CELEBRITY

เมื่อ Yohan TST เสียชีวิตแต่ไม่ติดเทรนด์...การจัดการสถานการณ์อันยอดเยี่ยมที่ค่ายตั้งใจทำ!

KJ Music Entertainment จัดการสถานการณ์การเสียชีวิตของ Yohan วง Top Secret ได้อย่างยอดเยี่ยม

     ข่าวเศร้าประจำสัปดาห์ล่าสุดอีกข่าวหนึ่งคือข่าวการเสียชีวิตของศิลปินหนุ่มสมาชิกวง Top Secret (TST) อย่าง Yohan มีรายงานเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนว่าเขาเสียชีวิตแล้วด้วยวัยเพียง 28 ปี แต่ข่าวดังกล่าวไม่มีการระบุสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด นั่นทำให้คนเริ่มสงสัยและตั้งคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ขึ้นทันที แต่ทว่าการออกหน้ารับมือของค่ายถือเป็นชั้นเชิงสำหรับในการรักษาความรู้สึกของทุกฝ่าย และเป็นการจัดการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ค่ายทำอย่างไรและวิธีการแสนง่ายนี้จะช่วยให้ข่าวนี้ไม่กลายเป็นกระแสข่าวลือวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วได้จริงหรือ เราจะมาไขรหัสกันในบทความนี้

     ตามประกาศการเสียชีวิตของโยฮันทางค่าย KJ Music Entertainment รีบก้าวเข้ามามีบทบาททันที ทางค่ายวางตัวเป็นผู้เผยแพร่สารหลักปิดโอกาสการแพร่กระจายข่าวจากหลากหลายแหล่งที่มาทันที แฟนคลับและผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเสพข้อมูลจากการประกาศของค่ายเท่านั้น เพราะการเข้ามาอย่างรวดเร็วของค่ายทำให้ “นักคาดการณ์” ใช้โซเชียลเผยแพร่ข้อมูลมาต่างๆ นานาในฐานะสื่อรูปแบบหนึ่งไม่ได้เหมือนแต่ก่อน ถ้าค่ายไม่ออกมาทำอะไรเทรนด์ทวิตเตอร์จะขึ้นนับแสน ข้อมูลมีไม่รู้กี่ชุด แต่เคเจทำถูกเพราะจากข้อความนับแสนทวีตหากเกิดข่าวใหญ่ไม่เกิดขึ้นกับข่าวนี้ เพราะคนเฝ้ารอโดยไม่ต้องวิพากษ์วิจารณ์จนเกินพอดี

     เมื่อไม่มีเทรนด์คนก็ไม่ต้องเกาะกระแส ต้องยอมรับว่าเวลามีเหตุการณ์สำคัญกับวงการเคป๊อปแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องมักถูกสแปมข้อความในชนิดที่ว่า “เกี่ยวไม่เกี่ยวเอาหมด” เพราะคนเล็งเห็นว่าประเด็นกำลังร้อนแรง ใครอยากอยู่ในกระแสหรือโหนกระแสก็ต้องพ่วงเรื่องราวที่ต้องจะเสนอเข้ากับเหตุการณ์นั้นๆ แต่การยื่นมือเข้ามาของเคเจและประกาศว่า “โยฮัน สมาชิกวง TST ได้จากไปเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ครอบครัวของเขากำลังอยู่ในความโศกเศร้าเป็นอย่างมาก เราขอร้องให้สื่อมวลชนหลีกเลี่ยงเผยแพร่ข่าวลือ และการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของเขา” ถึงแม้จะยังไม่รู้สาเหตุการเสียชีวิตแต่ค่ายได้แสดงจุดยืนมั่นคงว่าศูนย์กลางข้อมูลอยู่ที่นี่ ไม่ควรมีใครไปสืบเสาะหาโดยอาจจะไปกระทบต่อคนรอบข้างโยฮัน



WATCH




     กระทบคนรอบข้างอย่างไร...ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อนเมื่อ Sulli แห่งวง f(x) เสียชีวิต ข่าวแรกสุดเป็นข่าวลืออย่างหนาหูก่อนจะมีประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการ นั่นทำให้คนต้องการรู้ความจริงให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นหรือแม้กระทั่งข่าวมันจริงหรือปั่นกระแสกันแน่ ความอยากรู้ทำให้คนรอบข้างของศิลปินต้องพบเจอกับความยากลำบากอาจจะไม่ใช่ด้านกายภาพที่ต้องพบปะตอบคำถามหรือโดนรุกรานความเป็นส่วนตัว แต่หมายถึงการโดนรุกล้ำเส้นความเป็นส่วนตัวด้านจิตใจ ความโหดร้ายของการเสียคนใกล้ตัวมันแย่มากพออยู่แล้ว ลองจินตนาการดูสิว่าถ้ามีคนมาถามซอกแซกเวลาคนใกล้ตัวเราเสียชีวิตกะทันหันเราจะรู้สึกอย่างไร พวกเขาคงรู้สึกอึดอัดไม่ต่างกัน

     การไว้อาลัยครั้งสุดท้ายคือการรวมใจกันส่งศิลปินที่ตนชื่นชอบขึ้นสู่สรวงสวรรค์ เพราะฉะนั้นการออกมาเป็นเหมือนเสาหลักให้คนร่วมกันรำลึกให้กับโยฮันและส่งพลังให้กับคนรอบข้างเขานั้นยิ่งเป็นเหมือนพื้นที่สาธารณะที่หล่อหลอมคนให้มองข้ามความอยากรู้สู่การใส่ใจสาระของความรักที่มีต่อศิลปินมากขึ้น “เราอยากขอให้ทุกท่านร่วมไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งถึงการเดินทางครั้งสุดท้ายของโยฮัน” หนึ่งในประโยคจากประกาศการเสียชีวิตช่างสะท้อนมุมมองการร่วมใจกันของค่าย แฟนคลับ และผู้เกี่ยวข้องได้ยอดเยี่ยมจริงๆ ถึงแม้โยฮันจะไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป แต่เขาคงแอบอมยิ้มที่เขามองลงมาเห็นทุกคนกลมเกลียวกันและมองข้ามเบื้องหลังซึ่งอาจจะโหดร้าย(สาเหตุการเสียชีวิต)ที่สามารถบั่นทอนคนได้หลายฝ่ายในหลายแง่มุม ทั้งหมดกลับกลายมาร่วมส่งใจให้เขาแทน เขาไม่ต้องกวาดตามองแฟนคลับจากทั่วทุกสารทิศอย่างกระจัดกระจาย เขาแค่มองลงมาจุดที่เคเจตระเตรียมไว้บนโลกออนไลน์ เมื่อใดที่หนุ่มคนนี้โฟกัสสายตามาเขาจะรู้ทันทีเลยว่าเคเจรวมกลุ่มแฟนคลับที่เขารักไว้ได้เหนียวแน่นเพียงใด การตัดสินใจเพียงแค่ประกาศโดยไม่จำเป็นต้องระบุข้อมูลเชิงลึกรุกล้ำความรู้สึกเพราะความอยากรู้ก็แสดงให้เห็นว่ามันคือการตัดสินใจในการจัดการสถานการณ์ได้อย่างมีชั้นเชิงและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

WATCH