CELEBRITY

ผู้หญิงไทยคนนี้เพิ่งจัดงานปาร์ตี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก!

“จำได้ว่าตอนนั้นร้าน Chiltern Firehouse เพิ่งเปิดใหม่ คนต่อแถวยาวมาก พอไปถึงพี่ภัทรพาเดินเข้าประตูได้เลย แล้วก็ได้โต๊ะทันทีเลยด้วย พอนั่งปุ๊บหันไปข้างซ้ายเป็น Serena Williams ส่วนข้างขวาเป็น Adele” รองบรรณาธิการของเราเล่าถึงประสบการณ์ในลอนดอนกับ ดร. ภัทราภา

ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ ณ งาน Diner En Blanc ปี 2017 ซึ่งเธอเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน / ภาพ: Alex Massek

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโว้กเพิ่งแนะนำให้คุณได้รู้จักกับปาร์ตี้ดินเนอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่าง Diner En Blanc ปาร์ตี้ดินเนอร์สีขาวที่มีจุดเริ่มต้นจากปิกนิกเล็กๆ ของ François Pasquier เมื่อ 29 ปีที่แล้ว วันนี้ปาร์ตี้ที่ว่านี้กลายเป็นงานใหญ่ของยุโรปที่มีผู้เข้าร่วมหลักหมื่นคนจากสมาชิกกว่าแสนคนทั่วโลก ถูกเวียนไปจัดใน 70 เมืองใหญ่ และเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมาก็ถึงคิวของเมืองล่าสุดอย่าง ลอนดอนซึ่งมีคนไทย ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ (ไข่มุก)เป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดงานปีนี้!

 

 

ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ (ไข่มุก) / ภาพ: อินสตาแกรม @pat.london

 

หลังจบปริญญาตรีสาขาบัญชีจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร. ภัทราภาตัดสินใจบินไปเรียนต่อโทด้านบริหารธุรกิจอีกใบที่ Cass Business School ลอนดอน จนคว้าปริญญาเอกสาขา Supply Chain and Logistics เธอคือผู้เชี่ยวชาญด้าน Supply Chain Risk Management การันตีความสามารถด้วยการเป็นหนึ่งในคนไทยไม่กี่คนที่ได้เข้าทำงานในส่วน Supply Chain ของ Amazon ซึ่งถือเป็นส่วนที่เปรียบเหมือนกระดูกสันหลังของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ทำอยู่ Amazon พักใหญ่เธอตัดสินใจออกมาตั้งบริษัทของตัวเอง โดยเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้กลายเป็นธุรกิจ

 

 

ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ (ไข่มุก) / ภาพ: อินสตาแกรม @pat.london

 

จากไลฟ์สไตล์ส่วนตัวสู่ธุรกิจ

“ใครที่รู้จักเราจะรู้ว่าเราเป็นคนชอบท่องเที่ยว ชอบเดินทาง ชอบหาร้านอาหารใหม่ๆ เป็นคนอัพเดตเทรนด์ในเรื่องนี้ตลอดเวลาค่ะ ที่เมืองไทยเราก็เปิดร้านอาหารกับเพื่อนหลายร้าน อย่างร้าน Vesper ในซอยคอนแวนด์ ไปจนถึงร้านอาหารอิตาเลียนชื่อ Il Fumo ส่วนที่เปิดล่าสุดคือร้านพาสต้าชื่อ La Dotta รวมถึงที่ลอนดอนเองเราก็ทำร้านสตรีตฟู้ดกับเพื่อนๆ ชื่อ Pigachic ขายหมูปิ้ง ไก่ปิ้ง แล้วก็พวกอาหารไทยแบบ Take Away ทุกคนก็จะรู้ว่าเราชอบเรื่องพวกนี้มาก พอเวลาใครจะมาอังกฤษเค้าก็จะส่งมาถามเราว่าควรไปกินที่ไหนดี มีร้านไหนเปิดใหม่ ช่วยจองร้านอาหารให้หน่อยสิ นี่คือคำถามที่เราถูกถามมากที่สุดในช่วงเวลา 10 กว่าปีที่อยู่อังกฤษ มีคนเคยบอกไว้ว่า ‘ถ้าคุณชอบทำอะไรแล้วคุณทำมันได้ดีจนมันกลายเป็นจุดแข็ง จงทำเงินจากมันซะเลย’ อีกอย่างการที่เราจะทำงานสักอย่างออกมาให้ได้ดีเราต้องเลือกทำงานที่รัก และรักในงานที่ทำ เราก็เลยเริ่มทำธุรกิจในชื่อบริษัท LP Lifestyle” ดร. ภัทราภาเล่าถึงที่มาของธุรกิจที่เริ่มต้นจาก Passion ของเธอล้วนๆ

 

 

ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ (ไข่มุก) / ภาพ: อินสตาแกรม @pat.london

 

LP Lifestyle ทำอะไรบ้าง?

