WELLNESS

แนะนำ 8 ผลไม้ที่ช่วยเติมน้ำให้กับร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่นและคลายร้อนได้ดี

ดับร้อนด้วยผลไม้ที่ช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย ผิวชุ่มชื้น ทั้งยังอัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ

     อากาศร้อนอาจทำให้ร่างกายรู้สึกขาดน้ำได้ สำหรับคนที่ดื่มน้ำน้อยแนะนำให้เพิ่มความสดชื่นอีกหนึ่งวิธีด้วยการรับประทานผลไม้รสชาติอร่อยที่มาพร้อมกับคุณสมบัติเติมน้ำให้กับร่างกาย เพราะมีรสชาติหอมหวาน สดชื่น น้ำเยอะ ทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุให้กับร่างกายได้มากขึ้นอีกด้วย โว้กบิวตี้รวม 8 ผลไม้ที่ช่วยเติมน้ำให้ร่างกายได้เป็นอย่างดีมาไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

1 / 8

แอปเปิ้ล

     แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำมากและยังมีสารอาหารจำนวนมากทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมถึงใยอาหารสูง จึงเป็นอาหารที่ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ช่วยลดความอยากอาหารลง นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง ทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอวัยได้

 

2 / 8

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

     ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น Anthocyanin ช่วยลดภาวะเครียดในร่างกาย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง พร้อมลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงผิวพรรณ ชะลอการเกิดริ้วรอย ทั้งยังมีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และบำรุงผิวพรรณ

 

3 / 8

แคนตาลูป

     แคนตาลูปเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำถึง 90% เมื่อเทียบกับน้ำหนัก ช่วยดับร้อน แก้กระหายได้ดี นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่จำเป็นกับร่างกาย ทั้งวิตามินเอ, วิตามินบี และโพแทสเซียมในปริมาณสูง มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาท สมอง และสายตา ช่วยเสริมสร้างภูมิร่างกายให้แข็งแรง พร้อมต้านอนุมูลอิสระจากสิ่งรบกวนภายนอก

 

4 / 8

ฝรั่ง

    ในฝรั่งมีวิตามินซีมาก หากเทียบกับส้มและมะนาว และยังมีสารฟลาโวนอยส์ (Flavonoids) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ โรคเลือดออกตามไรฟัน (โรคลักปิดลักเปิด) และยังช่วยรักษาโรคกระเพาะลำไส้ได้ นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยวิตามินเอเป็นอาหารผิวที่ช่วยในการขับสารพิษต่างๆ ให้ผิวมีสุขภาพดี แข็งแรง และมีภูมิต้านทานมากขึ้น

 

5 / 8

สาลี่

     สาลี่เป็นผลไม้ที่มีธาตุเย็นและมีน้ำเยอะ รสชาติกรอบหวานชื่นใจ คลายร้อนได้ดี ทั้งยังมีเส้นใยสูง กินแล้วอิ่มอยู่ท้องได้นาน จึงเป็นผลไม้ที่ใครหลายคนเลือกรับประทานเมื่อลดน้ำหนัก น้ำจากสาลี่สามารถช่วยให้อาหารที่ย่อยเคลื่อนที่ไปตามลำไส้ได้คล่องตัวขึ้น ส่วนไฟเบอร์ก็จะช่วยให้การขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น

 

6 / 8

สับปะรด

     สับปะรดเป็นผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำ เหมาะสำหรับไว้ดับกระหาย คลายร้อน มีวิตามินซีสูงมาก ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกมากมาย รวมถึงเอนไซม์โบรมีเลน (Bromelain) ซึ่งเอนไซม์นี้จะช่วยย่อยโปรตีนให้โมเลกุลเล็กลงและดูดซึมผ่านลำไส้เล็กได้ดีขึ้น ช่วยลดอาการจุกเสียด อาหารไม่ย่อย และขจัดสิ่งตกค้างในลำไส้

 

7 / 8

ส้ม

     ส้มเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่ให้วิตามินและแร่ธาตุมากมาย บำรุงผิวพรรณ ต้านอนุมูลอิสระ เพราะคอลลาเจนในน้ำส้มช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่แห้งแตก ที่สำคัญช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องจากเปลือกส้มจะมีสารไลมอนอยด์ สามารถต้านมะเร็งต่างๆ ทั้งยังรับประทานแล้วช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายอีกด้วย

 

8 / 8

แตงโม

     แตงโมถือเป็นผลไม้ที่มีน้ำมาก ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ มีแคลอรี่ต่ำ กากใยสูง เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก ทั้งยังมีวิตามินซีช่วยบำรุงให้ผิวกระจ่างใส ต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมเซลล์ผิว ปกป้องผิวจากรังสียูวีของแสงแดด ทั้งยังช่วยให้แผลสมานไว ลดการเกิดรอยแผลเป็นได้อีกด้วย 

 

ภาพ : @maytrann, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CoolDownFruits