
ปรากฏการณ์ ‘ASIAN POWER’ ที่ไม่ได้หยุดแค่วงการแฟชั่น แต่กำลังแผ่ขยายสู่โลกนาฬิกา
พลังแห่งเอเชียที่สร้างปรากฏการณ์จนกลายเป็นเรื่องคุ้นชินในแวดวงแฟชั่น ตอนนี้กับวงการนาฬิกา สิ่งเหล่านี้กำลังค่อยๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน
แม้ช่วงเวลาแห่งความคึกคักของแฟชั่นวีกจบลง แต่เหล่าศิลปิน นักแสดง เซเลบริตี้ หรือรวมไปถึงนักกีฬาจากฝั่งเอเชียยังคงรักษามาตรฐานการเป็นดาวเด่นบนเวทีโลกได้อย่างต่อเนื่อง ปรากฏการณ์จากเหล่าแขกคนสำคัญในโชว์ต่างๆ ณ แฟชั่นวีกกลายเป็นเรื่องที่คนทั้งโลกให้ความสำคัญ Earned Media Value (EMV) จำนวนมหาศาลดึงดูดและเชื้อเชิญให้แบรนด์จากหลากหลายวงการพุ่งเป้าสร้างกลยุทธ์ทางการโดยมีคนดังจากฝั่งเอเชียเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยสร้าง ‘Brand Awareness’ ให้กับคนทั้งโลก ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งแวดวงนาฬิกาที่ถือเป็นวงการที่เปี่ยมด้วยความดั้งเดิม และเชื่อว่าทุกคนมีภาพจำเกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติที่คลาสสิกไม่หวือหวา แต่ไม่ใช่กับยุคปัจจุบันอีกต่อไป
ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสการใช้บุคคลโด่งดังระดับโลกมาสร้างความตระหนักรู้ของคนเกี่ยวกับแบรนด์คือกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จและเป็นแนวทางของแบรนด์แทบทุกประเภททั่วโลก ซึ่งวงการนาฬิกาเองก็เริ่มขยับเขยื้อนตรงจุดนี้เช่นกัน เดิมทีเราอาจจะเห็นไอคอนของวงการกีฬาอย่างมอเตอร์สปอร์ต เทนนิส ฟุตบอล หรือนักดำน้ำมาร่วมนำเสนอภาพของแบรนด์นาฬิกาที่มีเรือนเวลากลิ่นอายสปอร์ต ทุกวันนี้สิ่งเหล่านั้นก็ยังปรากฏอยู่อย่างเด่นชัด ในงาน Watches & Wonders ประจำปี 2025 มีนักกีฬาชื่อดังอย่าง Roger Federer ซึ่งเป็นแขกคนสำคัญของแบรนด์ Rolex มาร่วมด้วย หลังจากปีก่อนมี Naomi Osaka มาร่วมงานเช่นกัน …
แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาและสร้างความคึกคักบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่องก็ต้องเป็นเหล่าคนดังจากฝั่งเอเชีย ที่สามารถสร้างความโดดเด่นจนกลายเป็นดาวจรัสแสงท่ามกลางความเรียบเฉยคลาสสิกตามแบบฉบับงานนาฬิกา แบรนด์อย่าง Jaeger-LeCoultre ที่มาตลาดขนาดมหึมา ณ ประเทศเกาหลีใต้และจีนได้เชิญ Kim Woo-bin และ Ni Ni มาร่วมเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์การย้อนรำลึกถึงเรือนเวลา Reverso Tribute และกีฬาโปโลอันเชื่อมโยงกับการรังสรรค์นาฬิกาของแบรนด์มาตั้งแต่ปี 1931 มิติความสง่างามและสามารถถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของเรือนเวลาหน้าปัดกลับด้านด้วยสไตล์ต่างๆ ทำให้แบรนด์ได้รับการพูดถึง นอกจากเรื่องนาฬิกาที่ปีนี้ทำเผยโฉมออกมาอย่างยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีกระแสเกี่ยวกับการสร้างความตระหนักรู้ให้กับคนนอกงานอีกด้วย