“หลายคนคงคุ้นเคยกับบริการ Concierge ที่เราใช้กันบ่อยๆ ตามโรงแรม ที่จะมีเจ้าหน้าที่จะคอยให้คำแนะนำต่างๆ เช่นกันค่ะ LP Lifestyle (ซึ่งจริงๆ ตอนแรกย่อมาจาก ‘ลูกพี่ไลฟ์สไตล์’ ซึ่งเป็นชื่อที่เพื่อนๆ ที่เมืองไทยชอบเรียกเรา) หรือ London Privilege Lifestyle ให้บริการคล้ายๆ กัน เราเป็นบริษัทที่มีทั้งบริการ Lifestyle Management และ Concierge เราจะช่วยวางแผนทริปให้กับคนที่มาเที่ยวอังกฤษตั้งแต่ลงเครื่องมาเลย ควรไปกินที่ไหน ร้านไหนน่าสนใจ ร้านที่จองยากๆ เราก็จองให้ได้ หรืออยากจะดูฟุตบอลแมตช์ดังๆ อย่างเชลซี-แมนเชสเตอร์ เราก็หาให้ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ทุกคนจะจองกันได้ง่ายๆ นอกจากนี้เรายังมีบริการจองโรงแรมในประเทศอื่นๆ ด้วยทั่วโลกค่ะ คนไทยที่มาเที่ยวอังกฤษแล้วอยากได้ประสบการณ์ใหม่ๆ แบบที่หาที่ไหนไม่ได้ก็ติดต่อเรามาได้เลย สามารถเข้าไปดูที่เว็บไซต์ www.lp-lifestyle.com อินสตาแกรม @pat.london และ @lp.lifestyle หรือจะอีเมลมาถามที่ pat@lp-lifestyle.com ก็ได้ค่ะ”

 

 

ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ (ไข่มุก) / ภาพ: อินสตาแกรม @pat.london

 

อย่างที่บอกว่าจองยาก แล้วทำไมเราจองได้?

ครั้งหนึ่ง ดร. ภัทราภาเคยพารองบรรณาธิการโว้กซึ่งเป็นรุ่นน้องคนสนิทไปดินเนอร์ในร้าน Chiltern Firehouse ในลอนดอนสมัยที่ร้านเปิดใหม่ๆ “จำได้ว่าตอนนั้นร้านเพิ่งเปิดใหม่เลย คนต่อแถวยาวมาก พอไปถึงพี่ภัทรพาเดินเข้าประตูได้เลย แล้วก็ได้โต๊ะทันทีเลยด้วย พอนั่งปุ๊บหันไปข้างซ้ายเป็น Serena Williams ส่วนข้างขวาเป็น Adele นั่งอยู่โต๊ะข้างๆ” รองบรรณาธิการของเราเล่าถึงประสบการณ์ในลอนดอนกับดร. ภัทราภา ทำเอาเราอดสงสัยไม่ได้ว่าเธอคนนี้เป็นใครมาจากไหนถึงสามารถฝ่าฝูงชนเข้ามานั่งในร้านที่ฮอตที่สุดของลอนดอนในขณะนั้นข้างๆ คนดังระดับโลกได้อย่างง่ายดาย

 

 

ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ ขณะเตรียมงาน  Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House / ภาพ: @pat.london

 

