CELEBRITY

แม่คือแม่ตลอดไป! รวม 10 ลุคน่าจดจำของ Rihanna (อดีต) นักร้องที่ผันตัวเป็นแม่ค้าเบอร์หนึ่ง

กว่าจะมาเป็นแฟชั่นไอคอนในวันนี้ เธอเองก็ค้นหาสไตล์ของตัวเองมานับครั้งไม่ถ้วนเช่นกัน

หากจะย้อนไป 1 ทศวรรษของวงการนักร้องและวงการบันเทิงในระดับสากล ชื่อหนึ่งที่ไม่เคยหายไปจากหน้าสื่อคงต้องยกให้กับ(อดีต)นักร้องที่เป็นดาวจรัสแสงจากเกาะบาเบโดส ‘Rihanna’ ที่ถึงแม้วันนี้เธออาจจะไม่ได้มีผลงานเพลงออกมาให้แฟนคลับสาวก NAVY ของเธอได้หายคิดถึงตั้งแต่อัลบั้มเต็มชุดสุดท้ายอย่าง ‘ANTI’ ในปี 2016 แต่เธอก็ยังคงโลดแล่นและมีกระแสอยู่ในหน้าสื่ออย่างต่อเนื่องในฐานะไอคอนและ “แม่ค้าเบอร์หนึ่ง”

 

หากไม่นับรวมถึงความยิ่งใหญ่ของเธอที่ได้รับยกย่องให้เป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลกจากนิตยสาร Time ในปี 2018 และ 2021 แล้วนั้น ริฮานน่าถือเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในฐานะแฟชั่นไอคอนและผู้ขับเคลื่อนวงการแฟชั่นที่มีสไตล์และโดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของวงการ แต่กว่าที่เธอจะมาถึงจุดนี้นั้น…พัฒนาการด้านสไตล์ของเธอมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง

 

ริฮานน่าไม่ต่างจากนักร้องดีว่าคนอื่นๆ ที่ผ่านช่วง “ค้นหาสไตล์” ของตนเอง มีทั้งลุคที่ปังและลุคที่แป๊ก จนกระทั่งอัลบั้ม ‘Good Girl Gone Bad’ ในปี 2007 กับการปรับลุคเป็นสาวเปรี้ยวในทรงผมบ๊อบเทสุดมั่น ที่กลายเป็นหนึ่งในภาพจำของเธอ และเธอก็เริ่มได้รับการยอมรับในฐานะนักร้องที่เป็นสไตล์ไอคอน จนมาถึงจุดพลิกผันของเธอที่เริ่มหันมาเอาดีทางด้านธุรกิจกับแบรนด์ ‘fenty’ ที่มีทั้งเสื้อผ้า, ชุดชั้นใน และเครื่องสำอาง ซึ่งมีมูลค่ารวมหลักพันล้านดอลลาร์ (ที่ถึงแม้แบรนด์เสื้อผ้า fenty ของเธอจะประกาศพักแบรนด์ชั่วคราว แต่แบรนด์ชุดชั้นใน Savage X Fenty ก็เติบโตขึ้น 200% ฝ่าวิกฤตโควิด– 19 ได้อย่างสบายๆ) และเธอยังเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่เป็นผู้นำแบรนด์ลักชัวรี่ในเครือ LVMH อีกด้วย และเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นแฟชั่นไอคอนที่ขับเคลื่อนวงการแฟชั่นอย่างมีสีสัน โว้กจึงขอหยิบ 10 ลุคที่น่าจดจำที่สุดของเธอมาให้ทุกคนได้หายคิดถึงกัน

ภาพ: Vogue

  1. Dolce & Gabbana ในงาน MET GALA 2009

ในยุคที่นักร้องสาวปรับลุคเปลี่ยนสไตล์จากสาวผมบ๊อบ มาสู่สาวผมสั้นสุดเปรี้ยว มีหลากหลายลุคของเธอที่น่าสนใจ และนี่คือลุคหนึ่งที่ผสานความเปรี้ยวและเท่ไว้ด้วยกันอย่างลงตัวกับชุดสูทที่เพิ่มลูกเล่นบริเวณแขนจาก Dolce & Gabbana ที่เธอเลือกสวมใส่ในงาน MET GALA 2009 ในธีม ‘The Model As Muse : Embodying Fashion’

ภาพ: Stylebistro

  1. Elie Saab Couture ในงาน American Music Awards 2010

หนึ่งภาพจำที่หวนทำให้นึกถึงนักร้องสาวคนนี้อีกหนึ่งลุคคงหนีไม่พ้นผมสีแดงเข้มที่ช่วยขับให้ผิวของเธอดูสวยและสว่างได้อย่างดี เสริมให้ผมแดงของเธอดูสวยงาม โดยเฉพาะในชุดราตรีซีทรูเพิ่มลูกเล่นด้วยผ้าลูกไม้จากแบรนด์ Elie Saab ในงานประกาศรางวัล American Music Awards 2010



