WELLNESS

นมจากพืชเพื่อคนรักสุขภาพ แบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด

เลือกดื่มนมประเภทไหนดีที่สุด เทียบ นมโอ๊ต นมถั่วเหลืองและนมอัลมอนด์ เลือกให้เหมาะกับตัวคุณ

นม ถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของคนทั่วโลก เพราะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เสริมสร้างแคลเซียมและโปรตีนให้ร่างกายแข็งแรง วันนี้โว้กบิวตี้จะพาทุกคนมารู้จักกับ นมทางเลือกเพื่อสุขภาพประเภทต่างๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน

 

ทำไมคนถึงนิยมเลือกดื่ม 'นมทางเลือกเพื่อสุขภาพ' แทนนมวัว

แน่นอนว่าเมื่อก่อน นมวัว คือนมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพราะราคาที่เข้าถึงได้ง่าย รสชาติที่อร่อย รวมไปถึงคุณค่าทางสารอาหารที่ตอบโจทย์ของคนทุกเพศทุกวัย แต่ในอีกด้านหนึ่งนั้นก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เหมาะกับการดื่มนมวัว เพราะในผู้คนส่วนใหญ่มีอาการแพ้แลกโตสในนมวัว สังเกตได้จากอาการทองอืด หรืออาการท้องเสียหลังจากการดื่มนมวัว นอกจากนี้ในแง่ของการดูแลผิวการดื่มนมวัวยังเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบของผิวส่งผลให้เกิดปัญหาผิวเป็นสิวได้ นี่จึงอาจเป็นที่มาของเทรนด์การบริโภคนมทางเลือกหรือนมเพื่อสุขภาพอย่าง นมจากพืช (Plant Based Milk) นั่นเอง

นมทางเลือก 1 : นมถั่วเหลือง (Soy Milk)

นมจากถั่วเหลืองถือเป็นนมที่มีสารอาหารใกล้เคียงกับนมวัวมากที่สุด มีโปรตีนสูง และมีราคาที่ถูกกว่านมทางเลือกอื่นๆ นอกจากนี้นมถั่วเหลืองยังมีโอเมก้า 3 หรือกรดไขมันชนิดดี รวมไปถึงโพแทสเซียมและวิตามินบี 12 ซึ่งช่วยในการทำงานของระบบสมองและหัวใจ แต่อาจจะมีรสชาติที่ไม่กลมกล่อมเท่านมทางเลือกชนิดอื่นและไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้ถั่ว

 



WATCH



นมทางเลือก 2 : นมอัลมอนด์ (Almond Milk)

นมที่สกัดจากเมล็ดอัลมอนด์ก็เป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน โดยนมอัลมอนด์มีวิตามินอีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสภาพผิว พร้อมช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง โดยยังเป็นนมที่มีแคลอรี่ต่ำ เหมาะกับคนที่อยากจำกัดปริมาณแคลอรี่หรือควบคุมน้ำหนัก แต่เนื่องจากนมอัลมอนด์มีปริมาณโปรตีนน้อยกว่านมโอ๊ตและนมถั่วเหลือง จึงให้พลังงานที่ต่ำกว่าซึ่งอาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมโปรตีน

 

นมทางเลือก 3 : นมโอ๊ต (Oat Milk)

อีกหนึ่งประเภทของนมที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ ซึ่งเป็นนมที่ได้จากธัญพืชอย่างข้าวโอ๊ต มีรสชาติหวานจากธรรมชาติรวมไปถึงเนื้อสัมผัสที่มีความเข้มข้นและรสชาติกลมกล่อม นมโอ๊ตยังมีใยอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างเบต้ากลูแคน (Beta Glucan) ที่ช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล โดยนมข้าวโอ๊ต 100 มิลลิกรัมจะให้ปริมาณโปรตีนอยู่ที่ 1.1 กรัม สำหรับใครที่แพ้นมวัว แพ้ถั่วหรือกลูเตน นมข้าวโอ๊ตก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์

 

ทั้งนี้การเลือกดื่มนมทางเลือกแต่ละประเภทอาจขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและความต้องการด้านโภชนาการของแต่ละบุคคลซึ่งแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตามการเลือกรับประทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่รวมไปถึงการรับประทานอาหารให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเช่นกัน

 

ข้อมูล : คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Photo : Freepik

WATCH