นักแบดญี่ปุ่น, นักแบดมินตันหญิง, chiharu shida, shida นักแบด, นักแบดหญิง, นักแบดมินตัน
CELEBRITY

‘นางฟ้านักตบ’ Chiharu Shida นักแบดฯ สาวญี่ปุ่นที่ตกแฟนๆ ด้วยความน่ารักในโอลิมปิก 2024

Chiharu Shida กลายเป็นดาวเด่นบนคอร์ตแบดมินตันกับการโปรยเสน่ห์ความน่ารักพร้อมฝีมือระดับแถวหน้าการันตีด้วยเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส

     การแข่งขันแบดมินตันประจำมหกรรมโอลิมปิก 2024 จบสิ้นไปเรียบร้อยทุกรายการ  มีประเด็นสำคัญเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงชิงเหรียญรางวัล อาการบาดเจ็บของ Carolina Marin การสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญครั้งแรกของ วิว-กุลวุฒิ เรื่อยไปจนถึงฟอร์มแชมป์ระดับโลกของ Viktor Axelsen นอกจากนี้ยังมีโมเมนต์นอกสนามอย่างการขอแต่งงาน Liu Yuchen ขอแฟนสาว Huang Ya Qiong แต่งงาน หลังฝ่ายหญิงคว้าเหรียญทองประเภทคู่ผสม โมเมนต์กลายเป็นภาพจำของวงการแบดมินตันประจำโอลิมปิกครั้งนี้ ทว่ามีนักแบดมินตันอีกครั้งที่สะกดสายตาทุกคนได้อยู่หมัดจนกลายเป็นดาวเด่นที่ทุกคนติดตาม

นักแบดญี่ปุ่น, นักแบดมินตันหญิง, chiharu shida, shida นักแบด, นักแบดหญิง, นักแบดมินตัน

Chiharu Shida (หน้า) และ Nami Matsuyama (หลัง) ในการแข่งขัดแบดตินมันหญิงคู่ โอลิมปิก 2024 รอบแบ่งกลุ่ม / ภาพ: Japanese Olympic Committee

     สาวหน้าหวานชาวญี่ปุ่นคือ Chiharu Shida นักแบดมินตันสาวชาวญี่ปุ่น เธอลงเล่นในประเภทหญิงคู่ จับคู่กับ Nami Matsuyama ปัจจุบันรั้งอันดับ 4 ของโลก และเข้ามาในเวทีโอลิมปิกด้วยสถานะคู่เต็งเหรียญ ต้องบอกว่าฟอร์มของชิดะและมัตสึยาม่าร้อนแรงอยู่ไม่น้อย เพราะตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มพวกเธอกวาดชัยชนะได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นรองเพียง Kim So-yeong และ Kong Hee-yong  จากเกาหลีใต้เท่านั้น แต่นั่นก็เพียงพอให้คู่นักแบดมินตันขวัญใจหนุ่มทั่วโลกผ่านเข้ารอบต่อไปได้สำเร็จ

นักแบดญี่ปุ่น, นักแบดมินตันหญิง, chiharu shida, shida นักแบด, นักแบดหญิง, นักแบดมินตัน

Nami Matsuyama และ Chiharu Shida บนโพเดียมกับการับเหรียญทองแดงในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส / ภาพ: BWF

     ต้องบอกว่าพวกเธอคือความหวังของชาติเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะชิดะที่เป็นซูเปอร์สตาร์แบดมินตันขวัญใจคนในประเทศอยู่เป็นทุนเดิม เธอและมัตสึยาม่าผ่านด่านคู่เดนมาร์กไปแบบสบายๆ ก่อนไปจอดรอบรองชนะเลิศ พลาดโอกาสชิงเหรียญทองและเปลี่ยนเส้นทางสู่การชิงเหรียญทองแดง ในท้ายที่สุดชิดะและมัตสึยาม่าก็ประสบความสำเร็จด้วยการคว้าเหรียญทองแดงด้วยการเอาชนะคู่มาเลเซียไปได้ โมเมนต์การฉลองชัยหลังจบเกมกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะความน่ารักของชิดะที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์ไปทั่วทั้งโลก



WATCH




นักแบดญี่ปุ่น, นักแบดมินตันหญิง, chiharu shida, shida นักแบด, นักแบดหญิง, นักแบดมินตัน

