WELLNESS

ประโยชน์ของ 'โยคะ' ที่เป็นมากกว่าการออกกำลังกายเพื่อปั้นหุ่นเพรียว

คุณประโยชน์เชิงลึกของ ‘โยคะ’ และท่าเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มฝึก

     โยคะ (Yoga) มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจสำหรับคนทุกวัย และหากคุณกำลังป่วย หรือกำลังพักฟื้นจากการผ่าตัด หรือมีอาการปวดเรื้อรังต่างๆ โยคะก็สามารถเป็นส่วนสำคัญในการรักษาที่ช่วยปรับสมดุลและฟื้นฟูร่างกายให้ดีขึ้นได้ แม้ว่าในความเข้าใจของคนทั่วไปจะมองว่าโยคะเป็นเพียงการออกกำลังกายประเภทหนึ่ง แต่จริงๆ แล้วโยคะยังเป็นการฝึกสมาธิ ช่วยผ่อนคลายความเครียด และยังช่วยให้การนอนหลับมีคุณภาพดีขึ้น โยคะจึงถือเป็นศาสตร์โบราณอย่างหนึ่งที่ยังนำมาปฏิบัติในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว และนี่คือประโยชน์เชิงลึกอีกมากมายของโยคะที่คุณอาจไม่เคยรู้

 

 

โยคะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และความสมดุลให้ร่างกาย

     การเล่นโยคะเป็นการสร้างความสมดุลของร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ โดยรวมให้เป็นหนึ่งเดียว ด้วยการเคลื่อนไหวช้าๆ พร้อมการหายใจลึกๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด กระตุ้นอวัยวะและต่อมต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น 

ท่าโยคะพื้นฐานที่แนะนำ: ท่าต้นไม้ (Tree Pose)

     ยืนทรงตัวบนเท้าข้างหนึ่ง ในขณะที่ขาอีกข้างงอเข่าขึ้น และวางเท้าไว้ที่เหนือต้นขาซ้าย หรือบริเวณโคนขาซ้าย พยายามเพ่งความสนใจไปที่ข้างหน้า และยืนทรงตัวโดยไม่โอนเอนเป็นเวลา 1 นาที พร้อมสูดหายใจเข้าลึกๆ และผ่อนออกช้าๆ

 

 

 

โยคะช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง

     โยคะดีพอๆ กับการยืดกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการปวดของร่างกาย อีกทั้งสามารถบรรเทาอาการปวดหลังได้ดี นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้เล่นโยคะเพื่อแก้อาการปวดหลังส่วนล่างที่เรื้อรัง

ท่าโยคะพื้นฐานที่แนะนำ:  ท่าแมว (Cat Pose)

     วางมือทั้ง 2 ข้าง และวางเข่าทั้ง 2 ข้างลงบนเสื่อในระดับเดียวกัน จากนั้นหายใจเข้าท้องป่อง และหายใจออกท้องยุบ ในขณะที่กระดูกสะโพกขยับขึ้นไปทางสะดือ งอกระดูกสันหลังให้เหมือนลักษณะของแมวที่กำลังยืดตัว

 



WATCH



 

โยคะช่วยดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง

     การฝึกโยคะเป็นประจำจะช่วยลดระดับความเครียด ลดการอักเสบส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ส่งผลทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง 

ท่าโยคะพื้นฐานที่แนะนำ:  ท่าสุนัขก้มหน้า (Downward Dog Pose)

     วางมือและเข่าบนเสื่อโดยให้นิ้วเท้าติดพื้น และระดับมืออยู่หน้าไหล่เล็กน้อย ขณะที่หายใจออกให้ยกสะโพกขึ้นจนขาเหยียดตรง จากนั้นสูดลมหายใจเข้าลึกๆ ค้างไว้ประมาณ 1 นาที

 

 

โยคะช่วยให้การนอนหลับมีคุณภาพดีขึ้น

     โยคะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ลดภาวการณ์สะสมความเครียด โดยเคยมีผลงานวิจัยระบุว่าการฝึกโยคะก่อนนอนเป็นประจำสม่ำเสมอเป็นการเตรียมการนอนที่ดี การเล่นโยคะเพียง 5-7 นาทีก่อนนอนก็จะช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

ท่าโยคะพื้นฐานที่แนะนำ:  ท่ายกขาขึ้นกำแพง (Legs Up the Wall Pose)

     เริ่มจากท่านอนหงาย จากนั้นยกขาขึ้นพาดกำแพง เหยียดขาตรง และผ่อนคลาย (ให้หลังอยู่บนพื้นและช่วงก้นยกขึ้นพิงกำแพง) ทำสมาธิอยู่กับลมหายใจเข้าและออก และอยู่ในท่านี้นานถึง 5 นาที

 

 

โยคะช่วยผ่อนคลายความเครียด

     จากผลการวิจัยพบว่าการฝึกโยคะเป็นประจำมีส่วนช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ เนื่องจากโยคะช่วยชะลอฮอร์โมนคอร์ติซอลที่มักจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียด และเมื่อประกอบกับการฝึกลมหายใจก็จะทำให้เกิดสมาธิและความผ่อนคลาย ส่งผลให้สุขภาพร่างกายและจิตใจเกิดความสมดุล  

ท่าโยคะพื้นฐานที่แนะนำ:  โยคะท่าศพ (Savasana Pose)

     นอนลงบนเสื่อโดยเหยียดแขนขาออกจากร่างกาย พร้อมหงายฝ่ามือขึ้น หลับตา และพยายามทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง ขณะเดียวกันให้หายใจเข้าลึกๆ และอยู่ในท่านี้นานถึง 5-15 นาที

 

     การเล่นโยคะเป็นประจำสม่ำเสมอสามารถช่วยให้สุขภาพองค์รวมแข็งแรงทั้งกายใจ และการฝึกโยคะไปเรื่อยๆ จะทำให้ร่างกายยืดหยุ่น มีการทรงตัวที่ดี และมีสรีระที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อการพัฒนาระดับจิตใจและช่วยให้สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

ข้อมูล : Hopkinsmedicine

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BenefitsOfYoga