WELLNESS

เทคนิคเพิ่มน้ำหนักสำหรับคนผอมหรือตัวเล็ก เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ดูหนาและแข็งแรงขึ้น!

บอกลาหุ่นผอมแห้งกับเทคนิควิธีการเลือกกินอาหารและประเภทการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนผอม ตัวเล็ก ให้มีรูปร่างที่ดูดี สมส่วนและแข็งแรงขึ้น!

     เชื่อว่าใครหลายคนต้องอยากมีรูปร่างที่ดูดี สมส่วน หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดีได้คือการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก แต่นอกจากการลดน้ำหนักแล้ว ก็ยังมีคนอีกประเภทที่มีรูปร่างซูบผอม ไม่มีน้ำมีนวล แม้ว่าจะรับประทานอาหารมากเท่าไรก็ไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและกลายมาเป็นหนึ่งในปัญหาที่สร้างความวิตกกังวลใจไม่แพ้กับการมีน้ำหนักตัวที่มากเลย วันนี้โว้กบิวตี้เลยขอมาแนะนำเทคนิคที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวให้สมส่วนและแข็งแรงขึ้นทั้งเรื่องการเลือกรับประทานอาหารรวมถึงการออกกำลังกายมาฝากกัน

 

 

เช็กค่า BMI ก่อนทำการเพิ่มน้ำหนัก

     สำหรับใครที่กังวลเรื่องรูปร่างแต่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองผอมเกินไปหรือไม่ และเหมาะกับการใช้เทคนิคเพื่อเพิ่มน้ำหนักหรือเปล่า ลองเช็กค่า BMI หรือการหาดัชนีมวลกายเพื่อช่วยวัดว่ารูปร่างของเรานั้นสมส่วนหรือมีน้ำหนักที่มากหรือน้อยกว่าเกณฑ์ หากพบว่าค่า BMI นั้นน้อยกว่า 18.5 แปลว่าคุณมีน้ำหนักที่น้อยกว่าเกณฑ์

 

 

สูตรการรับประทานอาหารเพื่อเพิ่มน้ำหนัก

     การเพิ่มน้ำหนักด้วยการรับประทานอาหารเป็นวิธีที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้อยู่คงทนและถาวรขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำให้ทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย จะช่วยให้การเพิ่มน้ำหนักนั้นได้ผลมากขึ้น ในส่วนของสูตรการกินเพื่อเพิ่มน้ำหนัก ทำได้ง่ายๆ ตามนี้

  • เพิ่มปริมาณการกินที่มากขึ้น

การเพิ่มปริมาณการกินที่มากขึ้น เช่น จากปกติที่กินวันละ 2 มื้อ ควรเพิ่มขึ้นมาเป็นวันละ 5-6 มื้อ

  • กินให้มากกว่าปกติวันละ 500 แคลอรี่

พูดง่ายๆ ก็คือการกินให้มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการเพิ่มจำนวนแคลอรี่ให้มากขึ้นวันละ 500 แคลอรี่ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้นได้ถึง 0.5 กิโลกรัม/สัปดาห์

  • เลือกกินเนื้อปลาเป็นประจำ

 การกินเนื้อปลาเป็นประจำโดยเฉพาะปลานึ่งหรือต้มเพราะปลาอุดมไปด้วยโปรตีน อีกทั้งยังไขมันน้อย ช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานที่คลีน ไม่มีไขมันสูง

  • เลือกทานอาหารประเภทโปรตีน คาร์โบไฮเดรตสูง

อาหารประเภทโปรตีน เช่น ไข่ อกไก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า แฮมเบอร์เกอร์ หรือสเต๊กที่ไม่ติดมันและอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ธัญพืชชนิดต่างๆ น้ำผัก ผลไม้ โดยเฉพาะกล้วย สับปะรด อะโวคาโด มันฝรั่ง เป็นต้น สารอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มน้ำหนักได้เป็นอย่างดี และในแต่ละมื้ออาหารควรมีสารอาหารที่ครบถ้วนสมดุล 

 



WATCH



 

ทิปส์การกินเพื่อเพิ่มน้ำหนักตัว

  • ไม่ควรปล่อยให้ท้องร้องเพราะหิว ควรกินอย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้ท้องว่าง
  • งดดื่มน้ำก่อนกินข้าว เพราะจะช่วยให้อิ่มไวขึ้น
  • พยายามปรับวิธีการกินข้าวให้เร็วขึ้น เพราะการกินข้าวที่ช้าจะทำให้กินได้น้อยและอิ่มไว
  • แม้จะกินเยอะแต่ก็ต้องเลือกเมนูที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ควรรับประทานอาหารประเภทไขมันสูงหรือฟาสต์ฟู้ด เพราะถึงแม้จะช่วยให้น้ำหนักตัวขึ้นได้เป็นอย่างดี แต่ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน

 

 

เทคนิคการออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อ

     การออกกำลังกายไม่เพียงแค่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับทุกคนที่อยากมีรูปร่างที่แข็งแรง เฟิร์มกระชับขึ้น โดยเฉพาะกับคนที่มีรูปร่างผอมบาง จำเป็นที่จะต้องออกกำลังกายอย่างถูกประเภท และควรทำเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง 

 

 

ประเภทการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มน้ำหนัก

  • ออกกำลังกายแบบ Weight Training

     Weight Training เป็นการออกกำลังกายด้วยแรงต้าน หรือเป็นการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและกระชับมากขึ้น ด้วยวิธียกน้ำหนัก วิดพื้น โหนบาร์ เล่นเวท หรือยกดัมม์เบลล์  

  • ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสลับกับแบบ Weight Training

     การออกกำลังกายผสมผสานระหว่างการทำคาร์ดิโอกับ Weight Training จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ไวและหิวง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายเฉพาะคาร์ดิโอ ปั่นจักรยาน วิ่ง และว่ายน้ำเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่เผาผลาญพลังงานได้ดี จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักมากกว่า

 

     สำหรับใครที่กังวลเรื่องรูปร่างที่ผอมบางจนเกินไป ลองใช้วิธีที่โว้กบิวตี้นำมาฝากทั้งเรื่องของการกินและเรื่องการออกกำลังกายไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน แม้ช่วงแรกๆ อาจจะทำได้ยาก หากลองทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอก็จะช่วยให้มีร่างกายที่แข็งแรง สมส่วนและดูดีมากขึ้นแน่นอน

 

ภาพ : Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WeightGainFoeSkinnyPeople