CELEBRITY

ไขรหัสชุดเยือนเดนมาร์กสีแดงของดัชเชสเคตที่สะท้อนถึงชุดสำหรับงานการทูตอันสมบูรณ์แบบ

แฟชั่นที่นำเสนอทั้งความสวยงาม นัยยะซ่อนเร้น และฟังก์ชั่นการใช้งานถือเป็นเรื่องสำคัญของการสร้างสรรค์ลุคทางการทูต

     แฟชั่นกับการทูตถือเป็นเรื่องคู่กันมาอย่างยาวนาน เพราะรูปแบบของชุดที่ตัวแทนของกลุ่มสังคมหรือประเทศสวมใส่นั้นถือเป็นการสื่อสารที่มีความหมายอย่างมาก ดังนั้นเรื่องเสื้อผ้าจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นจุดยืน ความตั้งใจ และจุดประสงค์ในการเชื่อมสัมพันธ์บางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสเกลระดับท้องถิ่นเรื่อยไปจนถึงเวทีใหญ่ระดับโลก ด้วยเหตุผลนี้การสวมชุดทางการอย่างสูทหรือชุดเดรสจึงเป็นธรรมเนียมสากลที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน และความเป็นสากลนี้ยังเป็นเครื่องมือกำหนดระดับความทางการและความสุภาพอีกด้วย ในเมื่อมีกฎระเบียบรายล้อมแฟชั่นของเหล่าทูตสัมพันธไมตรี เสื้อผ้าที่สวมใส่จึงมีนัยยะสำคัญไม่แพ้ภารกิจหลักเลยทีเดียว

ภาพ: People

     เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์คือบุคคลสำคัญของโลกได้รับเสียงชื่นชมมากมายเรื่องแฟชั่น สมาชิกราชวงศ์อังกฤษแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการเลือกเสื้อผ้าเพื่อการเชื่อมสัมพันธ์ในแต่ละครั้ง เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2022 ตามเวลาโซนยุโรป ดัชเชสทรงเดินทางไปเยือนกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อมาเยี่ยมชมและตรวจดูการทำงานของ Royal Foundation Centre for Early Childhood ที่ตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ในการเดินทางครั้งนี้ดัชเชสทรงมีความตั้งใจจะศึกษาดูงานเกี่ยวกับการพัฒนาเชิงวัฒนธรรมสำหรับเด็กอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการหล่อหลอมเด็กให้โตไปอย่างมีคุณภาพในสังคม โดยมุ่งเน้นเรื่องสุขภาพร่างกาย ความสัมพันธ์ และการเรียนรู้ด้วยการเล่นอย่างสนุกสนานในช่วง 5 ปีแรก องค์ความรู้เหล่านี้จะถูกนำมาใช้และพัฒนาเด็กในมูลนิธิทั้งในเดนมาร์ก และเด็กเล็กในสหราชอาณาจักรต่อไปในอนาคต

ภาพ: SHKMGMCNUH

     แต่อีกหนึ่งประเด็นที่คนจับตามองคือแฟชั่นของพระองค์ เพราะความโดดเด่นในการเลือกสีและสร้างสรรค์ลุคโดยรวมทำให้ลุคสำหรับการเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศเดนมาร์กนั้นชวนสะดุดตาอย่างยิ่ง ดัชเชสทรงเลือกเบลเซอร์กระดุมทอง 2 แถว เลเยอร์เข้ากับเสื้อเบลาส์จับระบายสีขาว แมตช์ด้วยกางเกงขายาวและรองเท้าส้นสูงสีดำ ลุคเบลเซอร์และกางเกงขายาวแสดงถึงความทางการ ในขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงความมุ่งมั่นคล่องแคล่วในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้หญิงในสไตล์ “Working Woman“ อีกทั้งการเลือกสีแดงเป็นสีหลักยังคำนึงถึงสีประจำชาติของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งหมายถึงการทำการบ้านมาอย่างดี นอกจากนี้ดัชเชสยังทรงเลือกแมตช์เครื่องประดับเป็นสร้อยคอและตุ้มหูทองประดับมุกจาก Monica Vinader แบรนด์เครื่องประดับอังกฤษ และ Maria Black แบรนด์เครื่องประดับเดนมาร์ก ตามลำดับ ให้ความหมายโดยนัยเรื่องการผสมผสานความลงตัวระหว่างอังกฤษและเดนมาร์ก และให้กลิ่นอายความหรูหรามีระดับแต่ก็ยังสมดุลกับลุคเบลเซอร์และกางเกงขายาวเป็นอย่างดี



WATCH




ภาพ: Duke & Duchess of Cambridge

     ปิดท้ายด้วยกระเป๋าทรง Satchel หนังจระเข้สีดำเงาจาก Aspinal แบรนด์กระเป๋าหนังสุดหรูจากลอนดอนอันเลื่องชื่อที่สื่อถึงแฟชั่นอมตะเหนือกาลเวลาของประเทศอังกฤษได้เป็นอย่างดี ด้วยขนาดที่เล็กพอเหมาะ เข้ากับลุคทางการที่สอดแทรกรายละเอียดไว้อย่างถี่ยิบของดัชเชสได้ลงตัว เพราะเมื่อสวมชุดสูทหรือชุดสำหรับงานทางการแล้วมักจะไม่พกกระเป๋าใบใหญ่ แต่จะใช้กระเป๋าใบเล็กเพื่อใส่ของสำคัญเท่านั้นแทน ซึ่งดัชเชสก็ทรงปฏิบัติตามธรรมเนียมสากลดั้งเดิมได้อย่างไร้ที่ติ ความสมบูรณ์แบบที่ผ่านกระบวนการคิดอย่างถี่ถ้วนทั้งเรื่องความสวยงาม ความหมาย และการใช้ประโยชน์ แสดงให้เห็นว่าลุคนี้ของดัชเชสเคตถือเป็นลุคการทูตต้นแบบของตัวแทนเชื่อมสัมพันธไมตรีในสไตล์ผู้หญิงยุคใหม่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KateMiddleton #DuchessKate #DuchessofCambridge