CELEBRITY

ราชวงศ์อังกฤษต้องการบอกอะไร...ถอดรหัสภาพถ่าย 3 กษัตริย์ในอนาคตยืนเคียงคู่ควีนเอลิซาเบธฯ

ราชวงศ์อังกฤษต้องการบอกอะไร...ถอดรหัสภาพถ่าย 3 กษัตริย์ในอนาคตยืนเคียงคู่ควีนเอลิซาเบธฯ

     หากใครที่ได้ติดตามข่าวของราชวงศ์อังกฤษมาอย่างต่อเนื่อง ช่วงเทศกาลคริสต์มาสเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ก็คงจะได้เห็นทางสำนักพระราชวังอังกฤษเผยแพร่ภาพการร่วมฉลองคริสต์มาสตามธรรมเนียมของเหล่าสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษออกมาให้ทุกคนได้ชื่นชมกันอย่างหนาตา หากความน่าสนใจยังอยู่ที่พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมด้วยเจ้าชายชาลส์, เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายจอร์จ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจร่วมกันในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมาอย่างมีความสุข และล่าสุดเมื่อทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมได้เผยพระบรมฉายาลักษณ์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในขณะทรงยืน พร้อมด้วยองค์รัชทายาท 3 อันดับแรกตามลำดับการสืบราชสันตติวงศ์อังกฤษปัจจุบัน เพื่อเป็นของขวัญชิ้นสำคัญต้อนรับทศวรรษใหม่ 2020 ทว่าการเผยแพร่ภาพดังกล่าว ดูเหมือนจะมีนัยยะสำคัญแอบแฝงที่รอให้ทุกคนได้ถอดรหัสเช่นเดียวกัน...

พระบรมฉายาลักษณ์ของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปี 2019 ที่ผ่านมา / ภาพ : PA

 

     เป็นที่ทราบกันดีว่า เทศกาลคริสต์มาสนับเป็นเทศกาลที่ผูกติดกับราชวงศ์อังกฤษมาอย่างช้านาน ตามธรรมเนียมแล้ว ในทุกๆ ปีเราจะได้เห็นภาพของเหล่าสมาชิกราชวงศ์ เดินทางมารวมตัวกันที่พระราชวังแซนดริงแฮมเพื่อใช้เวลาร่วมกันในการเฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าว นั่นหมายถึงในช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาประจำปีที่สื่ออังกฤษ และสื่อทั่วโลกให้ความสำคัญกับราชวงศ์อังกฤษเช่นเดียวกัน ในการรายงานความเป็นไปต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ทั่วโลกได้รับรู้ ดังนั้นแล้วการเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวออกมาในห้วงเวลาที่กำลังเป็นที่จับจ้องจากสื่อ ก็เพื่อเป็นการส่งสารบางอย่างเป็นแน่แท้ แล้วราชวงศ์อังกฤษกำลังจะส่งสารอะไรถึงคนทั่วโลกล่ะ...

พระบรมฉายาลักษณ์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในขณะทรงยืน พร้อมด้วยเจ้าชายชาลส์ ดยุกแห่งเวลส์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายจอร์จ / ภาพ : Ranald Mackechnie

 

     จากพระบรมฉายาลักษณ์ล่าสุดในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะทรงยืนอยู่ในห้อง Throne Room ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม พร้อมด้วยเจ้าชายชาลส์ ดยุกแห่งเวลส์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายจอร์จ ที่ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ โดยสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมนั้น ในทางหนึ่งก็เพื่อเป็นการประกาศให้โลกใบนี้รู้ทันทีว่า "ราชวงศ์อังกฤษยังจะคงดำรงอยู่ต่อไปตราบนานด้วยความแข็งแกร่ง และภาคภูมิ" เพราะเมื่อพิจารณาให้ดีแล้ว สมาชิกราชวงศ์ทั้ง 3 พระองค์ที่ประทับอยู่ในพระบรมฉายาลักษณ์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครั้งนี้ นับเป็นองค์รัชทายาท 3 อันดับแรกตามลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ ที่จะสามารถขึ้นเป็นประมุขแห่งเครือจักรภพได้ในอนาคต



WATCH




พระบรมฉายาลักษณ์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อครั้งเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษาบริบูรณ์ / ภาพ : PA

 

     ไม่เพียงเท่านั้น เพราะหากสังเกตให้ดีจะพบว่า ในพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าว เจ้าชายจอร์จ ผู้เป็นโอรสของเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์นั้น ได้ทรงเปลี่ยนมาสวมพระสนับเพลาแบบขายาวแล้วเรียบร้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เรามักจะได้เห็นพระองค์ทรงสวมพระสนับเพลาแบบขาสั้นอยู่เสมอๆ ตามที่กฎของราชวงศ์อังกฤษได้ระบุเอาไว้ว่า เจ้าชายพระองค์น้อยจะทรงสวมพระสนับเพลาแบบขาสั้นได้เท่านั้น เพราะพระสนับเพลาแบบขายาวเป็นดั่งเครื่องหมาย และสัญลักษณ์แห่งการเจริญวัย ดังนั้นแล้วการเปลี่ยนมาใส่พระสนับเพลาแบบขายาวในพระบรมฉายาลักษณ์ล่าสุดจึงเป็นการบอกอย่างเป็นนัยว่า เจ้าชายจอร์จนั้นทรงเจริญวัย และทรงพร้อมที่จะรับไม้ต่อในฐานะขององค์รัชทายาทแล้วอย่างเต็มภาคภูมิ

ภาพ : CNN

 

     อย่างไรก็ตามพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวก็นับได้ว่า เป็นภาพถ่ายที่หาดูได้ยากภาพหนึ่ง เพราะดูเหมือนว่าจะไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นองค์รัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษมารวมตัวด้วยกันแบบนี้ และภาพบรมฉายาลักษณ์อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ก็คงทำให้ประชาชน และสมาชิกแห่งเครือจักรภพนั้นอุ่นใจว่า ราชบัลลังก์แห่งอังกฤษจะยังคงแข็งแรงเช่นเดิม หลังจากในรอบปี 2019 ที่ผ่านมาได้มีข่าวคราว และความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของพระชนมายุของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มากขึ้น รวมถึงข่าวซุบซิบเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ของสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษที่คอยมาสั่นคลอนความเชื่อในความมั่นคงอยู่เสมอ กระทั่งในถ้อยแถลงเนื่องในวันคริสต์มาสประจำปี 2019 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังกล่าวไว้ว่า "เป็นปีที่ยากลำบากอีกปีหนึ่งของราชวงศ์อังกฤษ"... 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabethII