CELEBRITY

Linda Evangelista เผยเรื่องราวการศัลยกรรมสุดเจ็บปวดที่ทำลายชีวิตเธอไปตลอดกาล

ภัยร้ายที่คุกคามนางแบบสาวระดับโลกไม่ได้แค่ทำให้เธอต้องเผชิญกับปัญหาด้านร่างกาย เพราะมันส่งผลต่อจิตใจในระดับรุนแรง

     ปลายเดือนกันยายนคือช่วงเวลาแห่งสีสันของแฟชั่นวีกที่เดินทางต่อเนื่องมาจนถึงมิลานและปารีส หลายคนให้ความสนใจกับการนำเสนอโชว์และการปรากฏตัวของเซเลบริตี้และนางแบบระดับโลกมากมาย แต่ในปี 2021 ปลายเดือนกันยายนกลับสอดแทรกด้วยเรื่องราวสุดหม่นหมองของตำนานนางแบบจากยุค “Supermodel Era” หรือช่วงยุค ‘90s ที่ออกมาเผยถึงเหตุผลที่ทำให้เธอหายหน้าหายตาไปจากวงการอย่างยาวนาน เธอทุกข์ทนกับความเจ็บปวดและแทบไม่อยากใช้ชีวิต

ภาพประวัติศาสตร์ที่ Linda Evangelista, Cindy Crawford, Naomi Campbell และ Christy Turlington คล้องเอวกันออกมาในโชว์ Versace คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 1991 / ภาพ: WFW

     Linda Evangelista ครั้งหนึ่งเคยเป็นนางแบบระดับโลกที่แบรนด์ชั้นนำมากมายต่างต้องการตัวเธอไปเดินอวดโฉมบนรันเวย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคซูเปอร์โมเดลเฟื่องฟูที่ชื่อของเธอมักปรากฏพร้อมกับ Kate Moss, Naomi Campbell, Cindy Crawford, Christy Turlington และสุดยอดนางแบบอีกหลายคน แต่ตอนนี้เข็มทิศชีวิตของลินดาจะสวนทางกับเพื่อนนางแบบคนอื่น เพราะตลอดหลายปีหลังเธอหายไปจากสารบบแฟชั่นและแวดวงบันเทิงไปโดยสิ้นเชิง ศัลยกรรมความงามคือเหตุผลสำคัญที่พรากเธอออกจากแสงสปอตไลต์...

Linda Evangelista ในปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับอาการ paradoxical adipose hyperplasia / ภาพ: Page Six

     ศัลยกรรมความงามที่พูดถึงไม่ใช่เรื่องการผ่าตัด แต่เป็นการสลายไขมันโดยใช้ความเย็นหรือที่เรียกว่า “Coolsculpting” ซึ่งเธอโพสต์ข้อความลงบนอินสตาแกรมพร้อมระบุว่าร่างกายของเธอเปลี่ยนไปแบบไม่มีวันเหมือนเดิม เธอเผยว่า “สิ่งนี้ไม่ได้เพียงทำลายช่วงเวลาดีๆ สมัยวัยเยาว์ แต่มันส่งฉันดำดิ่งเข้าสู่ห้วงความรู้สึกซึมเศร้า และรู้สึกเกลียดตัวเอง” อดีตตำนานนางแบบคนนี้ต้องเผชิญกับ paradoxical adipose hyperplasia หรืออาการข้างเคียงของการศัลยกรรมดังกล่าว แต่ผลข้างเคียงนี้มีเปอร์เซ็นต์เกิดน้อยมาก เว็บไซต์ทางการแพทย์ยืนยันโดยใช้คำว่า “Rare” โดยอาการหลักๆ คือร่างกายของผู้มีอาการจะใหญ่ขึ้นผิดหูผิดตาคล้ายก้อนเนย และสิ่งที่น่าเจ็บปวดสุดๆ คือแม้มันจะไม่มีอันตรายเชิงกายภาพ แต่มันจะไม่มีวันหายไปเช่นกัน อีกทั้งยังไม่มีความแน่ชัดว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และไม่สามารถคาดเดาได้ด้วยว่าจะเกิดขึ้นกับใครอีกบ้างหรือไม่



WATCH




โมเมนต์ระดับตำนานของ Linda Evangelista ในโชว์ Azzedine Alaïa คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1990 / ภาพ: Condé Nast Archive

     ตอนนี้ลินดามีรูปร่างผิดแปลกไปจากที่เราคุ้นชินอย่างมาก ตลอด 5 ปีเธอเก็บเรื่องราวนี้ไว้ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน และแน่นอนว่าหลายคนที่สงสัยว่าเธอหายไปไหนในขณะที่เพื่อนร่วมรุ่นหลายคนยังปรากฏบนสื่อแฟชั่นอย่างสม่ำเสมอ วันนี้ทุกคนคลายข้อสงสัยและหันมาให้กำลังใจเธอมากขึ้น เพราะเรื่องนี้ไม่ได้กระทบแค่เพียงร่างกาย แต่กระทบจิตใจลินดาอย่างรุนแรง เธออยู่กับความเจ็บปวดถึงขนาดที่ไม่อยากมองดูตัวเองอีกแล้ว และเธอยังเผยอีกว่าไม่เคยได้รับคำเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนเลยแม้แต่น้อย วันนี้ลินดาไม่ได้เป็นซูเปอร์โมเดลที่ยังอวดโฉมเรือนร่างในอุตสาหกรรมแฟชั่นอีกต่อไป แต่บทเรียนที่เธอมอบให้นั้นล้ำค่าอย่างยิ่ง เพราะเหตุการณ์นี้สร้างความตระหนักรู้และเตือนภัยเรื่องความงามให้แก่ทุกคน หลังจากเธอเผยเรื่องราวดังกล่าวก็มีคนในวงการมาส่งกำลังใจให้มากมาย แม้ตอนนี้เธอต้องเผชิญกับความโหดร้ายของชีวิตในแบบที่หญิงสาวคนหนึ่งเกินจินตนาการ แต่เราเชื่อเลยว่าทุกคนยังจดจำความยอดเยี่ยมบนรันเวย์และพร้อมมอบกำลังใจให้เสมอ

WATCH