คนชอบคิดว่าเราอยู่อังกฤษมาตั้งแต่เด็ก แต่จริงๆ เปล่าเลย เราเพิ่งมาตอนอายุ 20 กว่า แล้วก็ไม่ได้มีเส้นสาย ไม่ได้มีนามสกุลดังด้วย แต่เป็นคนชอบจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของคนค่ะ ครั้งแรกที่ไปร้านอาหารทุกที่คือเราไปในฐานะลูกค้าธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ไปชิมอาหารร้านเขา พอไปแล้วเราก็พยายามที่จะคุยกับพนักงาน ผู้จัดการ หรือบางทีก็ขอให้เขาแนะนำเชฟให้ ตอนแรกเราก็ไม่ได้หวังว่ามันจะต่อยอดเป็นธุรกิจอะไร แต่เราก็ทำไปด้วยนิสัยของเราที่ชอบพูดคุย แล้วก็จะปฏิบัติกับพนักงานเท่าเทียมกัน เราไม่ได้คิดว่าเขาเป็นพนักงานแต่เราคิดว่าเขาเป็นเพื่อน อย่างคนที่เสิร์ฟไวน์เราก็ขอความรู้เรื่องไวน์จากเขา แล้วเราก็จะขอเบอร์เขาไว้ ถ้าวันหลังเราจะมาอีกเราก็จะติดต่อเขาไป มีทริกอย่างหนึ่งคือเวลาเราเจอใครเราจะจำลักษณะและเรื่องราวของเขาไว้แล้วจดลงในโทรศัพท์ พอเจอเขาอีกครั้งเราก็จะเปิดอ่านก่อนเพื่อเตือนความจำ แล้วค่อยคุยกับเขา อาจจะเพราะแบบนี้เขาเลยเอ็นดูเราและจำเราได้แม่น มันเลยเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเราและร้านต่างๆ รวมไปถึงโรงแรมด้วยค่ะ โดยเฉพาะพอบอกว่าเราเป็นคนไทย มาจากประเทศไทย เขาจะสนใจเรามาก อยากคุยกับเรา เขาชอบประเทศไทยกันมากค่ะ”

 

 

ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ และ Renee Waters ในงาน Diner En Blanc ปี 2015 / ภาพ: อินสตาแกรม @pat.london

 

 ครั้งแรกที่ไป Diner En Blanc

“เมื่อเดือนกันยายนปี 2015 เพื่อนเราที่ชื่อ Renee Waters (หนึ่งในทีมเจ้าภาพปีนี้) เค้าชวนเราไปงานๆ หนึ่ง โดยที่ไม่ได้บอกนะคะว่าเป็นงานอะไร เค้าบอกแค่ว่างานนี้เหมาะกับเรามาก และเราจะต้องชอบมากๆ มีข้อแม้อยู่ว่าจะต้องใส่ชุดสีขาวทั้งตัวแล้วก็ต้องเตรียมของมาเองตามลิสต์ เราเห็นว่าช่วงนั้นก็ยังว่างอยู่พอดีก็เลยตอบตกลง ปีนั้นเขาไปจัดกันที่ Lewis Cubitt Park แถวๆ สถานี King's Cross ในลอนดอน พอไปถึงคืนนั้นเราประทับใจมาก และประหลาดใจด้วยว่าเป็นไปได้อย่างไรที่คนเป็นพันคนจะมารวมกันโดยพร้อมใจใส่ชุดสีขาว และหอบตะกร้า หอบดอกไม้ หอบทุกอย่างมาเองเพื่อมาปิกนิกในสถานที่ที่พวกเขาไม่รู้มาก่อน ที่สำคัญคือทุกคนอัธยาศัยดีมาก เขามากันแบบพร้อมเปิดใจรับเพื่อนใหม่อย่างเต็มที่”

 

 

 งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @TheLadiesLtd

 

 จุดเริ่มต้นของการเป็นผู้จัดปาร์ตี้ดินเนอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป

“หลังจากไปร่วมงานตอนปี 2015 พอมาปี 2016 เขาก็ไม่มีจัดค่ะเพราะรู้สึกว่าจะมีปัญหาเรื่องสถานที่ แล้วมาปีนี้เพื่อนเราก็มาเล่าให้ฟังว่าทาง Diner En Blanc International เขาหาคนจัดงานปีนี้อยู่ น่าสนใจนะ เขาคิดว่าเราน่าจะทำได้ ด้วยความที่บริษัท LP Lifestyle ที่เราทำอยู่ก็มีบริการจัดงานอีเวนท์ด้วยอยู่แล้ว เราก็เลยคิดว่าเรามีสิทธิ์ ก็เลยจัดการติดต่อไปที่ Diner En Blanc International ซึ่งมีออฟฟิศสาขาใหญ่อยู่ที่มอนทรีออล แคนาดาค่ะ ต้องเขียน Proposal ส่งไปหลายหน้าเลยทีเดียว และต้องเขียนไปบอกอย่างละเอียดว่าทีมของเรามีจุดแข็งอย่างไร จะสามารถทำให้งานนี้บรรลุผลได้อย่างไรบ้าง มีการคุยสัมภาษณ์กันหลายครั้ง นอกจากนี้ก็จะมีทีมอื่นๆ ที่ส่ง Proposal เข้ามาแข่งขันกันด้วยค่ะ ด้วยความที่ทุกคนก็อยากจะเป็นเจ้าภาพจัดงานที่ลอนดอน เพราะลอนดอนเป็นเมืองใหญ่ที่ติดอันดับ Top 10 ในบรรดางาน Diner En Blanc ใน 70 เมืองทั่วโลก”

