VogueMore, Mark Tuan, GOT7, มาร์ค ต้วน
CELEBRITY

#VOGUEMORE จุดมาร์กแห่งความสำเร็จครั้งใหม่ของ “มาร์ค ต้วน” ในฐานะศิลปินเดี่ยว

ตัวตนที่ถูกเล่าอีกหนึ่งด้าน ค้นพบเส้นทางสายใหม่ของมาร์ค ต้วน กลับมาอีกครั้งบนปกโว้กประเทศไทย

ช่างภาพ: ธาดา วาริช
แฟชั่นไดเร็กเตอร์: จงกล พลาฤทธิ์
นายแบบ: มาร์ค ต้วน
ผู้ช่วยสไตลิสต์: ภัทรสกรณ์ มีวรรณเลิศกุล
แต่งหน้า: วิศรุต จุลละศร
ทำผม: หฤษฎ์ ปัญญาอ้าย
อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ
กราฟิกดีไซเนอร์: บพิตร วิเศษน้อย

 

กว่า 7 ปีที่ผ่านมา หลายคนรู้จัก "มาร์ค ต้วน" ในฐานะศิลปินระดับอินเตอร์ หนึ่งในสมาชิกวง GOT7 บางคนรู้จักเขาในฐานะแร็ปเปอร์คนเก่งของวงการ คนหน้าตาดีที่ติดอันดับหนึ่งในสิบ ชายหนุ่มผู้ร่ำรวยจากเมืองแอลเอ “พี่เข้” หรือ “มัคคึ” ของเหล่าอากาเซ่ และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งหมดที่ว่ามานี้ล้วนเป็นองค์ประกอบที่หลอมรวมขึ้นเป็นมาร์ค ต้วน ด้วยกันทั้งสิ้น แต่ในวันนี้ทุกคนยังได้รู้จักกับอีกหนึ่งตัวตน และหนึ่งบทบาทที่ต่อท้ายชื่อของเขาอย่างเป็นทางการ มาร์ค ต้วน กับการเป็น “ศิลปินเดี่ยว”

 

หากก่อนลุยผลงานเดี่ยวในปัจจุบัน มาร์คได้ใช้ชีวิต 7 ปีในการเติบโตเคียงข้างกับเพื่อนๆ อีก 6 คนอย่าง Jay B, Jackson, Jinyoung, Youngjae, BamBam และ Yugyeom ผ่านการเคี่ยวกรำฝึกฝนจนงวดภายใต้สังกัด JYP Entertainment และมีแฟนคลับมากมายทั่วภูมิภาคคอยเป็นกำลังใจ สิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนหนุ่มขี้อายสัญชาติอเมริกันเชื้อสายไต้หวันคนนี้ ที่เคยใช้ชีวิตทั่วไปในนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้กลายเป็นศิลปินที่มีคุณภาพคนหนึ่งในวงการ K-Pop มาร์คในช่วงวัยรุ่นเลือกที่จะตามฝันของตัวเอง ก้าวสู่สังคม วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมใหม่ในประเทศเกาหลีใต้ จนกลายมาเป็นไอดอลรุ่นพี่ที่เคารพรักของเด็กรุ่นใหม่ในวงการ 

VogueMore, Mark Tuan, GOT7, มาร์ค ต้วน

แจ็กเกตบอมเมอร์คอปีนซิปหน้าผ้านีโอพรีนบุนวมเย็บลาย ใส่กับกางเกงขายาวทรงตรงเอวสูงผ้าวูล เข็มขัดหนังเส้นเล็ก รองเท้าบู๊ตหนังส้นสูง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO 

 

ปี 2021 คือจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่เป็นระลอกที่สองของมาร์คและเพื่อนร่วมวงก็อตเซเวน เมื่อทุกคนตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับทางต้นสังกัด และจับมือกันก้าวเข้าสู่บทใหม่ของเส้นทางศิลปินที่ท้าทายมากกว่าเดิม พวกเขาทิ้งทวนกิจกรรมสุดท้ายที่งาน Golden Disc Awards ครั้งที่ 35 การแสดงครั้งสุดท้ายภายใต้ค่ายเจวายพี ใจหาย...หลายๆ คนพูดถึง เมื่อได้เห็นมาร์คแพ็คกระเป๋าและก้าวออกจากตึก เพื่อนทุกคนรุมล้อมห้อมหน้าหลังส่งเขากลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอนตามความต้องการของเจ้าตัว แต่ในขณะเดียวกันยังคงพร้อมกลับมารวมตัวในโอกาสต่างๆ และยึดมั่นหนักแน่นว่าวงยังคงอยู่ครบ เพียงแต่ช่วงเวลานี้ทั้ง 7 คนขอเลือกลงหลักปักฐานที่มั่นที่ใหม่ และเดินหน้าเข้าสู่เส้นทางเดี่ยวของตัวเองเพื่อตามฝันอีกครั้งหนึ่ง

 

