WELLNESS

8 อาหารบำรุงปอด ป้องกันโรคทางเดินหายใจ การทำงานของปอดเป็นระบบดีขึ้น

‘ปอด’ เป็นอวัยวะสำคัญต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งควรได้รับการบำรุงดูแลไม่ต่างจากอวัยวะอื่นๆ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยตรงต่อปอดเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรงได้

     ‘ปอด’ คืออวัยวะหนึ่งที่สำคัญในร่างกาย ซึ่งมีหน้าที่หลักคือการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนจากสิ่งแวดล้อมเข้าสู่ระบบเลือดในร่างกาย ดังนั้นการดูแลปอดให้แข็งแรงอยู่เสมอก็จะช่วยให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงตามไปด้วย ซึ่งการดูแลง่ายๆ แบบเบสิกคือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และช่วยดูแลปอดโดยตรง โว้กบิวตี้รวม 8 สารอาหารที่ช่วยดูแลปอดให้แข็งแรงและทำงานเป็นระบบยิ่งขึ้น

 

1 / 8

แอปเปิ้ล

     แอปเปิ้ลเป็นผลไม้บำรุงปอดชั้นดี หารับประทานได้ง่าย โดยแอปเปิ้ลจะช่วยดูแลสุขภาพปอด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากแอปเปิ้ลมีวิตามินซี มีเบต้าแคโรทีนและยังมีเส้นใยอาหารสูง นอกจากจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายแล้ว กินแล้วไม่อ้วนอีกด้วย

 

2 / 8

ขิง

     ขิงเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยล้างพิษในปอด ช่วยต้านการอักเสบของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย นอกจากนี้ขิงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยให้ระบบการหายใจทำงานดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เป็นหวัดหรือติดโควิด 19 ควรรับประทานน้ำขิงให้เป็นประจำ เพื่อช่วยดูแลปอดให้ทำงานง่ายขึ้น

 

3 / 8

น้ำมันมะกอก

     น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันยอดฮิตที่ใครหลายคนเลือกรับประทานเป็นประจำ ซึ่งอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เพราะ​​เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเพราะมีสารโพลีฟีนอล วิตามินอี และวิตามินเอ ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ปอดแข็งแรง

 

4 / 8

พริกหวาน

     พริกหวานเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ทำให้ปอดของเรามีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ ทั้งยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู รสชาติหวานกรอบ รับประทานง่ายได้ทุกวัน

 

5 / 8

หอยนางรม

     รู้หรือไม่ว่าหอยนางรมเป็นอาหารทะเลที่มีไขมันและแคลอรี่ต่ำ ทั้งยังอุดมด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพปอด ได้แก่ สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบี และทองแดง ทั้งนี้ควรเลือกซื้อหอยนางรมที่สดและสะอาด โดยควรเลือกตัวที่มีเปลือกหอยปิดสนิทเข้าด้วยกัน รับประทานหอยนางรมที่ปรุงสุกแล้วเพื่อให้ความร้อนช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย

 

6 / 8

ฟักทอง

     ฟักทองมีสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพปอดหลายชนิด โดยเฉพาะแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งถือว่าเป็นผักบำรุงปอด ช่วยบำรุงรักษาปอดได้ดีมากๆ ทำให้ช่วยต่อสู้และต่อต้านโรคมะเร็งปอดและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้เป็นอย่างดี

 

7 / 8

ถั่ว

     ถั่วเป็นธัญพืชที่มีไขมันและมีแมกนีเซียมที่ดีต่อทั้งระบบไหลเวียนเลือดและระบบการทำงานของปอด ทำให้ปอดแข็งแรงลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ รวมถึงธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง เป็นต้น เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูงอุดมด้วยวิตามินอี ซีลีเนียม และกรดไขมันจำเป็นที่ดีต่อสุขภาพปอดอีกด้วย

 

8 / 8

ขมิ้น

     ภายในขมิ้นมีสารเคอร์คูมินเป็นส่วนประกอบหลักที่มีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอดที่ดีขึ้น ช่วยลดการอักเสบที่ปอด ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้น แถมยังมีส่วนช่วยยับยั้งเชื้อโควิด 19 ที่บริเวณปอดได้ และยังช่วยฟื้นฟูสุขภาพปอดให้กลับมาดีได้อีกครั้ง

 

ภาพ : @rachelshea_

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BestFoodForLungs