CELEBRITY

หมุดประวัติศาสตร์ทางดนตรี ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาวงการเพลงเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

โว้กเสิร์ฟความพิเศษกับซีรีส์ #ADecadeInReview ที่รวบเอาประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจตลอด 10 ปีที่ผ่านมาในด้านแฟชั่นและวงการบันเทิงว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้างก่อนที่เราจะก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่อย่าง 2020s ครั้งนี้เป็นคิวของ Contributor ประจำโว้กประเทศไทยอย่าง มานิตย์ มณีพันธกุล ที่จะเล่าถึงวงการดนตรีทั้งไทยและเทศตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

 

The Music Revolution 2010-2019

เป็นทศวรรษแห่งการลองผิด ลองถูก กลับมา แจ้งเกิด และรำลึกถึง วงการดนตรีทั้งไทยและเทศตลอด 10 ปีนี้จึงน่าสนใจและน่าติดตามไม่น้อย

 

The Music Reality

โบกมือลาบ้าน AF Academy Fantasia และ The Star ไปพร้อมๆ กันหลังจากที่ร่วมกดโหวตให้นักล่าฝันมาได้ 12 ซีซั่น ตามด้วยการค้นหาตัวจริงเสียงจริงใน The Voice ที่มาแรงจนได้นักร้องเสียงคุณภาพมาประดับวงการหลายคน อาทิ วี ไวโอเลต, เก่ง ธชย, นนท์ ธนนท์ เป็นต้น ก่อนที่จะเริ่มซาๆ ลงบ้างเพราะกระแสการจับนักร้องเก่าในอดีตมาใส่หน้ากากร้องเพลงให้คนดูลองเดากันอย่างสนุกใน The Mask Singer เป็นเกมเรียลิตี้รูปแบบใหม่ที่จับกระแส Nostalgia ของคนยุคนี้มาเล่นได้โดนใจ แต่ใช่ว่าจะหยุดเพียงแค่นี้ รูปแบบการค้นหานักร้องหน้าใหม่ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง เช่นที่เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน กับ Produce 101, Produce X 101 ที่หยิบคอนเซปต์บ้านเอเอฟที่เราๆ เคยชอบมาผสมผสานกับการแข่งขันอันดุเดือด เสริมด้วยโมเมนต์ชวนจิ้นที่มีมาให้เลือกจิ้นร่วมร้อยชีวิต เป็นความสนุกชวนฟินส่งท้ายทศวรรษ และน่าจะฮิตยาวจนเข้าปี 2020 แน่นอน ส่วนบ้านเรา ระหว่างนี้เปิดชม ลูกทุ่ง 101 ไปก่อน รับรองว่าโดน!

 

The Return of PECK PALITCHOKE

ถามว่าใครคือนักร้องที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา เราขอเทคะแนนโหวตให้เป็ก-ผลิตโชค อายนบุตร เพราะในปี 2560 เขากลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งในแวดวงดนตรีหลังจากเข้าประกวดในรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้องซีซั่นที่ 1 ฉายาหน้ากากจิงโจ้ ส่งผลให้เขากลับมาสร้างฐานแฟนคลับในนาม “นุช” ได้อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ปรากฏการณ์นุชของ สามีแห่งชาติคนใหม่นี้ส่งผลไปทั่วทุกภาคส่วนของวงการบันเทิงไทย เป็กกลายเป็นสัญลักษณ์ของความพยายาม เป็นบทพิสูจน์ว่าถ้าคุณซื่อสัตย์และจริงใจกับการทำงานในวงการบันเทิงอย่างไม่ย่อท้อ สักวันคุณก็จะสามารถถอดหน้ากาก แสดงตัวตนให้คนยอมรับในแบบที่เป็นตัวคุณเองจริงๆ อย่างที่เป็กทำสำเร็จมาแล้ว

 