WATCH




ภาพ: Dailymail

  1. Alexander Wang ในงาน Live performance at UK x factor 2012

หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกับสไตล์อันจัดจ้านของเธอ แต่ริฮานน่าก็มีลุคที่เรียบง่าย ทรงพลัง และยังคงความเป็นแฟชั่นไอคอนได้อย่างไม่ค้านสายตา อย่างชุดสีขาวที่มีความพิเศษอยู่ที่เทคนิคคัตเอาท์จาก Alexander Wang ซึ่งเธอสวมในการแสดงโชว์รอบตัดสินของ UK x factor 2012 เป็นอีกลุคที่สามารถสะกดทุกสายตาไว้ที่เธอได้อยู่หมัด

ภาพ: House of Rihanna

  1. Stella McCartney ในงาน MET GALA 2014

อีกลุคที่ดูเรียบง่ายไม่ฉูดฉาด แต่สามารถสวมใส่ออกมาได้ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อกับชุดที่รังสรรค์โดย Stella McCartney ครอปทอปสีขาวที่เพิ่มรายละเอียดให้ดูน่าสนใจด้วยการเว้าโชว์แผ่นหลัง กับกระโปรงความยาวกรอมพื้นจับเดรปด้านหลัง ที่นักร้องสาวเลือกสวมใส่ในงาน MET GALA 2014

ภาพ: Vogue

  1. Givenchy Couture ในงาน iHeartRadio Music Awards 2014

ลุคแกลม-กรันจ์ก็เป็นอีกลุคหนึ่งที่เธอมักจะหยิบมาสวมใส่อยู่บ่อยๆ และต้องยอมรับว่าเอาอยู่จริงๆ กับลุคในงาน iHeartRadio Music Awards 2014 ซึ่งเธอเลือกชุดจาก Givenchy Couture จับคู่กับเรียวปากสีเขียวก่ำ ขับให้เธอดูเป็นสาวกรันจ์ ที่ดูแกลมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ภาพ: Cfda

  1. Adam Selman ในงาน CFDA Fashion Awards 2014

ลุคภาพจำที่ทำให้สาวคนนี้ถูกพูดถึงมากที่สุดลุคหนึ่งคือลุคที่ “เกือบเปลือย” แต่ดูแกลมกับชุดซีทรูประดับคริสตัลของ Adam Selman ในงานรับรางวัล Fashion Icon Awards จาก CFDA ในปี 2014 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากสไตล์โอลด์ ฮอลลีวู้ด

ภาพ: Vogue

  1. Guo Pei ในงาน MET GALA 2015

ลุคสุดโด่งดังที่ถูกนำไปทำเป็น meme ในโลกโซเชียลมากที่สุดของเธอคงต้องยกให้ชุดสีเหลืองอร่ามปักลวดลายศิลปะจีนสุดอลังการจากดีไซเนอร์ Guo Pei ปรากฏตัวในงาน MET GALA 2015 ในธีม China : Through the Looking Glass ซึ่งไม่ว่าสำนักไหนจะจัดอันดับลุคงานเมท กาล่า ที่ดีที่สุด ก็ต้องมีลุคนี้อยู่ในลิสต์เสมอ

ภาพ: House of Rihanna

  1. Giambattista Valli ในงาน Grammy Awards 2015

สไตล์สวยหวานแบบเจ้าหญิงอาจจะไม่ใช่ลุคที่(อดีต)นักร้องสาวคนนี้หยิบมาใส่บ่อยนัก แต่ทุกครั้งที่เธอเลือกมันช่างเสริมบุคคลิกของเธอให้ดูอ่อนหวาน และดูสง่างามในเวลาเดียวกัน อย่างเช่นชุดสีชมพูดบับเบิลกัม ฟูฟ่องจาก Giambattista Valli ชุดนี้เป็นต้น

ภาพ: Vogue

  1. Comme des Garcons ในงาน MET GALA 2017

เปรี้ยวได้ เรียบเอาอยู่ หวานก็ดูทรงพลัง แน่นอนว่าริฮานน่าสอบผ่านกับทุกลุคไม่เว้นแม้แต่ลุคที่มีความนามธรรมสูงชุดนี้จาก Commes des Garcon กับซิลูเอตชุดที่ดูแปลกตา แม้ทุกอย่างจะดูล้นเหลือแต่เมื่อแมตช์กับรองเท้าพันเชือกเปลือยให้เห็นเรียวขาอันสง่างามแล้ว ก็เอาคะแนนไปเลยเต็มสิบ

ภาพ: Vogue

  1. Maison Margiela ในงาน MET GALA 2018

ปิดท้ายด้วยลุคสุดทรงพลังในมาดนางพญาที่งาน MET GALA 2018 ซึ่งปีนี้เธอไม่ได้มาเป็นเพียงผู้ร่วมงาน แต่ยังเป็นแม่งานร่วมของงานในปีนั้นด้วย ภายใต้ธีม Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination เธอจึงเลือกที่จะนำเครื่องแต่งกายของพระสันตะปาปามาเป็นแนวคิดหลักในการนำเสนอ ผลงานของแบรนด์ Maison Margiela ในตำนาน

 

เรื่อง: Kanthoop Hengmak 

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH