CELEBRITY

Hwasa ไอดอลสาวผู้ไม่ยอมให้คำว่า Beauty Standard มาตัดสินความฝันของเธอ!

“ถ้าฉันไม่อยู่ในมาตรฐานความสวยของยุคนี้ อย่างนั้นฉันจะสร้างมาตรฐานความสวยของฉันขึ้นมาเอง” Hwasa วง MAMAMOO

K-pop Idol อีกหนึ่งอาชีพที่ถูกยื้อแย่งตำแหน่งมากที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ หนุ่มสาวจำนวนมากโหยหาการได้เป็นคนมีชื่อเสียงในแสงสปอต์ไลต์ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถคว้าดาวดวงนั้นได้แม้จะผ่านการฝึกฝนเป็นเด็กฝึกอยู่หลายปี หลายคนยอมแพ้กลางทางเมื่อไม่เห็นวี่แววในการไปต่อ และหลายคนที่ยอมทำทุกทางเพื่อให้ได้เป็นไปตามความฝัน แม้ต้องแลกด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวตนและหน้าตาก็ตาม อุปสรรคมากมายเดินหน้าท้าทายให้ผู้ที่ไม่แข็งแกร่งพอต้องหอบกระเป๋ากลับบ้านไป แต่ในช่วงเวลาแห่งความกดดันและความยากลำบากมักจะมีเพชรเม็ดงามส่องประกายขึ้นเสมอ หนึ่งในนั้นคือ Hwasa (อัน ฮเยจิน) ไอดอลสาวจากเมืองชอนจู หนึ่งในสมาชิกวง MAMAMOO ผู้ไม่ยอมแพ้ให้กับทุกคำสบประมาทเพื่อเดินตามความฝันในการเป็นนักร้อง แม้จะถูกเหยียดหยามเรื่องหน้าตาและรูปร่างก็ตาม

ภาพ: Reddit

ประเทศเกาหลีใต้มีมาตรฐานความสวยหรือความสวยในแบบพิมพ์นิยมที่สูงมาก (มากๆ) ผิวขาวราวหิมะ ผอมเอวเล็ก ผมยาวสวยเงางาม และดูเรียบร้อยไร้เดียงสา นี่คือสิ่งที่ชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ให้นิยามคำว่า "สวย" ในแบบนั้น ในขณะที่การเริ่มต้นเดบิวต์ของฮวาซาเธอมาพร้อมผิวสีแทน ดวงตาเฉี่ยว หุ่นอวบอิ่มมีส่วนโค้งเว้า ท่าทางเซ็กซี่ พร้อมออดิชั่นให้กับค่ายหนึ่งที่ถูกใจในเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์ "เธอเสียงดีนะ" คือคำพูดชื่นชมขึ้นต้นประโยคแรกราวกับน้ำผึ้งหวานชโลมจิตใจ ก่อนจะตามมาด้วยการสาดโคลนใส่เธอไม่ยั้ง พร้อมปฏิเสธให้เธอไม่ผ่านออดิชั่นด้วยความเห็นที่ว่า "แต่เธอไม่สวยและอ้วนมาก"

ภาพ: Reddit

ฮวาซาเปิดใจบนเวทีคอนเสิร์ต MAMAMOO Four Seasons F/W Concert ในประเทศฮ่องกง ในช่วงโชว์เดี่ยวของเธอที่ชื่อว่า Hwasa Show พร้อมบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงความสำเร็จปัจจุบัน ร้อยผ่านการแสดงเพลงประกอบไปด้วยระหว่างทาง เธอเริ่มต้นด้วยการเล่าถึงวันที่โดนดูถูกเรื่องหน้าตาและหุ่นในตอนนั้น พร้อมฮึดสู้ขึ้นมาว่า "ประโยคนั้นเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนให้กับฉัน วันที่โดนว่าจากการออดิชั่นฉันกลับบ้านร้องไห้ฟุบอยู่หน้าคอม แล้วอะไรดลใจไม่รู้ให้ฉันเปิดดูวิดีโอการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินที่ฉันชอบขึ้นมา วันนั้นฉันดูไปร้องไห้ไปทั้งคืน” เธอเล่าว่าเธอผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ด้วยแรงบันดาลใจจาก Beyoncé ดีว่าสาวผู้มาพร้อมพลัง ความสามารถ และความมั่นใจ จากวันนั้นเธอจึงให้สัญญากับตัวเองไว้ว่า “ถ้าฉันไม่อยู่ในมาตรฐานความสวยของยุคนี้ อย่างนั้นฉันจะสร้างมาตรฐานความสวยของฉันขึ้นมาเอง” คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองในตอนนั้น สร้างฮวาซาผู้เต็มไปด้วยความสามารถ ความแข็งแกร่ง และความมั่นใจในวันนี้

 