’90s Still the Best



WATCH




ตามวัฏจักรทางดนตรีที่ว่ากันว่าจะเวียนกลับมาทุก 20 ปี บรรดานักร้องนักดนตรีดังจากยุค 1990 กลับมาเป็นที่พูดถึงในวงกว้างอีกครั้งในทศวรรษนี้ เราได้เห็นนักร้องขวัญใจจากยุค โลกดนตรี และ 7 สีคอนเสิร์ต จับมือกันขึ้นเวทีคอนเสิร์ตรำลึกความหลังกันแทบทุกปี เพื่อฟื้นคืนยุคเทปแคสเซตต์และซีดีให้กลับมาฮิตและคูลอีกครั้ง ไม่ใช่แค่คอนเสิร์ตรวมรุ่นรวมตัวของศิลปินที่จัดโดยโปรโมเตอร์ดัง A-time Showbiz แต่ยังมีคอนเสิร์ตรวมรุ่นกระจายไปตามงานต่างๆ แทบจะทุกเดือน รวมไปถึงการนำเพลงดังจากยุค 1990 มาร้องใหม่โดยศิลปินยุคนี้ ละครและภาพยนตร์ที่นำเสนอภาพของยุค 1990 โดยใช้เพลงจากศิลปินดังในยุคนั้นเป็นตัวดำเนินเรื่อง ยืนหนึ่งได้แก่ ทาทา ยัง, มอส ปฏิภาณ, เจ เจตริน, คริสติน่า จนถึงตัวพ่อพี่เบิร์ด ธงไชยที่มาเยือนโว้กไทยแลนด์เป็นที่เรียบร้อย

 

The Birth of BNK48

โดยไม่ต้องมีสื่อเป็นของตัวเองหรือมีรายการเรียลิตี้ค้นฟ้าแจ้งเกิด การเปิดตัวของนักร้องเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ในนาม BNK48 ที่มีต้นกำเนิดจากวงไอดอลชื่อดังของญี่ปุ่น AKB48 กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ผู้คนในสังคมหันกลับมาตั้งคำถามเกี่ยวกับกระแสเพลงไทยในแบบ T-Pop กันอีกครั้ง ภาพของนักร้องสาวน้อยกว่า 40 ชีวิตที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาร้องเต้นแสดงความสามารถกันอย่างสนุกและแข่งขันกันเพื่อให้ได้เป็น Center ของวงในแต่ละเพลงถูกปล่อยออกมาเป็นลำดับ ก่อให้เกิดกระแสคลั่งไคล้รูปแบบใหม่ในวงการเพลงไทย พิสูจน์ชัดจากกลุ่มแฟนคลับในนามโอตะ ที่โอชิหรือสนับสนุนน้องๆ ในวง ผ่านการเข้าร่วมงานจับมือ งานถ่ายรูปคู่ และงานเลือกตั้งของทางวง จนนำมาซึ่งกระแสการตอบรับชนิดที่แทบไม่เคยเห็นกันมานานนับสิบปีในวงการเพลงบ้านเรา ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมพวกเธอจึงประสบความสำเร็จและเปลี่ยนโฉมหน้าวงการเพลงไทยได้อย่างนี้ เมื่อเราเห็นความทุ่มเทของน้องๆ ทุกคนที่ก้าวเข้ามาเป็น BNK48 ในสารคดีเรื่องดัง Girls Don’t Cry โดยเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

 

Go Digital

พร้อมๆ กับกระแสการกลับมาของเครื่องเล่นแผ่นเสียง เทป และซีดีต่างๆ ในหมู่นักสะสม การแข่งขันจากบริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ในวงการดนตรีกระแสหลักยังคงดุเดือดและน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง กลุ่มคนฟังหลักๆ ถูกแบ่งขั้วออกเป็น Team Spotify และ Team Apple Music ที่ต่างมีจุดเด่นและความน่าสนใจต่างกันไป เช่นเดียวกับบริการเพลงออนไลน์ที่ฮิตมากในบ้านเราอย่าง Joox และ YouTube แหล่งวัดความนิยมและฐานรายได้ของศิลปินทุกคนซึ่งล้วนต้องพึ่งยอดไลก์ แชร์ โหลด วิว จากโซเชียลมีเดียในทุกแพลตฟอร์มทั้งสิ้น แน่นอนว่าด้วยจำนวนช่องทางที่เพิ่มขึ้นก็ส่งผลให้เกิดศิลปินออนไลน์หน้าใหม่ๆ แทบจะทุกวัน ขึ้นอยู่กับการช่วงชิงจังหวะและเวลาในการปล่อยผลงานเพลงเพื่อให้โดนใจชาวโซเชียล

