WELLNESS

รู้จัก 5 วิตามินบำรุงผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ควรหามารับประทานไม่ให้ขาด

วิตามินและแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยส่งเสริมในการเจริญเติบโตของเส้นผม

     เส้นผมจะมีสุขภาพดีได้ไม่เพียงต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและได้รับการบำรุงอย่างเหมาะสมจากภายนอกเท่านั้น แต่เส้นผมยังต้องการสารอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้เจริญเติบโตและมีสุขภาพดีจากภายในด้วย ถึงแม้ว่าปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อายุ พันธุกรรม และฮอร์โมน รวมถึงปัจจัยภายนอกต่างๆ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม แต่การบริโภคสารอาหารที่เหมาะสมนั้นยังคงเป็นกุญแจสำคัญของเส้นผมสวยสุขภาพดี

     สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาผมร่วงหรือผมบาง หลายคนอาจสงสัยว่าการรับประทานวิตามินหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผมได้หรือไม่ ซึ่งตามหลักการแล้วเส้นผมสามารถร่วงได้หากขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น วิตามินบี วิตามินดี วิตามินซี ธาตุเหล็ก และสังกะสี เพราะฉะนั้นการรับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีวิตามินเหล่านี้ ย่อมมีส่วนช่วยลดผมร่วงและสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผมได้ และทั้งหมดนี้คือวิตามินและแร่ธาตุที่แนะนำให้หามารับประทานเพิ่มเติมเพื่อช่วยบำรุงผม รวมถึงลดปัญหาผมร่วงและผมบาง 

 

 

1. วิตามินบี 12 (Vitamin B12)

     การขาดไรโบฟลาวิน ไบโอติน โฟเลต และวิตามินบี 12 มีความเกี่ยวข้องกับอาการผมร่วง ซึ่งการขาดวิตามินบี 12 พบได้บ่อยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและผู้ที่ควบคุมอาหาร โดยวิตามินบี 12 ส่วนใหญ่แล้วจะพบในอาหารจำพวก เนื้อ ปลา ไข่ นม ตับ เป็นต้น ซึ่งนอกจากการรับประทานเสริมด้วยอาหารเสริมวิตามินบีแล้ว แนะนำให้ทานวัตถุดิบอาหารที่มีวิตามินบี (Vitamin B) ซึ่งเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

 

 

2. วิตามินซี (Vitamin C)

     วิตามินซี (Vitamin C) มีสารต้านอนุมูลอิสระที่นอกจากจะดีต่อผิวพรรณแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพของเส้นผมด้วย โดยวิตามินซีจะมีส่วนช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งมีกรดอะมิโนที่สามารถใช้ในการสร้างเคราติน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างเส้นผม เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ปกป้องเส้นผมจาก Oxidative Stress (ภาวะความไม่สมดุลของการเกิดอนุมูลอิสระ) ซึ่งสัมพันธ์กับผมร่วง ทั้งนี้ภาวะการขาดวิตามินซีไม่ค่อยพบเท่าไหร่นัก คนส่วนใหญ่มักได้รับวิตามินซีเพียงพอจากการรับประทานอาหารอยู่แล้ว 

 



WATCH



 

3. วิตามินดี (Vitamin D)

     มีงานวิจัยที่บอกว่าการขาดวิตามินดี (Vitamin D) สัมพันธ์ต่อการหลุดร่วงของเส้นผม ทั้งนี้งานวิจัยที่สนับสนุนว่าวิตามินดีช่วยการเจริญเติบโตของเส้นผมนั้นยังมีอยู่น้อย แต่เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอจากการรับประทานอาหาร ดังนั้นการรับประทานวิตามินดีเสริมจึงเป็นมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะไม่เพียงเพื่อช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผมและลดผมร่วงเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพองค์รวมอีกด้วย

 

 

4. ธาตุเหล็ก (Iron)

     เหล็กเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการทำงานของร่างกายหลายอย่าง รวมถึงการขนส่งเม็ดเลือดแดงเพื่อนำพาออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย รวมไปถึงเส้นผมและหนังศีรษะ การขาดธาตุเหล็กจึงอาจนำไปสู่โรคโลหิตจาง และจะมีอาการผมร่วงหรือผมบางมากกว่าปกติโดยเฉพาะในผู้หญิง แนะนำให้รับประทานอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ ไข่แดง ผักใบเขียว เต้าหู้ และตับ เป็นต้น นอกจากนี้ยังควรควบคู่กับการรับประทานอาหารที่อุดมวิตามินซี เพื่อช่วยเสริมการดูดซึมธาตุเหล็กอีกแรง

 

 

5. ซิงก์ หรือ สังกะสี (Zinc)

     ซิงก์ หรือ สังกะสี (Zinc) คือแร่ธาตุที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การสังเคราะห์ DNA และการรักษาบาดแผล รวมถึงยังช่วยเรื่องกระบวนการสร้าง ซ่อมแซมเส้นผมและเล็บ ช่วยให้ต่อมไขมันบริเวณเส้นผมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการขาดธาตุสังกะสีอาจสัมพันธ์กับการเกิดผมร่วงได้ อย่างไรแล้วสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ จึงแนะนำให้รับประทานอาหารที่อุดมด้วยสังกะสี ซึ่งพบได้มากในผักโขม เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง โกโก้ และถั่วต่างๆ​ เป็นต้น

 

     อย่างไรก็ตามวิตามินและแร่ธาตุข้างต้นไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีได้ แต่ยังต้องควบคู่ไปกับการดูแลบำรุงที่เหมาะสมทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะการสระผม หรือการหวีผมก็ดี รวมไปถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพเส้นผม ทั้งหมดนี้ล้วนช่วยลดการเกิดผมร่วงหรือปัญหาเส้นผมอื่นๆ ที่อาจตามมาภายหลังได้

 

ภาพ : @arkadi_dor
ข้อมูล : Healthline, BDMS

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VitaminForHair #HairVitamin #Vitamin