โมเมนต์ในการแข่งขันแบดมินตันหญิงคู่รอบชิงเหรียญทองแดงของ Chiharu Shida ในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส / ภาพ: Badminton Photo - Mikaël Ropars

     บทบาทนางรองคือสิ่งที่ชิดะต้องเผชิญมาทั้งชีวิต เส้นทางนักแบดมินตันของชิดะเต็มไปด้วยคำชื่นชมและทุกคนยอมรับในฝีมือพร้อมกับความน่ารัก แต่เอาเข้าจริงเธอกลับเป็นนักแบดมินตันที่ไปไม่ถึงฝั่งฝันสักที เธอคือเจ้าแห่งเหรียญทองแดง ไม่ว่าจะเป็นรายการใหญ่อย่าง Sudirman Cup, Uber Cup เรื่อยมาจนถึงโอลิมปิก แต่ละครั้งเธอมักจะคว้าเหรียญทองแดงกลับบ้านไปแทบทุกครั้ง นับว่าเป็นเจ้าแห่งเหรียญทองแดงประจำวงการแบดมินตันยุคใหม่ก็ไม่ผิดนัก แม้จะเคยก้าวไประดับมือวางอันดับ 2 ของโลก แต่เหรียญรางวัลรายการใหญ่ส่วนมากก็ยังเป็นเหรียญทองแดงที่สอดแทรกเหรียญเงินบ้างประปราย

นักแบดญี่ปุ่น, นักแบดมินตันหญิง, chiharu shida, shida นักแบด, นักแบดหญิง, นักแบดมินตัน

ความน่ารักของ Chiharu Shida ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นนางฟ้าแห่งคอร์ตแบดมินตันในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีสครั้งนี้ / ภาพ: ADAM

     ถัดจากประเด็นความเก่งกาจของเธอต้องบอกว่าเธอคือดาวดังประจำแบดมินตินโอลิมปิก 2024 อย่างแท้จริง แฟนๆ กีฬา (โดยเฉพาะหนุ่มๆ) ต่างพากันแชร์ภาพและวิดีโอการแข่งขัน รวมถึงโมเมนต์นอกคอร์ตของชิดะกันยกใหญ่ แม้ปัจจุบันเธออายุ 27 ปีแล้วไม่ใช่นักกีฬาหน้าใหม่ของวงการ แต่การเปิดตัวในโอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งแรก ท่ามกลางแสงสปอตไลต์สาดส่องและการจับตาของคนทั่วทุกมุมโลกทำให้ชิดะคือขวัญใจหนุ่มๆ คนใหม่ อีกทั้งยังได้รับการขนานนามว่าเป็น “นางฟ้าแห่ง Porte de La Chapelle” ซึ่งหมายถึงสถานที่แข่งขันแบดมินในโอลิมปิกครั้งนี้

นักแบดญี่ปุ่น, นักแบดมินตันหญิง, chiharu shida, shida นักแบด, นักแบดหญิง, นักแบดมินตัน

อีกมุมหนึ่งของ Chiharu Shida คือแง่มุมความมุ่งที่เอาจริงเอาจังและตั้งใจเดินหน้าเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้บนคอร์ต / ภาพ: Japanese Olympic Committee

     นี่อาจเป็นครั้งแรกที่คอกีฬาทั่วไปหรือคนที่เพิ่งชมแบดมินตันในกีฬาโอลิมปิกรู้จักชิดะ แต่สำหรับคอแบดมินตันพันธุ์แท้ต้องบอกว่าเธอคือนางฟ้าในใจของใครหลายคนมานานนับปี ผลงานการตีอันโดดเด่นและรักษามาตรฐานจนสามารถผ่านเข้าถึงรอบหลักของการถ่ายทอดสดทำให้ฐานแฟนคลับเติบโตอย่างรวดเร็ว และเธอก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ปัจจุบัน (นับจนถึงวันที่ 6 สิงหาคม 2024) เธอมีผู้ติดตามมากกว่า 748,000 คน นับเป็นหนึ่งในนักกีฬาแบดมินตันหญิงที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกขณะนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความน่ารักของเธอมีส่วนสำคัญกับเรื่องนี้มากทีเดียว

WATCH