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @pat.london

 

 

 งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @TheLadiesLtd

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @TheLadiesLtd

 

ทำไม Diner En Blanc International ถึงเลือกเรา?

“การจะส่งใบสมัครไปได้จะต้องมีการจัดตั้งทีมขึ้นมา 3 คนค่ะ ซึ่งทุกทีมต้องทำแบบเดียวกันหมด เขาบอกว่าทีมเราเป็นทีมที่ค่อนข้างสตรองเพราะแต่ละคนต่างมีจุดแข็งที่ทาง Diner En Blanc International มองหา อย่างแรกเลยคือเขาต้องการคนที่มีคอนเน็กชั่นกับสื่อเพื่อที่จะโปรโมตงาน ซึ่งในทีมเรามีคนหนึ่งที่ทำงานด้านแฟชั่นซึ่งสามารถดูแลเรื่องงานพีอาร์ได้ ข้อที่สองคือเขาต้องการคนที่มีความรู้ในเรื่องของ Logistics และ Supply Chain ซึ่งข้อนี้ก็เข้าทางเราอยู่แล้วเพราะเราเรียนจบมาโดยตรง ส่วนข้อที่สามคือเขาต้องการคนที่มีประสบการณ์ด้านการจัดงานอีเวนท์และไฟแนนซ์ ซึ่งก็เข้าทางเพื่อนอีกคนในทีมเราอีกเหมือนกัน พอมารวมกัน 3 คนก็เลยเป็นทีมที่มีจุดแข็งชัดเจนค่ะ”

 

 

 งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @thenomadsproject

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @thedutchfoodie

 

ผู้ที่มาร่วมงาน Diner En Blanc ปี 2017 กำลังเดินทางไปยังสถานที่จัดงานโดยนำข้าวของที่ต้องใช้มาเอง / ภาพ: @TheLadiesLtd

 

รู้สึกอย่างไรที่ได้รับเลือก

“ด้วยความที่ลอนดอนเป็นเมืองที่เรารัก เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของเรา และเป็นเมืองที่ทรงเสน่ห์มาก บวกกับ Diner En Blanc เป็นงานปาร์ตี้ดินเนอร์ที่มีความ Sophisticate และ Elegant ที่สุด ทุกคนที่มาไม่ใช่แค่ใส่ชุดขาวธรรมดา แต่เขาแต่งตัวมากันแบบทุ่มเทมากๆ โต๊ะสีขาวที่เราเห็นในภาพ แชนเดอเลีย เทียน หรือของประดับโต๊ะทั้งหลายคือเขาคิดวางแผนกันมาแล้ว เราเลยรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพงานที่น่าทึ่งขนาดนี้”

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @pat.london

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: Manny Singh (official DeB photographer)

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @luciafeuparioca

 

มาถึงขั้นตอนการทำงาน

“เราเตรียมงานมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้วค่ะ ส่วนวันงานจริงจะต้องเป็นช่วงซัมเมอร์ เราเลยเลือกจัดกันในเดือนกันยายน ส่วนเหตุผลที่ต้องเป็นวันที่ 14 ก็เพราะตั้งแต่วันที่ 15 เป็นต้นไปจะเริ่มเข้าสู่สัปดาห์ลอนดอนแฟชั่นวีกซึ่งในเมืองจะวุ่นวายพอสมควร ส่วนช่วงเดือนสิงหาคมลอนดอนก็จะเงียบมาก วันที่ 14 กันยายนเลยเป็นฤกษ์ที่ดีที่สุด อีกส่วนที่สำคัญและค่อนข้างยากคือการหาสถานที่ หัวใจหลักของ Diner En Blanc คือการมาปิกนิกในสถานที่ไอคอนิกของเมือง โดยจะต้องเป็นสถานที่กลางแจ้ง แต่ในช่วงปีที่ผ่านมามีเหตุก่อการร้ายในลอนดอนหลายครั้ง ทำให้การยื่นเรื่องขอใช้สถานที่สำหรับคนเป็นพันเป็นเรื่องยากค่ะ แล้วมันไม่ใช่งานยืนด้วย มันคือการนั่งดินเนอร์แบบกางโต๊ะกันเลย กว่าจะได้ที่ Somerset House ก็ดีลอยู่นานค่ะ”

