอาง ครีมกันแดด หรือแม้แต่คราบน้ำมันจากอาหาร คราบน้ำมันเหล่านี้จะทำให้เลนส์แว่นตาเหนียวเหนอะหนะ และยากต่อการทำความสะอาด 
  3. คราบเหงื่อ: เหงื่อประกอบด้วยเกลือและสารต่างๆ เมื่อสัมผัสกับเลนส์แว่นตา จะทำให้เกิดคราบขาวๆ หรือคราบหมอง นอกจากนี้เหงื่อยังเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย จึงควรทำความสะอาดเลนส์แว่นตาอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขอนามัยที่ดี และป้องกันการเกิดคราบฝังแน่น 
  4. รอยขีดข่วน: นี่คือความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วยากต่อการแก้ไข และรบกวนการมองเห็นเป็นอย่างมาก โดยรอยขีดข่วนเกิดจากการใช้ผ้าเช็ดที่ไม่เหมาะสม เช่น ผ้าที่หยาบ หรือการขัดถูอย่างแรง หรือแม้แต่การเก็บรักษาแว่นตาไม่ถูกวิธี ทำให้เกิดการเสียดสีกับสิ่งของอื่นๆ 
  5. การสัมผัสโดยตรง: การใช้มือสัมผัสเลนส์แว่นตาโดยตรง โดยเฉพาะมือที่ไม่สะอาดจะทำให้เกิดคราบสกปรก คราบน้ำมัน และแบคทีเรียติดอยู่บนเลนส์ได้ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสเลนส์โดยตรง หรือควรล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัส

 

ภาพ: Freepik.com

ขั้นตอนการล้างแว่นตาที่ถูกต้อง
  1. เตรียมอุปกรณ์: น้ำสะอาด, สบู่เหลวอ่อนๆ (สบู่เหลวสำหรับล้างมือหรือสบู่ล้างจานสูตรอ่อนโยน), ผ้าไมโครไฟเบอร์ และภาชนะใส่น้ำ
  2. ล้างมือให้สะอาด: ก่อนเริ่มล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ แล้วเช็ดให้แห้งสนิท เพื่อป้องกันการปนเปื้อนสิ่งสกปรกจากมือไปยังเลนส์
  3. ล้างเลนส์ด้วยน้ำสะอาด: ล้างเลนส์แว่นตาเบาๆ ใต้ก๊อกน้ำไหล หรือแช่ในภาชนะที่มีน้ำสะอาด เพื่อชะล้างฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกเบื้องต้น อย่าใช้แรงมากเกินไป ล้างทั้งสองด้านของเลนส์
  4. ใช้สบู่ล้าง: หากเลนส์ยังมีคราบสกปรก ให้หยดสบู่เหลวอ่อนๆ ลงบนเลนส์เล็กน้อย ใช้ปลายนิ้วชี้ถูเบาๆ เป็นวงกลม แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  5. เช็ดให้แห้งด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์: ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่สะอาดและแห้งเช็ดเลนส์เบาๆ เป็นวงกลม  อย่าใช้แรงมากเกินไป และอย่าเช็ดไปมา โดยควรเช็ดทีละจุดเพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน

 



WATCH




ภาพ: Freepik.com

เคล็ดลับการเก็บรักษาแว่นตา
  • ทำความสะอาดแว่นตาอย่างน้อยวันละครั้ง: การทำความสะอาดแว่นตาเป็นประจำทุกวัน ช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง คราบน้ำมัน และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ยิ่งถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นละอองมาก การทำความสะอาดแว่นตาให้บ่อยก็ยิ่งจำเป็น
  • เก็บแว่นตาในกล่องแว่นตา: กล่องแว่นตาเป็นเกราะป้องกันรอยขีดข่วนและความเสียหาย  เมื่อไม่ได้ใช้งาน ป้องกันไม่ให้เลนส์ถูกกระแทก หรือเกิดรอยขีดข่วนจากการเสียดสีกับสิ่งของอื่นๆ แนะนำให้เลือกกล่องแว่นตาที่บุภายในด้วยวัสดุที่นุ่ม
  • เลือกใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์คุณภาพดี:  ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ดีนั้นมีความนุ่ม ละเอียด และไม่ทิ้งเส้นใยไว้บนเลนส์ ช่วยให้เช็ดทำความสะอาดได้อย่างหมดจด และป้องกันรอยขีดข่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • อย่าใช้ผ้าอื่นๆ เช็ดแว่น: เช่น ผ้าเช็ดตัว กระดาษทิชชู่ หรือเสื้อผ้า เพราะอาจมีเศษใยหรือสารเคมีตกค้างที่อาจทำให้เลนส์เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย

 

WATCH

TAGS : Sunglasses