CELEBRITY

เน็ตฟลิกซ์ประกาศลดฉากสูบบุหรี่หลังจากซีรีส์สุดฮิตซีซั่นใหม่โดนโจมตีอย่างหนัก

เน็ตฟลิกซ์พร้อมลดฉากสูบบุหรี่ในซีรีส์เนื่องจากโดนโจมตีอย่างหนัก

     ในวันที่โลกของสื่อบันเทิงมีความอิสระเสรีมากยิ่งขึ้น การนำเสนอเรื่องสีดำและสีเทากลายเป็นเรื่องปกติในสื่อบันเทิงปัจจุบัน แต่ทว่าบุหรี่ที่ถูกกฎหมายแต่ถูกตีตราให้ค่าเป็นอบายมุขและสิ่งเสพติด ทุกวันนี้กราฟการนำเสนอฉากสูบบุหรี่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มาพร้อมกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าจริงๆ แล้วมันจำเป็นไหมที่ต้องมีฉากเหล่านี้ เน็ตฟลิกซ์เองก็กำลังถูกตั้งคำถามในเรื่องนี้เช่นกัน

ภาพ: Courtesy of Netflix

     ‘Stranger Things’ คือซีรีส์เรื่องฮิตที่เป็นกระแสอยู่ ณ ตอนนี้ นอกจากความเข้มข้นของเนื้อเรื่องและการเฝ้ารอคอยของเหล่าแฟนๆ แต่กระแสอีกเรื่องคือฉากการสูบบุหรี่ที่มันเยอะเสียเหลือเกิน บางสำนักยกให้นี่คือซีรีส์ที่สูบบุหรี่เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ซีรีส์เลยก็ว่าได้ ฉะนั้นความฮอตฮิตและกระแสต้านมันกำลังจะบอกอะไรเราบ้าง แต่ที่แน่ๆ มันยืนยันได้จากผลการสำรวจระบุว่าแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์มีฉากเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่เยอะที่สุดเมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ

ภาพ: Courtesy of Netflix

     สิ่งนี้บอกอะไรเรา...การขอความร่วมมือให้ลดฉากเหล่านี้มันมีเหตุผลการโต้แย้งสรุปใจความได้ประมาณว่า พฤติกรรมการสูบบุหรี่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรตจำกัดอายุต่ำกว่า 14 ปี เป็นแรงผลักดันให้เกิดสิงห์อมควันมือใหม่ในสังคม เพราะในภาพยนตร์และซีรีส์ที่สามารถเข้าถึงง่ายขนาดนี้ มันกลับกลายเป็นว่าคนสูบบุหรี่มีบุคลิกที่มัก “เท่” ในสายตาเด็กและวัยรุ่นเสมอทั้งเรื่องท่าทาง คาแรกเตอร์รวมถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ ฉะนั้นทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ของเน็ตฟลิกซ์ที่มีเรตคนดูอายุต่ำกว่า 14 ปีจะเป็นสื่อปลอดบุหรี่ สิ่งนี้จะเป็นรากฐานวัฒนธรรมใหม่ของวงการบันเทิง เมื่อการพรรณาเล่าเรื่องและบทสนทนาไม่จำเป็นต้องมียาสูบเป็นตัวกลางอีกต่อไป ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้มันอาจจะเป็นส่วนสำคัญในการอธิบายเรื่องราวและตัวตนของตัวละครได้ดี แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าจะขาดไม่ได้



WATCH




ภาพ: Courtesy of Netflix

     ในอนาคตใครเป็นแฟนเน็ตฟลิกซ์อาจจะรู้สึกแปลกไปบ้างเมื่อซีรีส์เอ็กซ์คลูซีฟจะกลายเป็นสื่อปลอดบุหรี่ไปโดยปริยาย ทั้งนี้ทั้งนั้นการสูบบุหรี่เป็นสิทธิส่วนบุคคล ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย อายุเกินกำหนด ดูแลสุขภาพตัวเอง และไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว มันไม่ใช่สิ่งตัดสินคนว่าจะดีหรือไม่ เพียงแต่เน็ตฟลิกซ์เป็นช่องทางสาธารณะที่กำลังลดจุดนี้เพื่อสนับสนุนไม่ให้เกิดนักสูบมือใหม่ที่จะก้าวเข้ามาสู่วงจรการทำร้ายตัวเองอย่างช้าๆ เท่านั้นเอง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Netflix #StrangerThings