 

 

การเตรียมงาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @minky_p

 

 

การเตรียมงาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @minky_p

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ:  Ivy Elaine Ruolin

 

คิดว่าปีหน้าเราจะได้เป็นเจ้าภาพอีกไหม?

“ปีหน้าถ้ามีโอกาสก็อยากทำอีกค่ะ เพราะสัญญาที่เราได้มาจาก Diner En Blanc International มันเป็นสัญญาระยะยาว เราสามารถเป็นเจ้าภาพได้อีกหลายปีค่ะ”

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: Ivy Elaine Ruolin

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @TheLadiesLtd

 

เราจะมีโอกาสได้เห็นงาน Diner En Blanc ในเมืองไทยไหม?

“จริงๆ ตอนที่ยื่นขอเป็นเจ้าภาพที่ลอนดอน สิ่งหนึ่งที่เราตั้งใจไว้ถ้ามีโอกาสคือหลังจากจัดงานที่ลอนดอน เราได้เรียนรู้การจัดการงานทุกอย่างแล้ว ก็ตั้งใจว่าจะนำ Diner En Blanc ไปจัดกับเพื่อนๆ ที่เมืองไทยค่ะ”

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: Ivy Elaine Ruolin

 

 

งาน Diner En Blanc ปี 2017 ณ Somerset House จัดขึ้นโดยมีดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์และทีมเป็นเจ้าภาพ / ภาพ: @TheLadiesLtd

 

ถึงคนที่อยากทำตามความฝันและประสบความสำเร็จ

“อยากทำอะไร ลงมือทำเลยค่ะ ไม่ต้องแพลนเยอะ เราจะเห็นบางคนเสียเวลากับการวางแผน เขียนแผนธุรกิจยืดยาวไปหมด แล้วไม่ได้ลงมือทำเสียที ที่สำคัญให้เลือกทำในสิ่งที่เรารักและมี Passion กับมันค่ะ อย่างเราก็หาตัวเองมานานพอสมควร แต่พอมาวันหนึ่งเรารู้ตัวว่าเรารักอะไร เราก็ลงมือทำในวันนั้นทันที อีกอย่างคืออย่าไปโฟกัสเรื่องผลตอบแทนมากจนเกินไป ยังไม่ต้องคิดว่าเราจะได้เงินจากสิ่งนี้เท่าไหร่ ขอให้ทำในสิ่งที่เรารักไปก่อน แล้วสุดท้ายผลตอบแทนมันจะมาเอง อย่างตอนทำ Diner En Blanc ก็บอกตรงๆ ว่าไม่รู้ว่าจะกำไรหรือขาดทุน แต่สุดท้ายเราเลือกทำเพราะเราอยากทำมันด้วยใจ แล้วเราก็ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากงานนี้ที่มีค่ากว่าเงินทอง อีกอย่างคือให้คิดเสมอว่า ‘ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้’ นี่คือแนวคิดที่สำคัญในวงการธุรกิจ พอเราท่องแบบนี้มันจะทำให้เราทุ่มเทและพยายามกับทุกอย่างอย่างเต็มที่ สุดท้ายอาจจะทำให้สิ่งที่เราเคยคิดว่าเป็นปัญหาหรือเป็นไปไม่ได้ แก้ไขไปในตัวเอง รวมถึงอีกข้อคิดหนึ่งที่ยึดถือมาโดยตลอด ครั้งหนึ่งอากงเคยสอนไว้ว่า ‘เวลาทำอะไรให้ใครหรือช่วยเหลือใคร ไม่ต้องจำ แต่ต้องจำว่าใครเคยช่วยเหลือเราและมีบุญคุณกับเรา’ ” - ดร. ภัทราภา ชาดิษฐ์ (ไข่มุก)

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Diner En Blanc Party Event Asian London Profile People