WELLNESS

8 สารอาหารที่มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน รวมถึงช่วยให้กล้ามเนื้อระบบประสาททำงานได้ดี

ดูแลกระดูกและฟันให้แข็งแรงด้วยอาหารที่มีแคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกพรุน ลดอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) พร้อมช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท

     ‘แคลเซียม’ เป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่จำเป็นแก่ทุกเพศทุกวัย เพราะแคลเซียมเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างส่วนใหญ่ของกระดูกและฟัน จึงมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างและบำรุงรักษากระดูกให้แข็งแรง โดยเฉพาะการเสริมร่วมกับวิตามินดีจะช่วยเสริมความหนาแน่นของมวลกระดูกและลดความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนได้ มาดูกันว่าสารอาหารที่มีแคลเซียมสูงที่เราสามารถหารับประทานได้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง

 

1 / 8

กล้วย

     กล้วยที่มีปริมาณแคลเซียมมากที่สุด คือ กล้วยน้ำว้า มีน้ำตาลธรรมชาติอยู่ 3 ชนิด ทั้ง ซูโครส ฟรุคโทส และกลูโครส รวมไปถึงเส้นใยและกากอาหาร และอุดมด้วย วิตามินบี 6 ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน แถมแร่ธาตุอย่างแมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่ช่วยป้องกันโรคความดันอีกด้วย

 

2 / 8

ผลิตภัณฑ์จากนม

     นมถือเป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูง มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงกระดูกและฟันเป็นอย่างดี รวมถึงเป็นแร่ธาตุสำคัญในกระบวนการทำงานต่างๆ ของร่างกาย ส่วนผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีสก็มีแคลเซียมที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูก และยังอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินดีที่ส่งผลดีต่อมวลกระดูก อีกทั้งยังลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

3 / 8

ผักใบเขียว

     ในผักสดสีเขียวๆ มีแคลเซียมอยู่เช่นกัน โดยพบมากที่สุดใน ผักหนาม ลูกเหรียง ผักคะน้า บร็อกโคลี แครอท ผักกวางตุ้ง ถั่วลันเตา ผักชีล้อม มะระขี้นก ถั่วฝักยาว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกากใยสูง พลังงานต่ำ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูก ขับถ่ายยาก เพราะจะช่วยเสริมระบบการย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น

 

4 / 8

กีวี่

     กีวี่เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ มีวิตามินซี วิตามินอี และวิตามินเคสูง ทั้งยังมีสารกลุ่มฟีโนลิกและกลุ่มฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความดันโลหิต ช่วยระบายลดอาการท้องผูก เพิ่มระดับวิตามินซีในกระเเสเลือด ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันฟันผุ และต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี

 

5 / 8

ส้ม

     นอกจากวิตามินซีแล้วส้มยังอุดมไปด้วยแคลเซียมในปริมาณสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูก ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายป้องกันการเกิดโรคหัวใจ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย พร้อมช่วยบำรุงสายตา มีกากใยสูง ช่วยระบบขับถ่าย จึงเป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานเพื่อช่วยในเรื่องของการขับถ่ายและลดน้ำหนักได้

 

6 / 8

เมล็ดงา

     เนื่องจากงาขาวมีปริมาณแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง โดยมีแคลเซียมมากกว่านมถึง 6 เท่า จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟัน พร้อมกับลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนที่ทำให้กระดูกเปราะหรือแตกหักง่าย ทั้งยังมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวทั้งโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลกับไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดี

 

7 / 8

ปลาตัวเล็ก

     ปลาเล็กปลาน้อยจัดเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นดี เพราะปลาเล็กปลาน้อย 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียมสูงถึง 2,100 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่านม 17 เท่า โดยแคลเซียมในปลาเล็กปลาน้อยจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ทั้งยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นให้กระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ดี

 

8 / 8

ถั่วเหลือง

     ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยแคลเซียมและวิตามินดีสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีโคลีน, โอเมก้า 3, 6, 9 ที่เป็นสารอาหารจากธรรมชาติที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ทั้งยังมีวิตามินบี 12 สูง ช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมอง รวมถึงใยอาหาร ซึ่งเป็นสารอาหารให้จุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยให้ระบบย่อยสมบูรณ์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีได้

 

ภาพ : @dianasilverss

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CalciumFoods