ในวันที่มาร์คได้กลับมาร่วมงานกับโว้กประเทศไทยอีกครั้งใน Vogue More เราได้มีโอกาสถามเขาถึงการเป็นสมาชิกวงก็อตเซเวน ว่าที่ผ่านมาเขาได้เรียนรู้อะไรบ้าง ซึ่งมาร์คตอบคำถามที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจหนักๆ ว่า “ถ้าคุณมัวแต่กังวลเกี่ยวกับผลลัพธ์ คุณจะเศร้า หรือไม่มีความสุขเลยในชีวิต ในอีกแง่ ถ้าคุณไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่คุณขยันและไม่คาดหวังกับผลลัพธ์ คุณจะมีความสุขกับทุกสิ่ง...ผมเชื่ออย่างนั้นนะ”

VogueMore, Mark Tuan, GOT7, มาร์ค ต้วน

สเวตเตอร์คอกลมเข้ารูปผ้านิตใยแคชเมียร์ สวมทับด้วยแจ็กเกตไบเกอร์ตัวสั้นหนังเย็บลาย ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO 

 

หากเส้นทางใหม่ย่อมท้าทาย ในฐานะศิลปินเดี่ยวมาร์คต้องปรับตัวอย่างใหญ่หลวง แต่การได้กลับมาพักผ่อนในสถานที่คุ้นเคยอย่างบ้านเกิด ได้ดำเนินชีวิตและพัฒนาตัวเองในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่เหมือนว่าเขาได้ห่างหายจากมันไปนาน เพราะต้องสวมบทบาทและหน้าที่การเป็นไอดอลตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน มาร์คตกผลึกความคิด ดำดิ่งสู้เบื้องลึกของจิตใจ และค้นพบมาร์คอีกหนึ่งคนในนั้น มาร์คที่กล้าเปิดเปลือยทุกสิ่ง และกล้าทำโดยไร้ซึ่งขอบเขต 

 

เขาซุ่มทำเพลงอย่างเงียบเชียบราวคลื่นใต้น้ำ ไม่นานก็ปล่อยซิงเกิ้ลแรกจากฝีมือการปั้นแต่งด้วยมืออย่าง One in a million ร่วมกับ Sanjoy แนวเพลงกลิ่นอาย R&B ผสมด้วยฮิปฮอปบางเบา เล่าเรื่องราวของการที่คนได้โอกาสมาพบบนเส้นทางเดียวกัน แต่เมื่อเวลาและโชคชะตาเกือบจะแยกพวกเขาออกจากกัน ดนตรีนำพวกเขากลับมาเจอกันได้เสมอ บทเพลงที่สะท้อนเสียงในใจและความศรัทธาของเขา ว่าในวันที่ความเชื่อและความฝันกำลังแยกทางกันไป เพลงจะดึงทุกอย่างกลับมาได้เสมอ เหมือนชีวิตที่เขาอาจต้องแยกกับเพื่อนร่วมทางและแฟนเพลง แต่ตัวเขาเชื่อว่าดนตรีจะสามารถนำพวกเรากลับมาเจอกันที่จุดเดิมได้ตลอด



WATCH




VogueMore, Mark Tuan, GOT7, มาร์ค ต้วน

เสื้อคอจีนแขนยาวกระดุมหน้าผ้าไหม ใส่กับกางเกงขาสามส่วนเข้ารูปผ้าวูล เข็มขัดหนังเส้นเล็กหัวโลหะ รองเท้าบู๊ตหนังส้นสูงยาวถึงเข่า ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO 

 

มาร์คยังเล่าผ่านบทสัมภาษณ์กับ Billboard ในปี 2021 ว่าเขากำลังตามหาเสียงที่ใช่สำหรับตัวเขา และการสร้างอัลบั้มของตัวเองผ่านการศึกษาจากเพลงของศิลปินที่เขาชื่นชอบ เพลงที่ปล่อยออกมาตามๆ กันนั้นจึงข้นไปด้วยรสชาติที่แฟนๆ คาดไม่ถึง ผสมด้วยมุมที่ไม่เคยมีใครได้้เห็น รวมทั้งเต็มไปด้วยความเป็นศิลปินอีกด้านที่เพิ่งได้ค้นพบ อย่าง Last Breath คือเพลงที่ระบายความอัดอั้นซึ่งเขาเคยมีอยู่ตลอดในช่วงก่อน ราวกับว่ากำลังเดินอยู่บนลมหายใจเฮือกสุดท้าย และเพลง My Life กับประเด็นหนักในชีวิตที่ว่าด้วยการพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อคนอื่น จนลืมไปว่านี่คือชีวิตของตัวเขาเอง

 

สำหรับเพลง Lonely ที่ตามมานั้นบอกเรื่องราวการถูกทิ้งทั้งๆ ที่ทุ่มเททุกอย่างให้ จนสุดท้ายต้องจอมจมอยู่ตัวคนเดียว และ Save Me เพลงที่สะท้อนถึงความต้องการการช่วยเหลือจากใครสักคน ทุกเพลงของมาร์คเปรียบได้กับไดอารี่ส่วนตัวที่อ่อนไหวแต่จริงใจที่สุด และในครั้งนี้เขาเลือกเปิดมันออกเพื่อเผยถึงตัวตน เปลือยอย่างหมดจดให้กับแฟนๆ ได้รู้จักเขาครบทุกมุม เขายังได้ให้สัมภาษณ์กับโว้กประเทศไทยถึงการทำเพลงด้วยว่า “เบื้องหลังแต่ละเพลงมันเกี่ยวกับสิ่งที่ผมเคยประสบพบเจอมา ความทรงจำเก่าๆ ทั้งหมด เป็นความรู้สึกที่ลึกล้ำนะ เป็นเรื่องของอารมณ์ส่วนตัว บวกเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงๆ กับผม...มันจริงมากๆ เลยแหละ”

