CELEBRITY

รู้จัก ริโซลจู สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนือ ภรรยาคิมจองอึน

เธอโปรดปรานกระเป๋าไฮเอนด์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Chanel และ Dior เป็นที่สุด

ภาพจับมือด้วยรอยยิ้มของสองผู้นำที่แบ่งแยกประเทศกันมากว่า 73 ปีอย่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึก ข่าวการเซ็นสัญญายุติสงครามกำลังเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุดในขณะนี้ โดยเฉพาะ “คิมจองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือที่ใช้ชีวิตอยู่ใต้เงามืดในดินแดนสนธยาในสายตาของผู้คนมาโดยตลอด เช่นเดียวกับภรรยาของเขา “ริโซลจู” ที่ใช้ชีวิตอย่างลึกลับจนแทบไม่มีใครทราบว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นใครมาจากไหน ทั่วโลกตั้งคำถามว่าเธอผู้นี้ คือ ใคร…

 

 

“ริโซลจู” สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งภรรยาสาวสวยของผู้นำเกาหลีเหนือวัย 29 ปีปรากฏตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกเมื่อปี 2011 ในงานศพของคิมจองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้เป็นพ่อสามี ซึ่งขณะนั้นสื่อยังคงตั้งคำถามว่าหญิงสาวคนนี้อาจเป็นน้องสาวหรือญาติห่างๆ แต่เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2012 มีประกาศอย่างเป็นทางการว่าริโซลจูคือสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และออกงานครั้งแรกในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในพิธีเปิดสวนสนุกแห่งใหญ่ในกรุงเปียงยาง แต่ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าทั้งคู่เข้าพิธีแต่งงานกันตั้งแต่เมื่อไหร่ บ้างก็สันนิษฐานว่าพบรักกันในงานคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิก ก่อนแต่งกันตั้งแต่ปี 2009 และมีทายาทด้วยกันถึง 3 คน

 

ริโซลจู ภรรยาเพียงคนเดียวของผู้นำเกาหลีเหนือ

 

ริโซลจูเป็นสาวเกาหลีเหนือโดยกำเนิด เธอเกิดที่เมืองชองจินและจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคิมอิลซังในเกาหลีเหนือ และว่ากันว่าเหตุผลที่ทั้งคู่มีโอกาสโคจรมาเจอกันเพราะเธอเป็นหลานสาวของผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพอากาศแห่งเกาหลีเหนือ ก่อนพบรักกันเธอเคยบินไปเรียนต่อด้านการร้องเพลงที่ประเทศจีน ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังเป็นตัวแทนเชียร์ลีดเดอร์ของเกาหลีเหนือในงานแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์เอเชียที่เกาหลีใต้ด้วย

 

 (ซ้าย) ริโซลจู เมื่อครั้งเป็นตัวแทนเชียร์ลีดเดอร์ (ขวา) ริโซลจู ขณะโชว์ร้องเพลงที่ประเทศจีน

 

อีกประเด็นที่ทำให้เธอเป็นที่ต้องตาของประชาชนทั่วโลกคือรสนิยมในการแต่งตัวที่มักเลือกของจากแบรนด์ดังสุดหรูะดับไฮเอนด์ เรามักเห็นริโซลจูปรากฏตัวพร้อมกระเป๋าคู่ใจอย่าง Chanel หรือ Dior เสมอ

 


 ริโซลจู พร้อมกระเป๋าคลัตช์จาก Dior แฟชั่นเฮาส์สัญชาติฝรั่งเศส

 

การปรากฏตัวสู่สาธารณชนอย่างสม่ำเสมอตลอดเกือบสิบปีของภรรยาผู้นำเกาหลีเหนือถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์อย่างยิ่ง เมื่อย้อนกลับไปสมัยคิมจองอิล อดีตผู้นำรายนี้ไม่เคยพาภรรยาคนไหนออกสื่อแม้แต่ครั้งเดียว ในขณะที่คิมจองอึนผู้เป็นลูกกลับเลือกที่จะเปิดเผยและพาภรรยาแนะนำตัวต่อคนทั้งโลก ยิ่งไปกว่านั้นเขายังส่งภรรยาเป็นตัวแทนประเทศไปประชุมผู้นำที่ประเทศจีนโดยตนเองไม่ได้ไปด้วย โดยเฉพาะในวันเซ็นสัญญาสงบศึกกับเกาหลีใต้ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญในประวัติศาสตร์โลกเหตุการณ์หนึ่ง

 

ข้อมูล CNN, Business Insider

WATCH

คีย์เวิร์ด: Ri Sol Ju Kim Jong Un Korea First Lady Woman