FASHION

อยากใช้กระเป๋าแบบนี้ต้องเรียกว่าอะไร...เปิด 7 ทรงกระเป๋าผู้ชายยอดนิยม

ถือเป็นไอเท็มชิ้นแรกๆ ที่ใครหลายคนนึกถึงเมื่อต้องออกจากบ้าน

     หนึ่งในแอ็กเซสเซอรี่ของหนุ่มๆ ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้คงต้องยกให้ “กระเป๋า” เป็นไอเท็มชิ้นแรกๆ ที่ใครหลายคนมักหยิบมาแมตช์ลุค โดยทรงกระเป๋าเหล่านั้นต่างก็มีให้เลือกหลากหลายดีไซน์ หากหนุ่มๆ คนไหนที่เพิ่งเริ่มเข้าวงการกระเป๋าและไม่แน่ใจว่ากระเป๋าทรงนั้นเรียกว่าอะไร บทความนี้เราจะทำความรู้จักไปพร้อมกัน

 

ภาพจาก Omar Tursić บน Unsplash

1. กระเป๋าทรง Briefcase

     เริ่มกันที่กระเป๋าดีไซน์แรกกับกระเป๋าทรง Breifcase กระเป๋าที่นิยมกันในหมู่นักธุรกิจ มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่ในช่วงปี ค.ศ. 1850 เป็นกระเป๋าที่มาในรูปทรงสี่เหลี่ยมคลาสสิก เหมาะกับการใส่เอกสารต่างๆ ให้โททัลลุคที่ดูมีความทางการ น่าเคารพ ซึ่งปัจจุบันนี้กระเป๋าทรงบรีฟเคส ยังคงเป็นที่นิยมในการใช้งานตามคนกลุ่มเดิม เพราะเป็นกระเป๋าที่พกพาสะดวก และสามารถใช้ได้ในโอกาสทางการเสมอ

 

ภาพจาก Adeolu Eletu บน Unsplash

2. กระเป๋าทรง Messenger

     กระเป๋าทรง Messenger เป็นอีกหนึ่งดีไซน์กระเป๋าที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ในอดีตกระเป๋าดีไซน์ดังกล่าวถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มของบุรุษไปรษณีย์ พนักงานส่งเอกสาร โดยมีจุดเด่นที่การออกแบบคือมีช่องกระเป๋าที่ค่อนข้างกว้าง สามารถจุของได้เยอะ มีความแข็งแรงทนทาน และต้องเปิด-ปิดสะดวกเพื่อเอื้อต่อรูปแบบการทำงานในยุคสมัยนั้น ปัจจุบันกระเป๋าทรง Messenger มีความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งยังมีการใช้งานไปในหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน และยังมีอีกหลายแบรนด์ที่มีการออกแบบเป็นกระเป๋าทรงดังกล่าวนี้โดยเฉพาะ

 



WATCH




ภาพจาก Erol Ahmed บน Unsplash

3. กระเป๋าทรง Duffle

     ถัดมากับกระเป๋าทรง Duffle กระเป๋าดีไซน์ทรงกระบอกสุดคลาสสิกที่มีความเป็นมายาวนานตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 17 แรกเริ่มกระเป๋าดีไซน์นี้มักนิยมใช้ในกองทัพ มีลักษณะทรงกระบอกตั้ง ด้านล่างซับด้วยผ้าแข็งและด้านบนเป็นแบบเชือกรูด ในขณะเดียวกันหากกระเป๋าใบนี้ถูกใช้งานโดยทหารเรือ หรือกะลาสีเรือ มันก็จะถูกเรียกว่า “ถุงทะเล” เมื่อความนิยมในหมู่ทหารเพิ่มสูงขึ้น กระแสความนิยมในหมู่ประชาชนก็เพิ่มขึ้นตาม โดยในช่วงหลังสงครามกระเป๋าดัฟเฟิลก็มักถูกนำมาใช้เป็นกระเป๋าใส่ของสำหรับไปปิกนิก ตั้งแคมป์ ไปเที่ยว ออกกำลังกาย รวมถึงการเป็นกระเป๋าสำหรับเข้ายิมที่เรามักเห็นกันอยู่บ่อยครั้งในปัจจุบัน

 