WATCH




ภาพ: Kpop Lat

เรามักจะได้ยินกันบ่อยมากว่าถ้าคุณหน้าตาไม่ดี ต่อให้เก่งขนาดไหนก็ไปรอดได้ยากในวงการนี้ วงการไอดอลแม้จะเน้นเรื่องความสามารถด้านการร้อง เต้น แต่งเพลง หรือแร๊ป หากสิ่งแรกๆ ที่ต้นสังกัดยังคงมองหาคือเรื่องการค้าขายด้วยรูปลักษณ์ภายนอก เมื่อความสวยกลายเป็นความสามารถที่คุณควรมี เราถึงได้เห็นการแบ่งหน้าที่ในวงทั้ง Boy Band และ Girl Group ว่าใครรับหน้าที่อะไรตามความถนัดของตัวเอง ตั้งแต่ Sing, Dance, Rap และสุดท้ายคือ Visual หรือเป็นหน้าตาของวง และต้องเป็นหน้าตาที่สมกับมาตรฐานความสวยที่ประเทศเกาหลีใต้วางเอาไว้ด้วย ในขณะที่ฮวาซาเองเดินหน้าเหยียบมาตรฐานเหล่านั้น โดยมีบียอนเซ่และริฮานน่าเป็นไอดอลในดวงใจ เพื่อใช้เรียกความมั่นใจ ความกล้าหาญ และความพยายาม เธอสู้อย่างไม่มีถอย และคงความเป็นตัวเองตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน เธอไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาตรฐานความสวยที่มีอยู่ แต่เธอนำเสนอให้โลกรู้ว่าความสวยมีหลายรูปแบบ และนี่ก็เป็นความสวยในอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน “มันคงจะดีกว่าถ้าคุณสร้างมาตรฐานความสวยขึ้นมาเอง ฉันเชื่อว่าสิ่งที่คุณเป็น นั่นแหละคือความสวยงามที่แท้จริง”

ภาพ: MNet

เธอสร้างความแตกต่างให้วงการเพลงหลายครั้งด้วยกันไม่ว่าจะเริ่มต้นด้วยเสียงร้องทรงพลังที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ตามมาด้วยชุดที่เธอเลือกใส่เพื่อขึ้นแสดงบนเวที โชว์เรือนร่างอวบอิ่ม เส้นสายโค้งเว้าอย่างมั่นใจ และภูมิใจในตัวเอง เวทีที่เป็นที่พูดถึงเวทีแรกต้องยกให้กับงานประกาศรางวัล MAMA 2018 Live in Japan เมื่อเธอขึ้นแสดงเพลงด้วยชุดบอดี้สูทไฮคัตสีแดงสดสุดเซ็กซี่และมั่นใจ ตามมาด้วยการขึ้นโชว์เพลงเดี่ยวในงานประกาศรางวัล Golden Disc Awards 2019 กับเพลง Hand Clap หรือจะเป็นเพลงที่ร่วมแต่งและร่วมร้องกับศิลปิน Loco ในเพลง Don’t ระหว่างคอนเสิร์ต MAMAMOO Four Seasons S/S Concert ที่ทำเอาแฟนคลับชาว MooMoo ร้องกรี๊ดกันคอแทบแตก

 

ภาพ: Viutv

นอกเหนือไปกว่ารูปลักษณ์ภายนอกและความสามารถแล้ว สิ่งที่ทำให้เธอโด่งดังยิ่งขึ้นไปอีกคือนิสัยส่วนตัวของเธอ รายการวาไรตี้โชว์ Home Alone ตัดสินใจไปตามติดชีวิตของไอดอลสาววัย 26 ปีในช่วงเวลาอยู่บ้าน ภาพลักษณ์ของไอดอลเป็นสิ่งสำคัญมากทั้งเสื้อผ้าหน้าผม แต่สำหรับฮวาซาแล้วมันไม่ได้สำคัญไปกว่าการที่เธอซื่อตรงและเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ในรายการนี้เธอโชว์ใบหน้าเปลือยเปล่าไร้การแต่งแต้มสีสัน ผมเผ้ายาวไม่ได้สระที่ถูกมัดรวบเป็นทรงดังโงะ เสื้อผ้าหลวมโพรกย้วยๆ และการนอนเอกเขนกอยู่บ้านแบบไม่แคร์สื่อ และอิ่มเอมไปกับของกินแสนอร่อยอย่างไม่ห่วงสวย ที่แม้บางครั้งจะมีมื้อที่ไดเอตหากเธอก็บาลานซ์การกินอยู่เป็นอย่างดี ทั้งหมดคือเสน่ห์ที่ทำให้ใครหลายคนตกหลุมรักเธอมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อรู้ว่าภายใต้ความสามารถและหุ่นอันเซ็กซี่นั้น คือตัวตนพิสุทธ์ไร้การปรุงแต่งที่มาพร้อมนิสัยอันเรียบง่ายน่าคบหา

ภาพ: Reddit

ฮวาซาคือไอดอลสาวอีกหนึ่งคนผู้ทะลายเส้นกั้นมาตรฐานทั้งเรื่องความสวยและความสามารถทิ้งออกไป วันนี้เธอพิสูจน์แล้วว่า เธอเกิดมาเพื่อเป็นดาวยืนอยู่บนเวทีต่อหน้าคนนับหมื่น เธอเกิดมาเพื่อเป็นศิลปินในการเปล่งเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ และเธอเกิดมาเพื่อเป็นไอดอลต้นแบบให้กับคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

ข้อมูล : Reddit, Scmp, KpopStarz

WATCH