 

Musical Movie   

หรือเป็นเพราะกระแสความคลั่งไคล้ของนักร้องนักดนตรีในยุคก่อนๆ วนกลับมาอีกครั้ง เราจึงได้เห็นปรากฏการณ์เชิดชูศิลปินในตำนานในรูปของภาพยนตร์ชีวประวัติที่ทำออกมาอย่างต่อเนื่องในแบบมิวสิคัลมูวี่และภาพยนตร์แนวดราม่าเล่าเรื่องจริงอันน่าเชิดชู แต่ละเรื่องล้วนประสบความสำเร็จมากน้อยต่างกันไป วง Queen กับ Bohemian Rhapsody ที่เล่าถึงชีวิตของนักร้องนำ Freddie Mercury น่าจะเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่ปลุกกระแสหนังเพื่อวงการเพลงได้ดี ไม่แพ้หนังสารคดีที่ตีแผ่ชีวิตและเส้นทางของนักดนตรีดังวง Oasis ในเรื่อง Supersonic ทั้งหมดทั้งมวลชวนให้คนดูและคนฟังได้เสพความหลังครั้งเก่าโดยอาศัยเรื่องเล่าผ่านตัวนักร้องและสมาชิกในวง เป็นการสืบสานตำนานเพลงในแบบที่คนรุ่นใหม่สามารถสนุกตามได้ง่ายและน่าจะถูกใจแฟนเพลงระดับสาวกแน่นอน

 

Salute to the Queen Bey!

คงไม่แปลกใจถ้าเราจะขอยกตำแหน่งนักร้อง/นักดนตรีประจำทศวรรษนี้ให้ Beyoncé หรือ Queen B. ของทุกคน ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาทั้งในฐานะศิลปินกลุ่มและเดี่ยว เธอคือเจ้าของผลงานเพลงที่เปลี่ยนโฉมหน้าและความเชื่อของคนฟังทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยผลงานเพลงอัลบั้มใหม่ Beyoncé ลงโลกออนไลน์แบบไม่ให้ผู้ฟังตั้งตัวในปี 2013 จนทำลายทุกสถิติที่เคยมีมาในวงการเพลงทั่วโลก ก่อนจะตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำทางดนตรีและสังคมกับ Lemonade ผลงานเพลงที่เธอให้ความสำคัญกับการใช้ดนตรีเป็นตัวแทนในการแสดงออกทางความคิดเรื่องเพศ เชื้อชาติ ความหลากหลาย และความเชื่อไปสู่คนฟังทั่วโลกก่อนจะเข้าสู่ยุค #metoo อย่างจริงจังด้วยซ้ำ และล่าสุดกับ Homecoming สารคดีเกี่ยวกับดนตรีที่บอกเล่าและตอกย้ำให้เราเห็นว่านี่คือยุคสมัยแห่งการรู้แจ้งทางสังคมโดยมีเธอเป็นตัวแทนของผู้หญิงในภาคดนตรีที่เร่งเร้าให้ทุกคนตระหนักถึงการมีอยู่และการให้ความสำคัญกับทุกชีวิตไม่ว่าเขาหรือเธอจะทำหรือเป็นอะไรก็ตาม

 

ติดตามซีรีส์ #ADecadeInReview รวบยอดทิ้งทวนทศวรรษที่ 2010s กันได้ตลอดเดือนธันวาคมนี้ ร่วมกันคัดสรรและวิเคราะห์โดยทีมบรรณาธิการโว้กและผู้คร่ำหวอดในวงการไล่ตั้งแต่ พลพัฒน์ อัศวะประภา, พลอย หอวัง, วรรณศิริ คงมั่น, นภัสสร บุรณศิริ ไปจนถึง GossipGun หรืออ่านแบบเต็มๆ ก่อนใครในโว้กฉบับธันวาคม 2562 วางแผงแล้ว!

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Music Revolution 10 years