WELLNESS

จากเมกอัพสู่จิตใจ Rare Beauty แชร์ทิปส์การใช้สติรับมือกับทุกสภาพอารมณ์

เรากำลังปล่อยให้อารมณ์เป็นสิ่งนำชีวิตอยู่หรือเปล่า

ในโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย ทั้งการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการก้าวล้ำของเทคโนโลยี ส่งผลให้เราต้องปรับตัวและรับมือกับเรื่่องราวเหล่านี้อยู่ตลอด จนบางครั้งการใช้ชีวิตของเราถูกนำพาไปด้วยความคิดหรืออารมณ์ที่เกิดขึ้นด้วยปัจจัยที่กล่าวไป และสุดท้ายก็กลายเป็นปัญหาที่ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือทำให้คนรอบตัวไม่มีความสุขเพราะการปล่อยให้อารมณ์นำชีวิตของเรา

โชคดีที่สังคมปัจจุบันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ในวงการความงามก็มีหนึ่งแบรนด์์อย่าง Rare Beauty ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตและอารมณ์ความคิดเช่นกัน อย่างในคอลเล็กชั่น Kind Words ที่เน้นการตอกย้ำคุณค่าของชีวิต โดยเริ่มต้นการเพิ่มพลังบวกด้วยคำพูดดีๆ ที่กลายเป็นชื่อสีแต่ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น (อ่านข้อมูลคอลเล็กชั่น Kind Words ที่นี่


ซึ่งในครั้งนี้ Rare Beauty ได้ร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหากำไร Mindful Life Project ทำแคมเปญสร้างความตระหนักด้านสุขภาพจิต โดยเรื่องที่พูดถึงในครั้งนี้คือการใช้รู้ทันอารมณ์และความคิดของเรา รวมถึงวิธีการรับมือด้วยสติ  



WATCH




ประโยคที่เราฟังกันจนเบื่อหูอย่าง 'สิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตคือการมีสติ' เป็นเรื่องพื้นฐานที่ยากจะทำให้สำเร็จ แต่หากทำได้ ไม่เพียงชีวิตจะมีความสุข สุขภาพจิตและสุขภาพอารมณ์ดีขึ้น แต่คนรอบตัวจะได้รับผลแห่งความสุขที่เกิดขึ้นจากการมีสติของเราอีกด้วย 

วิธีการใช้สติรับมือกับอารมณ์และความคิด 

ความกลัว ความเศร้าและความวิตกกังวล เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียดอยู่บ่อยครั้ง เมื่อความเครียดเกิดขึ้นและสะสมจะส่งผลให้อารมณ์-ความคิดครอบงำการใช้ชีวิตของเราอย่างไม่รู้ตัว หรือกว่าเราจะรู้ตัวความคิดและจิตใจก็เต็มไปด้วยความยุ่งเยิง จนอาจเปลี่ยนชีวิตเราไปแล้วก็เป็นได้ ดังนั้นวิธีรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้คือการใช้อาวุธสำคัญอย่าง 'สติ' เราอาจไม่ต้องหาคำตอบว่าสติมีรูปแบบเป็นอย่างไร เพียงเรารับรู้ทุกอารมณ์ที่กำลังรู้สึก ทุกความคิดที่กำลังวนอยู่ในหัว แล้วเลือกที่จะขจัดออกหรืออยู่กับสิ่งนั้นให้ได้อย่างมีความสุขและไม่ส่งผลกระทบกับผู้อื่น ซึ่งนี่คือการมีสตินั่นเอง 


หนึ่งตัวอย่างการรู้ทันอารมณ์และความคิดของเราตามภาพด้านบน หากเราเป็นคนใช้ความคิดฟุ้งเฟ้อและสร้างพลังลบที่กลายเป็นความเครียดอยู่ในจิตใจเราอย่างทางฝั่งซ้าย เราจะพบว่าทุกสถานการณ์ของชีวิตล้วนมีแต่ปัญหาและสร้างความทุกข์อยู่เสมอ แต่หากเราใช้สติรู้ทันอารมณ์-ความคิด เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ชีวิตก็จะง่ายขึ้นเท่านั้นเอง 

 

อย่างไรก็ตามหากมีปัญหาทางด้านอารมณ์-ความคิดหรือค้นพบว่าตัวเองอาจกำลังเผชิญอาการป่วยทางด้านจิตใจอยู่ การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อนำความสุขกลับคืนมาสู่ชีวิตของเราอย่างยั่งยืน

WATCH