คริสติน่า แซ่แต้ นินิว เพชรด่านแก้ว
CELEBRITY

รู้จัก ‘คริสติน่า แซ่แต้’ เส้นกั้นบางๆ ระหว่างความจริง ความเพ้อฝัน และวัฒนธรรมมีมบนโลกออนไลน์

การเกิดขึ้นของตัวละครอุปโลกน์ คริสติน่า แซ่แต้ คือความท้าทายใหม่ต่อวิจารณญาณผู้ชมยุค GEN Z และยังเป็นกลยุทธ์การตลาดบันเทิงแห่งโลกอนาคตอีกด้วย!

     นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก คริสติน่า แซ่แต้ ตัวละครที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นในโลกออนไลน์และสื่อบันเทิง ตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นโดย นินิว เพชรด่านแก้ว อินฟลูเอ็นเซอร์ออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในเวลานี้ ซึ่งนินิวเริ่มสร้างคาแร็กเตอร์ คริสติน่า แซ่แต้ ขึ้นมาครั้งแรกในไลฟ์ขายของหนึ่งกับเพื่อนของเธออย่าง ฝน-ธัญพร ครีเอทีฟมือทองผู้อยู่เบื้องหลังรายการบน Youtube หลายรายการในยุคปัจจุบัน โดยตัวละคร คริสติน่า แซ่แต้ ถูกพูดถึงครั้งแรกในฐานะของแชมป์ The Voice UK 4,000 สมัย ก่อนที่ต่อมาเรื่องราวนี้จะถูกกล่าวถึงเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ นินิว เพชรด่านแก้ว ถูกเชิญไปออกรายการต่างๆ และแม้ว่าเรื่องราวของตัวละคร คริสติน่า แซ่แต้ แชมป์ The Voice UK 4,000 สมัย จะดูเป็นเรื่องล้อเล่นตลกๆ ในตอนแรก เป็นเหมือนฉายาที่ติดตัวนินิวไปทุกที่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ตัวตนของ นินิว เพชรด่านแก้ว และ คริสติน่า แซแต้ ก็ดูจะทาบทับกันสนิทมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ จนดูเหมือนว่า คริสติน่า แซ่แต้ มีตัวตนจริงๆ ในความเป็น นินิว เพชรด่านแก้ว ไปแล้ว

     หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยก่อร่างสร้างตัวให้ตัวละครที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นอย่าง คริสติน่า แซ่แต้ กลายเป็นที่รู้จักและโด่งดัง จนเหมือนมีตัวตนจริงๆ ขึ้นมาได้ ก็เห็นจะหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อออนไลน์ ที่ไม่เพียงแค่คอยเฝ้าย้ำเตือนฉายาดังกล่าว แต่ยังสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาเพื่อรองรับเรื่องราวรายละเอียดของตัวละครที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นสุดแสนบันเทิงดังกล่าว ดังที่ครั้งหนึ่งรายการ The Voice Thailand ได้เชิญให้ นินิว เพชรด่านแก้ว ไปออกรายการร่วมร้องเพลงเพื่อชิงเงินรางวัลในรอบการกุศล ในนามของ คริสติน่า แซ่แต้ อย่างจริงจัง ทั้งการโปรโมตแนะนำผู้เข้าแข่งขันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของรายการ เรื่อยไปจนถึงเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดบนเวทีจากปากของ นินิว เพชรด่านแก้ว ก็ล้วนแล้วเป็นการคีพคาแร็กเตอร์ คริสติน่า แซ่แต้ แชมป์ The Voice UK 4,000 สมัยทั้งสิ้น กอปรกับกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์และความสามารถด้านการร้องเพลงของนินิวเอง ก็ยิ่งทำให้ตัวตนของ คริสติน่า แซ่แต้ ที่นินิวพกไปด้วยทุกที่นั้นถูกยอมรับอย่างกว้างขวางจากผู้คนบนโลกออนไลน์ กระทั่งที่หลายแอคเคานต์ในโลกออนไลน์ต่างเรียกขานเธอคนนี้ด้วยชื่อ คริสติน่า แซ่แต้ แทนชื่อ นินิว เพชรด่านแก้ว ไปแล้วโดยปริยาย

 

