LALISA ROCKSTAR
CELEBRITY

ย้อนเส้นทางการเติบโตของ 'ลิซ่า-ลลิษา' ในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยว ที่จะไม่ยอมอยู่ใต้เงาของใครอีกต่อไป!

#VogueScoop ด้วยกระแสการคัมแบ็กของ 'ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล' ภายใต้ค่ายใหม่อย่าง LLOUD และ RCA Records ที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ โว้กประเทศไทยจึงขอพาทุกคนย้อนเส้นทางพัฒนาการการเป็นศิลปินเดี่ยวของเธอกันอีกครั้ง ตั้งแต่การเดบิวต์ในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยวกับซิงเกิ้ล 'LALISA' ตามมาด้วยเพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดอย่าง 'MONEY' เรื่อยไปจนถึงการร่วมงานกับศิลปินระดับโลก DJ SNAKE กระทั่งล่าสุดกับการกลับมากับซิงเกิ้ลใหม่ 'ROCKSTAR' ที่จะกลับมาสร้างปรากฏการณืให้กับอุตสาหกรรมดนตรีระดับโลกอีกครั้ง

     เรียกได้ว่าเป็นกระแสสุดฮือฮาในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ ‘ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล’ หรือ ลิซ่า BLACKPINK หนึ่งในศิลปินหญิงชื่อดังจากอุตสาหกรรม K-Pop ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ ได้เผยภาพโปรโมตแรกของซิงเกิ้ลเดี่ยวใหม่ล่าสุดในชื่อ ‘ROCKSTAR’ ออกมาให้เหล่าแฟนคลับได้ตื่นเต้นกันจนกลายเป็นไวรัลแชร์ต่อบนโลกโซเชียลมีเดีย โดยกำหนดปล่อยเพลงดังกล่าวในช่วงเช้าวันที่ 28 มิถุนายน 2024 ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งผลงานเพลงเดี่ยวเพลงนี้จะนับเป็นผลงานเพลงแรกภายใต้สังกัด LLOUD ค่ายที่ลิซ่าเพิ่งเปิดเพื่อใช้ดูปลและรับงานเดี่ยวของตนเอง หลังหมดสัญญาแบบเดี่ยวกับทาง YG Entertainment อย่างเป็นทางการไปได้ไม่นาน ซึ่งนอกเหนือจากความสนใจคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในมิวสิกวิดีโอหรือแนวเพลงใหม่ของลิซ่าแล้ว อีหนึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงหนาหูไม่แพ้กันก็คือภาพโปรโมตโดยฝีมือของช่างภาพชาวอังกฤษสุดไฮป์อย่าง Jack Bridgland ที่เคยรังสรรค์ภาพอัลบั้มให้ศิลปินระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Billie Eilish , Sabrina Carpenter และศิลปินแนวฮิปฮอปอีกมากมาย ที่ได้เปลี่ยนลุคของลิซ่าจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว กระทั่งที่ทำให้แฟนคลับหลายคนลงความเห็นตรงกันว่า “ภาพโปรโมตครั้งนี้ของลิซ่าไปไกลกว่าอุตสาหกรรม K-Pop แล้วหลายขุม”...

     ในภาพโปรโมตที่ถูกปล่อยออกมาของลิซ่านั้น มีความโดดเด่นอยู่ในหลายจุด เริ่มต้นที่เสื้อผ้าแนวสตรีตในชุดเอี๊ยมสีขาวแมตช์เข้ากับเกาะอก พร้อมด้วยเหล่าเครื่องประดับเงินและโซ่ที่ผสมผสานทั้งความเซ็กซี่และความเท่ขั้นสุดเอาไว้ด้วยกัน ผิดหูผิดตาจากภาพโปรโมตเมื่อครั้งที่ยังอยู่ภายใต้สังกัด YG Entertainment ทั้งไดเร็กชั่นของงานโปรดักชั่นในการถ่ายทำที่ไม่ใช่การสาดแสงเพื่อให้ภาพออกมาสว่างมากเกินไป แต่เน้นที่การโชว์สีผิวแบบเอเชียนสกินได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งหลายคนก็ต่างคาดการณ์ตรงกันว่าผลงานเดี่ยวของเธอภายใต้ชายคาสังกัดใหม่นี้จะกลับมาสร้างปรากฏการณ์อีกครั้งให้กับอุตสาหกรรมเพลงระดับโลกอย่างแน่นอน