สำหรับ Bvlgari เรื่องเซเลบริตี้จากฝั่งตะวันออกไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะแบรนด์มีเหล่าเฟรนด์และแบรนด์แอมบาสเดอร์จากเอเชียอยู่ไม่น้อย อย่างเช่น ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือจะเป็น Kim Ji-won นอกจากนี้ยังมี Liu Yi Fei และ Shu Qi จากแดนมังกร ที่ทั้งหมดนำเสนอตัวตนของผู้หญิงในแบบฉบับบุลการีได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งประเทศไทยนอกจากลิซ่ายังมี ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ และ มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง ในฐานะเฟรนด์ของเมซงอีกด้วย ใน Watches & Wonders ครั้งนี้ บุลการีที่เข้าร่วมเป็นครั้งแรกก็ไม่พลาดพา Hồ Ngọc Hà ไอคอนจากประเทศเวียดนามที่ร่วมงานกับแบรนด์มาทั่วโลก ให้มาสัมผัสประสบการณ์และถ่ายทอดเรื่องราวของเรือนเวลา Serpenti ต้อนรับปีงูได้อย่างโดดเด่น
มากไปกว่านั้นแบรนด์ที่ดำเนินเส้นทางตามรอยความโดดเด่นด้วยการใช้เซเลบริตี้ฝั่งเอเชียอย่าง Piaget ก็ต่อยอดความสำเร็จด้วยการเชิญ Gianna Jun มาร่วมเป็นแขกคนสำคัญในครั้งนี้ ต่อจาก อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ และ Lee Jun-ho แบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เคยมาร่วมงานสำคัญประจำปีของวงการนาฬิกาก่อนหน้านี้ ด้านแบรนด์อย่าง IWC Schaffhausen ที่เคยพา Gisele Bünchen ร่วมเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ของเรือนเวลา Portugieser เมื่อปีก่อน ปีนี้มาพร้อมกับ Eileen Gu นักกีฬาชื่อดังจากประเทศจีน ซึ่งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของนวัตกรรมและความสวยงามของนาฬิกาได้อย่างน่าสนใจเช่นเดียวกัน และบางแบรนด์ก็เลือกโปรโมตงานยิ่งใหญ่ด้วยแคมเปญจากบุคคลสำคัญฝั่งเอเชียเช่นเดียวกันอย่างเช่น Panerai กับแคมเปญของ Ok Taec-yeon ที่สวมนาฬิกา Luminor Marina อันเป็นไฮไลต์ของปีนี้
เท่ากับว่าตอนนี้และในอนาคตเราอาจได้เห็นเหล่าศิลปิน นักแสดง และเซเลบริตี้จากฝั่งเอเชียหลากหลายแขนงร่วมเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ของแบรนด์นาฬิการะดับโลกเพิ่มเติม นอกจากในงาน Watches & Wonders แล้ว ยังมีแบรนด์อย่าง Omega และ Longines ที่ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวนำเสนอความโดดเด่นของแบรนด์ในหลากมิติเช่นเดียวกัน เดิมทีวงการนาฬิกาอาจถูกมองเป็นเรื่องของตะวันตกแทบจะสมบูรณ์ แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป ทั้งพลังการซื้อ-ขาย ความโด่งดังและกระแสนิยมของบุคคลจากทวีปเอเชีย และปัจจัยสนับสนุนอื่นๆ อีกมากมายทำให้แวดวงนาฬิกาเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ตอนนี้วงการนาฬิกาหากเทียบกับโลกแฟชั่นอาจยังไม่เห็นบุคคลที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์หรือสร้างภาพจำเกี่ยวกับสินค้ามากมายเท่านั้น แต่อีกไม่นานเชื่อเลยว่าคนเอเชียจะมีบทบาทสำคัญในการต่อยอดความสำเร็จจากระแสนิยมจนกลายเป็นเรื่องปกติแน่นอน ‘ASIAN POWER’ ที่กล่าวถึงกันจะไม่หยุดอยู่แค่วงการแฟชั่น ดนตรี หรือบันเทิง
(ติดตามอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน Watches & Wonders ประจำปี 2025 ได้ที่บทความ vogue.co.th/watches-jewellery/watchs/article/vogue-scoop-watches-and-wonders-2025)
WATCH