VogueMore, Mark Tuan, GOT7, มาร์ค ต้วน

สเวตเตอร์คอกลมแขนยาวผ้านิตใยวูลผสมใยเมทัลลิก ใส่กับกางเกงขายาวทรงตรงเอวสูง กำไลข้อมือโลหะชุบเงิน กำไลข้อมือโลหะชุบเงินแต่งโซ่ รองเท้าบู๊ตหนังส้นสูง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO 

 

สิ่งที่เป็นพลังและแรงผลักดันให้กับการเดินไปข้างหน้าของมาร์ค คือการได้รับการสนับสนุนจากบุคคลเบื้องหลัง แฟนเพลงคือสิ่งที่เขารักและคิดถึงมากที่สุด เพราะหลังทยอยปล่อยเพลงดั่งใจหวัง หนุ่มสัญชาติอเมริกันจึงประกาศแฟนมีตติ้งเดี่ยวที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกกับ “Pull-Up” Mark Tuan Fan Meeting in Thailand 2022 เพื่อหวังเก็บเกี่ยวแรงใจไปเป็นพลังงานในการเดินต่อในฐานะศิลปินเดี่ยวอีกครั้ง เขายังเผยกับโว้กประเทศไทยถึงงานแฟนมีตติ้งที่ร้อนแรงราวกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ว่า “มันคือความประใจในการได้ร้องเพลงใหม่ๆ ของตัวเอง เป็นเพลงที่ผมตั้งใจทำมากๆ เลยนะ แต่เหมือนผมไม่รู้ว่าควรจะรู้สึกอย่างไรกับเพลงเหล่านั้นดี จนแฟนๆ ส่งพลังมาให้ผมเยอะมาก พวกเขาแสดงออกถึงความรักให้เพลงทุกเพลงของผม ผมไม่คิดว่าจะมีคนมากันมากขนาดนี้ ทำให้รู้สึกถึงความรักตลอดทั้ง 3 รอบของแฟนมีตติ้งเลย” 

 

หลังจบงานแฟนมีตติ้งไปไม่นานเท่าไหร่มาร์คไม่รอช้าปล่อยเพลง Imysm เพลงลำดับที่ 5 ต่อทันที เพลงที่ส่งมอบความรู้สึกคิดถึงที่ท่วมท้นภายในใจของเขา ไม่ว่าตัวเขาจะไปที่ไหนหรือทำอะไร เขายังคงระลึกถึงและซาบซึ้งต่อแฟนๆ ของเขาเสมอ เหมือนท่อนที่ร้องว่า ‘Wherever you are, I miss you so much’ และในเอ็มวีเพลงนี้เขายังได้หยิบภาพบรรยากาศจากงานแฟนมีตติ้งที่ไทยบางส่วนมาใช้ สร้างความประทับใจให้แฟนๆ กันอีกมากเลยทีเดียว

 

เวลาเพียงหนึ่งปีกับอีกไม่กี่เดือนเท่านั้นจากการเริ่มต้นในฐานะศิลปินเดี่ยว เพลงทั้งหมดที่เขาทำถูกกลั่นออกมาจากก้นบึ้งหัวใจตกตะกอนผ่านความคิดและประสบการณ์ที่ผ่านมา สร้างมาร์คคนเดิมที่ดีขึ้นและเก่งขึ้นกว่าเก่า เหนือสิ่งอื่นใดคือมาร์คยังคงเป็นสมาชิกวงก็อตเซเวนไม่เปลี่ยนแปลง เขายังคงทำงานเพลงทั้งสองด้านควบคู่กันไป และยังคงมอบความรักให้กับแฟนๆ เหมือนเดิมอย่างสม่ำเสมอ “ผมต้องการเป็นตัวของตัวเอง ผมไม่อยากให้พวกเขามองว่า โอ้...เขามีชื่อเสียงนะ อยากให้มองผมว่าเป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกับเขานั่นแหละ” มาร์ค ต้วน พูดขึ้นด้วยรอยยิ้มอบอุ่นสไตล์หนุ่มหน้าหยกคนถ่อมตนคนเดิมที่เพียงแต่เติบโตขึ้นบนเส้นทางใหม่ก็เท่านั้น

 

  สามารถติดตามอ่านบทสัมภาษณ์สุดพิเศษฉบับเต็ม พร้อมกับแฟชั่นเซ็ตจัดเต็มได้ในโว้กประเทศไทย ฉบับสิงหาคม 2022

 

ต้นฉบับเรื่อง: ชานนท์ บุญญศิริ

WATCH