     ย้อนกลับไปในปี 2021 เมื่อครั้งที่ลิซ่าปล่อยเพลงเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตอย่าง LALISA ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อจริงขิงเธอเองนั้น ออกมาชิมลางในวงการเพลงระดับโลก ก็สร้างปรากฏการณ์และแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญทันที ทั้งในแง่ของการทุบสถิติเป็นเพลงของศิลปินหญิงเดี่ยวที่มียอดวิวสูงสุดบน Youtube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก โดยสามารถกวาดยอดวิวในตอนนั้นไปได้มากกว่า 73 ล้านวิว ก่อนที่ปัจจุบันนี้เพลงดังกล่าวจะมียอดวิวสูงถึง 704 ล้านครั้งแล้วเรียบร้อย และจากทั้ง 2 เพลงดังกล่าวอย่าง LALISA และ MONEY ยังทำให้ลิซ่าดังไกลระดับโลก การันตีด้วยรางวัลสาขา Best K-Pop บนเวทีประกาศรางวัล MTV Video Music Awards ประจำปี 2022 มาแล้ว และกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกจับตามองเธอในฐานะศิลปินเดี่ยวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

     ไม่เพียงเท่านั้น ในแง่ของมิวสิกวิดีโอก็กลายเป็นไวรัลกับการผสมผสานวัฒนธรรมความเป็นไทยลงไป เพื่อเฉลิมฉลองให้กับก้าวแรกในฐานะศิลปินเดี่ยว กับแฟชั่นชุดไทยที่ได้รับการออกแบบและตัดเย็บโดยแบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยอย่าง ASAVA พร้อมทั้งแรงบันดาลใจที่ปรากฏในเซ็ตติ้งของมิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวก็มาจากสถานที่ทางประวัติศาสตร์อันโด่งดังของจังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของลิซ่านั่นเอง



WATCH




     หลังจาก LALISA ประสบความสำเร็จไม่นาน ‘MONEY’ ก็กลายเป็นซิงเกิ้ลเดี่ยวลำดับที่สองของลิซ่าที่ตามออกมาอย่างไม่รอช้า พร้อมทุบสถิติและสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการเพลงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ในฐานะของศิลปินเคป็อปคนแรกในหน้าประวัติศาสตร์ที่มียอดสตรีมเพลงบน Spotify เกิน 1,000 ล้านครั้ง ด้วยเนื้อหาเพลงที่มีความอินเตอร์มากขึ้น พาร์ตของการแร็ปที่ดุดันและถูกยกย่องว่าทำได้ดีเยี่ยม จึงทำให้ซิงเกิ้ลดังกล่าวเปิดทางให้กับลิซ่าสู่พื้นที่วงการเพลงระดับโลกอย่างเป็นทางการ กระทั่งที่ลิซ่ายังได้โอกาสขึ้นแสดงสดเพลงดังกล่าวในงานเทศกาลเพลงระดับนานาชาติ COACHELLA มาแล้วในปี 2023 และยังเข้าตาศิลปินระดับอินเตอร์อีกหลายคน หนึ่งในนั้นคือ Dj Snake ที่ทาบทามลิซ่าให้ร่วมงานในเพลง SG ที่มีศิลปินชื่อดังมากมาย ทั้ง DJ Snake, Ozuna และ Megan Thee Stallion ซึ่งนับได้ว่าเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญบนสายทางอาชีพการเป็นศิลปินของลิซ่าก็ว่าได้

     นอกจากผลงานเพลงแล้ว หลังจากที่หมดสัญญาแบบเดี่ยวกับสังกัดเดิม YG Entertainment ลิซ่าก็ได้ประกาศเซอร์ไพรส์เข้าร่วมเป็นหนึ่งในนักแสดงคนสำคัญของซีรี่ส์ The White Lotus ซีซั่นที่ 3 ที่ได้เดินทางมาถ่ายทำที่ประเทศไทยในช่วงปีนี้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เองคือวิวัฒนาการและการเติบโตของศิลปินหญิงที่มีทั้งพรสวรรค์และความสามารถเหลือล้น อีกทั้งยังไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองเพื่อผลงานที่ดียิ่งขึ้นไปในอนาคต งานนี้ก็คงจะต้องมาตามลุ้นกันแล้วว่าซิงเกิ้ลใหม่ของลิซ่าอย่าง ROCKSTAR จะออกมาเป็นอย่างไร...

WATCH