     Fun Fact: ในช่วงแรกที่ตัวละคร คริสติน่า แซ่แต้ โด่งดังใหม่ๆ นินิวยังเคยถูกเชิญให้ขึ้นแคมเปญคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 ให้กับแบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยอย่าง VICKTEERUT มาแล้ว พร้อมได้รับเชิญให้เป็นพิธีกรภาคสนาม และนั่งฟรอนต์โรว์ ในโชว์ Bangkok International Fashion Week 2024 มาแล้วด้วยเช่นกัน (ตามไปชมภาพแฟชั่นแคมเปญเต็มได้ที่ 'ฝน-นินิว' ยูทูเบอร์ชื่อดัง! เปลี่ยนลุคขึ้นแคมเปญแฟชั่นของแบรนด์ Vickteerut เป็นครั้งแรก)

 

     ตัวตนของ คริสติน่า แซ่แต้ ยังคงถูกยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ในมิติของสังคมออนไลน์และโลกบันเทิง และที่เข้มข้นและไปไกลกว่าการคาดการณ์ของใครหลายคน ก็เห็นจะหนีไม่พ้นการเดินทางไปออกรายการ People You May Know ของช่อง Farose ซึ่ง นินิว เพชรด่านแก้ว อ้างว่า เธอคือแฟนพันธุ์แท้ชีวิต คริสติน่า เยอบีร่า แซ่แต้ พร้อมสร้างบรรทัดฐานใหม่ ด้วยการอุปโลกน์ประวัติศาสตร์ชีวิตของตัวละคร คริสติน่า แซ่แต้ ขึ้นมาอย่างเป็นจริงเป็นจัง เล่นล้อไปกับไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ ยิ่งสร้างสีสีนให้คาแร็กเตอร์ที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นตัวนี้ให้น่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น สร้างพื้นที่ยืนในโลกเสมือนจริงให้กับตัวละคร คริสติน่า แซ่แต้ ได้อย่างน่าประหลาดใจ

 

     นัยหนึ่ง เราอาจมองได้ว่า 'มีม' เรื่องราวของตัวละครที่ถูกอุปโลกน์ขึ้น ที่ดูเหมือนจะมีชีวิตจริงๆ ขึ้นไปทุกวันอย่าง คริสติน่า แซ่แต้ นี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดบันเทิงที่ถูกสร้างขึ้นโดย นินิว เพชรด่านแก้ว (ด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม) เพื่อรองรับการสร้างผลงานและการรับงานของ นินิว เพชรด่านแก้ว ภายใต้คราบคาแร็กเตอร์ คริสติน่า แซ่แต้ ซึ่งแตกต่างออกไปและเหนือชั้นกว่าวัฒนธรรมการสร้าง AKA ของชุมชนศิลปินแร็ปเปอร์ระดับโลกที่เราต่างคุ้นเคยกันก็ว่าได้ อีกทั้งการเกิดขึ้นและมีอยู่ของตัวละครเสมือนจริง คริสติน่า แซ่แต้ สำหรับผู้เขียนเองแล้วยังเป็นหนึ่งในความท้าทาย 'Media Literacy' หรือ 'วิจารณญาณในการเสพสื่อ' ของเหล่าผู้ชมไม่น้อย (ให้เราแยกโลกบันเทิงเสมือนจริงให้ออก และอย่าไปจริงจังกับมันมากนัก) เพราะแม้ว่าเราทุกคนจะรับชมการแสดงของ นินิว เพชรด่านแก้ว ในคราบคาแร็กเตอร์ คริสติน่า แซ่แต้ โดยรู้อยู่เต็มอกว่า “มันไม่มีจริง” แต่ก็น่าสนใจไม่น้อยว่าคาแร็กเตอร์นี้ที่กำลังไต่เส้นบางๆ ระหว่างโลกความจริงและเสมือนจริงนั้น จะพาเราไปถึงที่ตรงไหน หรือนี่อาจเป็นเทรนด์ใหม่ของกลยุทธ์การตลาดโลกบันเทิงในปี 2025 กันแน่ คงต้องติดตามก็ต่อไป...

     แต่ที่แน่ๆ คือคำชมเชยที่ต้องขอมอบให้กับ นินิว เพชรด่านแก้ว กับความฉลาดล้ำด้านไหวพริบที่มีอย่างเต็มเปี่ยม

     10 แต้ม สำหรับกรีฟินดอร์!...

ภาพ : Courtesy of VICKTEERUT และ Instagram: @new_phetdankaeo
วิดีโอ : The Voice Thailand และ Farose Podcast

WATCH

 
Close menu