princess-leonor
CELEBRITY

รู้จักเจ้าหญิง Leonor แห่งอัสตูเรียส ในวัย 16 ปี ว่าที่กษัตริย์แห่งประเทศสเปนในอนาคต

โว้กพาทำความรู้จักเจ้าหญิงพระองค์น้อยที่มาพร้อมกับภาระอันยิ่งใหญ่ในอนาคต

ราชวงศ์อังกฤษนับว่าเป็นราชวงศ์ที่คนทั่วโลกจับตาดูความเคลื่อนไหว และให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่อีกมุมหนึ่งของโลกอย่างประเทศสเปนเองก็มีราชวงศ์รุ่นใหม่ที่กำเนิดขึ้นและน่ารู้จักไม่ต่างกัน เฉกเช่นเจ้าหญิงพระองค์น้อยในวัยเจริญชันษาที่มาพร้อมความเพรียบพร้อมในหลายด้านอย่างเจ้าหญิง Leonor พระองค์นี้ ที่เราเชื่อว่าในอนาคตพระองค์จะต้องมีบทบาทสำคัญในระดับโลกอย่างแน่นอน

princess-leonor

ภาพ: Hola Spain

เจ้าหญิงเลโอนอร์ทรงมีพระชันษา 16 ปี (ณ วันที่เขียน) ทรงเป็นพระธิดาองค์โตในสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน ทรงมีพระขนิษฐาที่มีใบหน้าละม้ายคล้ายกันอย่างอินฟันต้า โซเฟีย ซึ่งมีพระชันษาห่างกัน 1 ปี จนหลายคนคิดว่าทั้งสองพระองค์เป็นฝาแฝดกันอยู่เสมอๆ พระองค์อยู่ในลำดับแรกของการสืบสันติวงศ์ประเทศสเปน และหากเจ้าหญิงเลโอนอร์ได้ขึ้นครองราชบังลังก์ในอนาคต พระองค์จะเป็นสมเด็จพระราชินีนาถพระองค์แรกที่มีพระนามว่า “เลโอนอร์” ของประเทศสเปนที่รวมเป็นราชอาณาจักรแล้ว และยังทรงได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ ซึ่งมีนัยยะถึงการวางตำแหน่งประมุของค์ต่อไปของประเทศสเปนแล้วเป็นที่เรียบร้อย

 

หากก่อนที่ประชาชนชาวสเปนจะได้โอกาสปลื้มปริ่มกับเจ้าหญิงองค์น้อยพระองค์นี้ ก่อนหน้านี้ประชาชนจำนวนมากก็เริ่มไม่พอใจกับสถาบันกษัตริย์มาเป็นระยะหนึ่ง สืบเนื่องมาจากปัญหามากมายมาจากสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน พระอัยกาหรือปู่ของพระองค์หญิง ที่แม้จะทรงมีีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศให้ก้าวสู่ประชาธิปไตยหลังถูกปกครองด้วยระบอบทหารมาอย่างยาวนาน แต่พระองค์กลับมีเรื่องอื้อฉาวที่ยาวเป็นหางว่าว ทั้งการล่าสัตว์ป่าต้องห้าม คดีฉ้อโกงและทุจริตการเงิน เรื่องราวใหญ่โตถึงขั้นต้องเสด็จออกนอกประเทศ เรียกว่าตอนนั้นสั่นคลอนสถาบันกษัตริย์และความจงรักภักดีของประชาชนเป็นอย่างมาก

princess-leonor

ภาพ: Royal Central

เรื่องไม่จบแค่นั้น แม้ว่าพระราชบิดาของพระองค์หญิงอย่างสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 กษัตริย์สเปนองค์ปัจจุบันจะล้างภาพลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์ให้หมดสิ้นจากเรื่องราวครั้งก่อน ด้วยการหันมาใช้ชีวิตเรียบง่ายเยี่ยงสามัญชน และตัดขาดจากพระราชบิดาของพระองค์ในทุกๆ กรณีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีข่าวหลุดรอดออกมาว่าพระองค์นำเงินจากพระราชบิดาไปใช้ฟุ่มเฟือยในต่างประเทศ ถึงขั้นประชาชนออกมาประท้วงเรียกร้องให้สอบกันยกใหญ่ เกิดเป็นคำถามมากมายภายในประเทศ นอกจากนี้รวมไปถึงปี 2014 ที่ประชาชนร่วมใจกันล่ารายชื่อยื่นเรื่องกับทางการให้พิจารณายกเลิกสถาบันกษัตริย์ เพราะประชาชนจำนวนหนึ่งมองไม่เห็นถึงข้อดีของการมีอยู่ของเหล่าราชวงศ์ นอกจากสร้างปมปัญหาเรื้อรังให้กับประเทศมาอย่างยาวนาน



WATCH




princess-leonor

ภาพ: Good Morning

แต่เมื่อเจ้าหญิงเลโอนอร์เติบโตขึ้นในวัยที่ไม่เพียงแค่รู้เรื่องเท่านั้น แต่ยังสามารถผ่อนแรงของพระราชบิดาด้วยการทรงงานในหลากหลายด้าน ประชาชนจึงเริ่มมองเห็นถึงแสงแห่งความหวังใหม่ของประเทศ ปัจจุบันพระองค์ทรงเข้าศึกษาที่ UWC Atlantic College สหราชอาณาจักร ทรงมีจริยวัตรงดงาม วางตัวอย่างเหมาะสม มีความเฉลียวฉลาดและทรงพูดได้ถึง 5 ภาษาทั้งสเปน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, จีน และอาหรับ มีความเขินอายยามออกงานบ้างเพราะพระชันษายังน้อยนัก แต่พระองค์ก็ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรกเมื่อมีพระชันษาเพียง 13 ปีมาแล้ว ต่อหน้าสาธารณชนจำนวนมากอันประกอบไปด้วยเหล่านายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และนักการเมือง เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปีของรัฐธรรมนูญสเปนในปี 2018 

princess-leonor

พระองค์ยังมาพร้อมใบหน้างดงามที่ได้มาจากสมเด็จแม่ และยังเป็นพระเชษฐภคินีให้เจ้าหญิงโซเฟียได้อย่างน่ารักน่าชัง เจ้าหญิงเลโอนอร์ทรงฉลองพระองค์งดงามเสมอ เรียกว่าเป็นหน้าตาของราชวงศ์สเปนได้อย่างไร้ที่ติ พระองค์มักจะเสด็จออกงานร่วมกับครอบครัวเสมอ จนกระทั่งเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่เจ้าหญิงเลโอนอร์ทรงเป็นประธานด้วยพระองค์เองเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีการก่อตั้งสถาบัน Cervantes Institute ของประเทศสเปนที่มีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนการศึกษา การสอนภาษา และการเผยแพร่วัฒนธรรมสเปน ทำให้มีอาการเก้อเขินบ้างเล็กน้อยแต่ก็ทรงจริยวัตรงดงามเช่นเคย 

 

นี่ยังเป็นเพียงก้าวแรกของพระองค์หญิงเท่านั้นในการทำงานระดับประเทศ ในอนาคตเราเชื่อว่าจะได้เห็นความน่าสนใจของสเปนในการก้าวสู่ยุคใหม่ ภายใต้การนำขององค์ประมุขหญิงคนแรกของประเทศอย่างแน่นอน และเมื่อเวลานั้นมาถึงพระองค์จะสร้างประวัติศาสตร์บทใหม่ให้กับราชวงศ์และประเทศสเปนในรูปแบบใดบ้าง เราคงต้องจับตามองกันต่อไป

ข้อมูล : Post Today

WATCH