Elizabeth Debicki as Princess Diana in The Crown season 5
CELEBRITY

Elizabeth Debicki นักแสดงหญิงคนล่าสุด ที่ต้องแบกชีวิตน่าอดสูของ 'เจ้าหญิงไดอาน่า' ไว้บนบ่า

กระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อหลายสำนักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เธอคือนักแสดงที่สวมบทบาทตัวละครได้ดีที่สุดใน The Crown ซีซั่น 5

     นับเป็นซีรี่ส์ที่กำลังถูกพูดถึงและกลายเป็นข้อถกเถียงในวงกว้าง สำหรับซีรี่ส์ตีแผ่ราชวงศ์อังกฤษเรื่อง The Crown ซีซั่น 5 กับเหล่าประเด็นร้อนมากมายที่ถูกต่อเติมเข้ามาในซีรี่ส์เรื่องดังกล่าว จนต้องขึ้นเตือนวิจารณญาณของเหล่าคนดูให้รู้ว่า ทั้งหมดนี้ผ่านการแต่งเติมจากจินตนาการของทีมงานเป็นครั้งแรกตั้งแต่ซีรี่ส์เรื่องนี้ออกฉาย กระนั้นทีมนักแสดงในซีซั่นนี้ก็ถูกจับตามองไม่แพ้ประเด็นดราม่า เพราะเป็นนักแสดงใหม่ชุดสุดท้ายที่มารับช่วงต่อจากซีซั่นก่อน  หนึ่งในคนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดตั้งแต่ก่อนซีรี่ส์ เดอะ คราวน์ ซีซั่น 5 จะเข้าฉายบน Netflix ก็เห็นจะหนีไม่พ้น Elizabeth Debicki ที่โดดมารับบทสำคัญอย่างตัวละคร ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในช่วงยุค 90’s ที่ต้องพบเจอกับเรื่องราวมากมาย ซึ่งถือเป็นบทบาทที่หนักหน่วงมากพอสมควร

     กระแสของ เอลิซาเบธ เดบิคกี้ ในบทบาทของเจ้าหญิงไดอาน่า กลายเป็นที่พูดถึงอย่างอื้ออึงบนโลกโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่ช่วงแรกที่ทีมงานซีรี่ส์ปล่อยภาพเบื้องหลังการถ่ายทำที่เผยให้เห็นโฉมหน้าของเอลิซาเบธถูกแปลงโฉมเป็นเจ้าหญิงไดอาน่าแล้วเรียบร้อย ก็ถูกใจใครหลายคน เพราะความเหมือนทุกกระเบียดนิ้วตั้งแต่คอสตูมตรงตามประวัติศาสตร์ และท่าทางที่เธอฝึกเลียนแบบมาอย่างตั้งใจ แม้ว่าในตอนนั้นหลายคนก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับความสูงของเธอที่อาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้คนดูไม่อินกับบทบาทดังกล่าว แต่เมื่อซีรี่ส์ เดอะ คราวน์ ออกฉาย การแสดงของเธอก็กลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเสียจนมิด

     (ตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ The Crown ซีซั่น 5 ได้ที่ เทียบภาพล่าสุดจาก The Crown ซีซั่น 5 กับเหตุการณ์สุดอื้อฉาวระหว่างปาปารัสซีหิวข่าวกับเจ้าหญิงไดอาน่า)

Elizabeth Debicki in The Great Gatsby

     เอลิซาเบธ เดบิคกี้ คือนักแสดงมากฝีมือแห่งโลกฮอลลีวู้ดอีกหนึ่งคนที่ผ่านงานแสดงมาอย่างโชกโชน เธอจบการศึกษาด้านการละคร จากวิทยาลัยศิลปะวิกตอเรียน มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย จากนั้นเธอก็เริ่มหันหน้าเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงละครเวที ก่อนที่เธอจะมีผลงานการแสดงเป็นครั้งแรกบนจอเงินในฐานะนักแสดงภาพยนตร์ ด้วยบทบาทของตัวประกอบในภาพยนตร์สัญชาติออสเตรเลียเรื่อง A Few Best Men และเธอก็ได้มาวาดลวดลายการแสดงสู่สายตาสาธารณชนในโลกฮอลลีวู้ดเป็นครั้งแรก ในบทบาทของนักแสดงสมทบฝ่ายหญิงในเรื่อง The Great Gatsby ที่โด่งดังเป็นพลุแตก สามารถส่งให้เธอไปคว้ารางวัลจากสถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งออสเตรเลีย ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมได้สำเร็จมาแล้ว พร้อมด้วยคำชื่นชมจากเหล่านักวิจารณ์ภาพยนตร์จำนวนมาก รวมไปถึงการรับบทบาทเป็นตัวละคร "แคทเธอรีน บาร์ตัน" ในภาพยนตร์เรื่อง Tenet เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ก็กลายเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญในอาชีพนักแสดงของเธอ ก่อนที่ล่าสุดเธอจะท้าทายขีดความสามารถทางการแสดงของเธออีกครั้ง ด้วยการโดดมารับบทเป็นเจ้าหญิงไดอาน่า ในเดอะ คราวน์ ซีซั่น 5 นี้



WATCH




     หากจะบอกว่าบทบาทอันน่าอดสูของเจ้าหญิงไดอาน่า ในเดอะ คราวน์ ซีซั่นล่าสุดนี้ ที่ต้องเจอกับเรื่องราวรักสามเส้า การถูกบีบบังคับและกดดันจากสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ไปจนถึงการถูกล่วงละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวจากเหล่าปาปารัสซี่และสื่อไร้จรรยาบรรณ (ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นจริงทั้งสิ้น) คืออีกหนึ่งบทบาทที่แจ้งเกิดให้กับเอลิซาเบธก็คงไม่ผิดนัก เพราะนอกจากโซเชียลมีเดียจะตัดคลิปฉากที่เธอแสดงมาเทียบให้เห็นกันชัดๆ กับฟุตเทจจริง จนได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามแล้วนั้น นักเขียนชีวประวัติอย่าง Andrew Morton เจ้าของผลงานหนังสือสุดอื้อฉาว Diana: Her True Story ที่เคยได้สัมผัสกับไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ โดยตรง ก็ยังออกมาให้สัมภาษณ์ชื่นชมและแสดงความประทับใจในการแสดงของเอลิซาเบธที่เก็บทุกเม็ดและทำการบ้านมาอย่างดี โดยแอนดรูว์บอกไว้ว่า “ผมไม่ได้พูดเกินจริง ผมต้องบอกว่าตกตะลึงทีเดียวที่ได้เห็นว่าเอลิซาเบธแสดงเป็นเจ้าหญิงไดอาน่าได้เหมือนตัวจริงขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นอากัปกิริยาการเดิน การนั่ง การหลุบตาต่ำ หรือแม้แต่การวางตัว และน้ำเสียง เธอแสดงออกมาได้อย่างชัดเจนมาก จนเหมือนกับว่าตัวของผมได้กลับไปอยู่ในห้องนั้นกับไดอาน่าอีกครั้ง ผมรู้สึกประทับใจอย่างมาก” ซึ่งทั้งหมดนี้โว้กขอแนะนำให้คุณต้องตามไปดูให้เห็นกับตาด้วยตัวเอง

ข้อมูล : Netflix และ Wikipedia-Elizabeth Debicki

WATCH