ภาพจาก careofcarl.com

4. กระเป๋าทรง Barrel

     กระเป๋าทรง Barrel อีกหนึ่งกระเป๋าที่มีความใกล้เคียงกับกระเป๋าทรงดัฟเฟิล ดีไซน์ของกระเป๋าใบนี้มีลักษณะที่ใกล้เคียงกับถังไม้โอ๊กที่เรามักเห็นกันได้บ่อยในภาพยนตร์หรือโรงบ่มไวน์ โดยจุดเด่นของกระเป๋าใบนี้คือรูปทรงกระบอกที่มีความคลาสสิก ทำขึ้นด้วยวัสดุที่อยู่ทรง ไม่ย้วยและพับได้ง่าย สามารถใส่สิ่งของได้เยอะ ในบางดีไซน์อาจมาพร้อมซิปด้านบน คู่กับที่จับกระเป๋าที่เข้ากันได้อย่างดี กระเป๋าทรงนี้มักนิยมพักไปเที่ยว และโดยส่วนใหญ่แล้วมักนิยมในหมู่ผู้ชายและกองทัพเสียส่วนใหญ่

 

ภาพจาก loctote.com

5. กระเป๋าทรง Sack

     ต่อมากับกระเป๋าทรง Sack กระเป๋าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1311 โดยถูกพบเห็นครั้งแรกในประเทศอิหร่าน เป็นกระเป๋าที่ถูกตัดเย็บขึ้นมาด้วยวัสดุหยาบๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นใยพืชหรือเศษผ้าเหลือ มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานคือการเก็บเกี่ยวผลิตทางการเกษตร นั่นทำให้กระเป๋าทรงนี้สามารถสะพายหลังได้ ด้านบนมีเชือกสำหรับรูดเปิดปิด และก้นกระเป๋ามีความหนาและรองรับน้ำหนักได้เยอะ ปัจจุบันกระเป๋าดีไซน์นี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีการปรับดีไซน์ให้ดูทันสมัยตามแต่ละช่วงเวลา 

 

ภาพจาก zara.com

6. กระเป๋าทรง Bowling

     หลังจากที่เราต้องย้อนยุคไปไกลถึงช่วงศตวรรษที่ 13 ครั้งนี้เรากลับมาสู่ช่วงศตวรรษที่ 20 กับกระเป๋าทรง Bowling กระเป๋าดีไซน์สุดชิกที่ออกแบบมาเพื่อ “ใส่ลูกโบว์ลิ่ง” เท่านั้น กระเป๋าใบนี้อาจเรียกได้ว่าได้รับอิทธิพลมาจากความนิยมของกีฬาโบว์ลิ่งที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 และหลายคนต่างเริ่มที่จะพกพาลูกโบว์ลิ่งออกไปข้างนอก จนทำให้ในท้ายที่สุดก็เกิดเป็นกระเป๋าทรงนี้ขึ้นมา โดยรูปลักษณ์ของกระเป๋าทรงนี้ออกแบบมาโดยเน้นไปที่ความแข็งแรง รูปทรงด้านบนมีลักษณะโค้งเพื่อรับกับการใส่ลูกโบว์ลิ่งที่มีทรงกลมและน้ำหนักเยอะ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปกระเป๋าทรงนี้ก็ถูกปรับเปลี่ยนมาให้กลายเป็นกระเป๋าที่สามารถใช้ได้ในทุกๆ วัน มอบสไตล์ที่ดูสปอร์ตเมื่อแมตช์เข้ากับเอาต์ฟิตต่างๆ

 

ภาพจาก Álvaro Serrano บน Unsplash

7. กระเป๋าทรง Satchel

     ปิดท้ายด้วยกระเป๋าทรง Satchel เป็นกระเป๋าอีกหนึ่งดีไซน์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ทหาร มาในรูปทรงสี่เหลี่ยมพร้อมสายสะพาย ด้านบนมีที่เปิด-ปิดสำหรับปกป้องสิ่งของด้านในไม่ให้ตกหล่นหรือโดนแสงได้ ในอีกแง่มุมกระเป๋าทรงนี้ก็ถูกขนานนามในอีกชื่อเรียกว่า “Loculus” ซึ่งมีความหมายว่า “สถานที่เล็กๆ” ด้วยดีไซน์ที่เน้นใช้งานเรื่องการขนของ ทั้งเสบียง อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และสิ่งของอื่นๆ ที่จำเป็นในช่วงสงครามนั่นเอง ปัจจุบันกระเป๋าทรงดังกล่าวนี้ถูกประยุกต์ให้กลายมาเป็นกระเป๋ารูปแบบต่างๆ ทั้งแบบสะพายหลัง สะพายไหล่ ไปจนถึงกระเป๋าถือ แต่ยังคงดีเอ็นเอของรูปทรงกระเป๋าแบบดั้งเดิมไว้ได้อย่างเด่นชัด

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Bag