CELEBRITY

ห้ามพลาด! Isle of Dogs หนังแอนิเมชั่นสุดแบ๊วเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ของ Wes Anderson

หนังสำรวจจิตใจมนุษย์และคนแปลกหน้าที่มาเจอกันเพราะลิขิตประหลาดเรื่องนี้กลายเป็นหนังแอนิเมชั่นสุดแบ๊วเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกให้เป็นหนังเปิดเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน 2018

แต่งตัวตามชอบ ไม่ต้องใส่ชุดดำ สลัดทิ้งเข็มกลัดแสดงจุดยืนทางสังคม แล้วบอกพนักงานขายตั๋วว่าจะดู “Isle of Dogs” หนังน่ารักรื่นรมย์นัยน์ตาของ Wes Anderson ที่มีบิ๊กเนมฮอลลีวู้ดสะอาดข่าวฉาวถึง 25 คนร่วมใจกันทำเสียงสุนัข

 

นับจากโดมิโนตัวแรกของโปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลนาม Harvey Weinstein ล้มครืนด้วยพลังของผู้หญิงกว่า 70 รายซึ่งออกมาเปิดโปงว่าถูกคุกคามทางเพศ ผู้เล่นเกือบทั้งกระดานก็ล้มหายตายตกตามกันไป Louis C.K. คอมมิเดี้ยนชื่อดังถูกยกเลิกสัญญาจาก สตูดิโอทุกแห่งและต้องใช้เงินราวๆ 6 ล้านเหรียญสหรัฐซื้อสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายหนังเรื่อง I Love You, Daddy คืนกลับมาเป็นของตัวเอง หลังจากหนังที่เคยโดนเก็งว่าน่าดูที่สุดในปี 2017 เรื่องนี้ถูกถอดจากโปรแกรมฉายทันทีที่ลูอี้ยอมรับว่า “ทั้งหมดคือเรื่องจริง”

 

 

 

ฝ่าย Dustin Hoffman ไม่มีผลงานใหม่ในรายการอัพเดตของเว็บไซต์ IMDb อีกต่อไป Kevin Spacey โดน Netflix ตัด สัมพันธ์กับทุกโปรเจกต์ที่มีชื่อนักแสดงรายนี้ ทั้งซีรี่ส์ฮิต House of Cards และหนังที่เป็นหมันตั้งแต่ยังไม่คลอดอย่าง Gore ส่วน James Franco เป็น “The Disaster Artist” สมชื่อหนังเมื่อแฟนเก่าและลูกศิษย์จากโรงเรียนสอนการแสดงลุกขึ้นมา #MeToo ฉันก็เคยโดน ซ้ำโดนหางเลขจาก Scarlett Johansson ที่ตอกหน้าว่า เจมส์สนับสนุนองค์กรที่ยืนหยัดข้างผู้หญิงที่ โดนคุกคามทางเพศ แต่ตัวเองทำเสียเองได้อย่างไร (แต่สการ์โจนำแสดงในหนังเรื่อง Match Point ของ Woody Allen ผู้กำกับที่โดนแฉก่อนใครจากลูกชายและภรรยาเก่าว่าทำมิดีมิร้ายลูกสาวตัวเอง)

 

คำแนะนำก่อนจะดูหนังสักเรื่องในวันนี้คือ “ผู้ชมควรตรวจสอบศีลธรรมของผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับ คนเขียนบท นักแสดงเอกซ์ตร้า ช่างไฟ ฯลฯ” Isle of Dogs น่าจะเป็นหนังที่ “Healthy” กับคนดูที่สุดในช่วงเวลาที่ทุกภาคส่วนนอยด์ขึ้นสมองว่านักแสดงและคนทำหนัง (ชาย) จะโดนแฉความฉาววันไหนก็ไม่รู้ เวส แอนเดอร์สัน ผู้กำกับสามัญประจำบ้านจึงมาได้ถูกจังหวะเวลายิ่ง ด้วยแรงบันดาลใจจากหนังของ Akira Kurosawa ปรมาจารย์คนทำหนังชาวญี่ปุ่นผลักดันให้เวสสร้างหนังสตอปโมชั่น Isle of Dogs ที่วาดภาพญี่ปุ่นในโลกอนาคต เมื่อหมาถูกกำจัดให้ไปอยู่บนเกาะขยะ เด็กชายวัย 12 ปีจึงออกผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ ขับเครื่องบินตามหาหมาคู่หูพร้อมด้วยความร่วมขาหน้าของหมาเจ้าถิ่นบนเกาะนั้น

 

หนังยังพะสติกเกอร์ “Friendly Faces” โผล่ให้เห็นแต่หน้าหมา หมา และหมาโดยมีนักแสดงชาย (ไม่ฉาว) ให้เสียงแก๊งหมาที่อาศัย บนกองขยะ อาทิ Edward Norton, Bryan Cranston, Bill Murray และ Jeff Goldblum ส่วนลูกพรรค Diversity ไม่ต้องประท้วงว่าเรื่องราวเกิดในญี่ปุ่นจะไม่มีนักแสดงเจ้าถิ่นได้อย่างไร ดูกันไปเลยทั้ง Ken Watanabe และ Yoko Ono ผู้ Imagine ถึงโลกที่ “All the people living life in peace…” และพรรคแห่งความเสมอภาคทางเพศ

 

 

 

นอกจากสาวสการ์เลตต์แล้ว รอดูบท “หมาตัวอื่นๆ” ที่คัดสรรมาแต่นักแสดงหญิงตัวแม่ ทั้ง Tilda Swinton, Frances McDormand และ Greta Gerwig ท้ายสุดหนังสำรวจจิตใจมนุษย์และคนแปลกหน้าที่มาเจอกันเพราะลิขิตประหลาดเรื่องนี้จึงกลายเป็นหนังแอนิเมชั่นสุดแบ๊วเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกให้เป็นหนังเปิดเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน 2018

WATCH

คีย์เวิร์ด: Movie Wes Anderson