WELLNESS

รู้จักกับ ‘เส้นบุก’ อาหารแคลอรี่ต่ำ อีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสำหรับคนอยากคุมอาหาร!

วันนี้โว้กบิวตี้อาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอาหารชนิดนี้กันให้มากยิ่งขึ้น 

     แน่นอนว่าในปัจจุบันเทรนด์เรื่องการดูเเลสุขภาพเป็นสิ่งที่ใครหลายคนต่างให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านการออกกำลังกายที่มีอยู่อย่างหลากหลาย ตลอดจนวิธีการต่างๆ ในด้านโภชนาการที่ถูกนำเข้ามาประยุกต์ใช้ เช่นเดียวกับ “เส้นบุก” วัตถุดิบทำอาหารที่กำลังได้รับความนิยมด้วยคุณสมบัติที่มีส่วนช่วยในการควบคุมอาหารได้ วันนี้โว้กบิวตี้จึงอาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอาหารชนิดนี้กันให้มากยิ่งขึ้น 

 

ภาพ: www.slendier.com

     “เส้นบุก” หรือ “บุก” เป็นพืชตระกูลหนึ่งที่เติบโตอยู่ในประเทศแถบเอเชีย โดยพบมากที่สุดคือแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นพืชตระกูลหัว มีความยาวของลำต้นที่ประมาณ 1 - 2 เมตร จุดเด่นของต้นบุกคือดอกที่มีรูปร่างคล้ายคลึงกับดอกหน้าวัว เเละกลิ่นที่เหม็นเน่าอันโดดเด่น และเชื่อว่าหากใครที่เดินผ่านไปมาเฉยๆ คงไม่ทันสังเกตเป็นแน่แท้ว่าต้นชนิดนั้นคือต้นบุก โดยทั่วไปส่วนที่เรานำมารับประทานคือ ยอดอ่อน ลำต้น เเละหัวใต้ดิน เเละสิ่งที่จะกลายมาเป็นเส้นบุกให้เรานั้นก็คือส่วนหัวนั่นเอง

 

ภาพ: Shileo.com

     เส้นบุกคือหนึ่งในวัตถุดิบที่เราต้องยกให้เป็นอาหารทางเลือกในการช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะใหับุกนั้นมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ค่อนข้างน้อย ทำให้ง่ายต่อการควบคุมเเละคำนวนปริมาณเเคลอรี่ที่ควรได้รับในแต่ละวัน โดยในเส้นบุก 100 กรัมนั้น ประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต เพียง 3 กรัมเท่านั้น และในขณะเดียวกันในหัวบุกก็ยังถูกวิจัยว่ามี “สารกลูโคแมนแมน (Glucomanman)” และแป้งบุก ซึ่งถือเป็นเส้นใยตามธรรมชาติ มีส่วนช่วยในการลดอาการท้องผูกเเละช่วยเพิ่มปริมาณโปรไบโอติกในร่างกายได้

     ด้วยจุดเด่นที่คาร์โบไฮเดรตน้อย รวมถึงน้ำตาลที่มีอยู่ในปริมาณที่น้อยมากๆ ทำให้บุกจึงเหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนัก ตลอดจนผู้มีภาวะน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ เเละผู้มีภาวะเบาหวานด้วยเช่นกัน โดยบุกมักนิยมนำประกอบอาหารหลากหลายทั้งของคาวเเละหวาน เช่น เมนูก๋วยเตี๋ยวต่างๆ ที่สามารถนำเส้นบุกมาทดเเทนเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เต็มไปด้วยแป้ง หรือในบางรายมักเลือกจะรับประทานบุกทดแทนข้าวในเเต่ละมื้อ ตลอดจนของหวานหลายๆ อย่าง ที่ประยุกต์นำเอาบุกไปเป็นท็อปปิ้งเช่น ท็อปปิ้งสำหรับชานมไข่มุก เพื่อเพิ่มผิวสัมผัสของเมนูนั้นๆ ให้กรุบกรอบมากยิ่งขึ้น 

 



WATCH



ภาพ: Shileo.com

     และถึงเเม้ว่าการรับประทานบุกนั้นจะแลดูเหมือนเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ แต่ในขณะเดียวกันหากรับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไปก็อาจทำให้เกิดผลกระทบกับร่างกายได้ เช่น อาการท้องอืด ที่มาจากการรับประทานมากเกินไป หรืออาการกระหายน้ำที่มากผิดปกติเนื่องจากบุกนั้นสามารถดูดซึมน้ำได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นการรับประทานบุกควรรับประทานในปริมาณที่พอดี เเละคำนึงถึงสารอาหารต่างๆ ที่ควรได้รับในเเต่ละวัน เพื่อให้เรามีสุขภาพกายที่แข็งเเรงพร้อมกับมื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่อร่อยมากยิ่งขึ้น 

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Konjac